Bạn tôi là đoàn viên: Những triệu phú trẻ ở làng quê

10/03/2012 03:39 GMT+7

Hầu hết họ là những đoàn viên ở các vùng quê thuộc huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), đều có điểm chung: chí thú làm ăn, thích chăn nuôi và thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Hầu hết họ là những đoàn viên ở các vùng quê thuộc huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), đều có điểm chung: chí thú làm ăn, thích chăn nuôi và thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

9 thành viên trong CLB Chăn nuôi trẻ có điểm chung là hầu hết xuất thân từ gia đình nghèo khó và tự mình biết vươn lên lập thân, lập nghiệp. Nguyễn Quang Huy (30 tuổi, thôn 2, xã Mê Linh), vì gia cảnh túng thiếu phải rời giảng đường đại học giữa chừng, nay trở thành ông chủ của trại dế đầu tiên ở đất Lâm Đồng. Thương hiệu “Huy dế” với trang trại nuôi dế Thiện An đã được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến. Huy tâm sự: “Năm 2006, chỉ từ vô tình nuôi chơi nhưng không ngờ con dế bé nhỏ, dễ nuôi ấy lại gắn luôn với đời mình và giúp mình phát triển kinh tế gia đình”. Cũng giống nhiều mô hình khác, thời gian đầu vào nghề luôn gặp nhiều khó khăn trở ngại, nhưng với sự chịu khó và lòng quyết tâm, tự thân học hỏi, đi tìm hiểu mô hình khắp nơi, cuối cùng Huy đã thành công. Mạnh dạn vay vốn đầu tư, hiện trên diện tích khoảng 200m2, trại dế của Huy nuôi hàng trăm kg dế, mỗi ngày xuất bán khoảng 3 kg dế thịt (700 - 1.000 con/kg) với giá 150.000 đồng/kg. 

 
 

 
Từ trên xuống: Nguyễn Hữu Phương, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Văn Hùng - Ảnh: G.B

Khác với Huy, Nguyễn Văn Hùng (28 tuổi, xã Gia Lâm) mới học hết cấp 2 đã ra Hà Nội lăn lộn vào đời với đủ thứ nghề như mộc, sắt, nhôm kính… để mưu sinh. Sau 4 năm lao động vất vả nhưng “chẳng được gì”, Hùng trở về quê cũ nuôi trồng nhiều thứ theo quan điểm “cái gì có lãi thì làm” như: trồng cà phê, trồng dâu nuôi tằm, đào ao nuôi cá, nuôi gà, vịt, ngan, ngỗng và thấy cái gì không lợi thì chuyển hướng… “Chiến thuật” này của Hùng đã mang lại thành công. Hiện mô hình VAC của anh trồng 1,3 ha cà phê, 3.000m2 trồng dâu nuôi tằm, 4.000m2 diện tích mặt nước nuôi cá, 2.000 con gà thịt… đã mang lại thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Tương tự, Chủ nhiệm CLB Nguyễn Hữu Phương cũng mới học hết THCS nhưng rất chí thú làm ăn, tâm huyết với nghề chăn nuôi. Mấy năm qua, mô hình nuôi thỏ, nuôi gà, nuôi cá và nuôi chồn hương của anh đã mang lại thu nhập 20 - 30 triệu đồng/tháng. Hiện thấy thỏ không phù hợp, Phương đang chuyển hướng chuẩn bị nuôi heo nái, nuôi cá và chồn hương. Ngoài ra, những mô hình chăn nuôi của các thành viên khác như: Trần Văn Đường (27 tuổi, xã Gia Lâm), Nguyễn Hồng Phong (30 tuổi, Gia Lâm), Nguyễn Văn Sinh (35 tuổi, thị trấn Nam Ban)… đều thành công với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 

Chị Giáp Thị Thủy - Bí thư Huyện đoàn Lâm Hà nhìn nhận: Tuy mới thành lập nhưng CLB Chăn nuôi trẻ này hoạt động rất hiệu quả; ngoài làm kinh tế, những thành viên này còn hăng hái tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương. “Điều đáng quý nhất của các bạn trong CLB, bên cạnh việc năng động, sáng tạo áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế, các bạn còn góp vốn giúp nhau, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội…

Chia sẻ nhiều kinh nghiệm

CLB Chăn nuôi trẻ có 9 thành viên, với nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả đến từ các xã “cụm Nam Ban” (Gia Lâm, Đông Thanh, Mê Linh, Nam Hà, Phi Tô và thị trấn Nam Ban). Nguyễn Hữu Phương (27 tuổi, xã Nam Hà, H.Lâm Hà) cho biết: hiện CLB đã xây dựng nội quy hoạt động và các thành viên đều tuân thủ thực hiện tốt. Cụ thể, cứ ngày 20 hằng tháng, anh em CLB gặp nhau họp một lần để cung cấp thông tin mới với nhau, trao đổi kỹ thuật, cùng tháo gỡ khó khăn mà các thành viên gặp phải.

Địa điểm họp mặt được luân phiên từng nhà thành viên để kết hợp tham quan, tìm hiểu cụ thể từng mô hình chăn nuôi của anh em. Nguyễn Văn Hùng (28 tuổi, thôn 6, xã Gia Lâm) tâm sự: “Tham gia vào CLB Chăn nuôi trẻ này mình cảm thấy rất vui, CLB tạo điều kiện để anh em giao lưu, học hỏi được nhiều điều bổ ích; anh em bàn bạc, chia sẻ kinh nghiệm, đoàn kết giúp nhau về tinh thần và vật chất (nguồn quỹ CLB) để cùng vươn lên lập nghiệp”. (Gia Bình)

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.