Dinh dưỡng tốt cho mắt

10/03/2012 03:07 GMT+7

Tôi muốn biết những thực phẩm nào có lợi cho đôi mắt. Xin hướng dẫn giúp. (chauthanhng@...)

Tôi muốn biết những thực phẩm nào có lợi cho đôi mắt. Xin hướng dẫn giúp. (chauthanhng@...)

Ngoài việc thị lực suy giảm do tuổi tác, còn có sự tác động của chế độ dinh dưỡng; chế độ sinh hoạt... Theo câu hỏi của bạn, chúng tôi nêu ra đây một số thông tin để bạn tham khảo. Dùng rau quả có chứa nhiều vitamin C như: cam, quýt, ổi, đu đủ, súp lơ xanh, su hào, xoài, dứa, quả mâm xôi... Vitamin C giữ cho đôi mắt khỏe mạnh, bảo vệ mắt tránh tác hại của tia cực tím; có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể (căn bệnh làm cho mắt nhìn mờ, thường thấy ở người có tuổi).

Còn những loại rau quả, thực phẩm có chứa vitamin E như: hạt hướng dương, đu đủ, bơ, lạc, ngũ cốc, giá... góp phần ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và bệnh AMD (bệnh làm giảm khả năng nhận biết chi tiết sự vật của mắt). Những thực phẩm có chứa kẽm như: đậu đũa, hạt hướng dương, quả hạnh, đậu phụ, sữa, thịt bò và thịt gà, nhất là trong con sò, hến, và con hàu, giúp bảo vệ võng mạc, ngăn ngừa tiến triển sớm tình trạng suy giảm khả năng nhận biết chi tiết về sự vật của mắt.

Các loại rau quả như: cà rốt, khoai tây, bắp cải, đu đủ, dưa đỏ, bí... có chứa beta- carotene, đây là chất khi được hấp thu vào cơ thể sẽ biến đổi thành vitamin A, hỗ trợ khả năng nhìn của mắt, giúp duy trì thị lực tốt. Bên cạnh đó, để bảo vệ mắt, việc sinh hoạt rất quan trọng, như: đọc sách đủ sáng; tránh xem tivi hay ngồi máy tính liên tục trong ngày (cần nghỉ ngơi, thư giãn mắt sau 45 phút ngồi máy tính)...

Lương y Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.