Singapore tài trợ sản phẩm của sinh viên Việt

07/03/2012 03:10 GMT+7

Công cụ chuyển đổi văn bản tĩnh thành ứng dụng có tính tương tác cao do sinh viên Việt Nam sáng tạo được Cục Phát triển truyền thông Singapore tài trợ dự hội thảo công nghệ quốc tế.

Công cụ chuyển đổi văn bản tĩnh thành ứng dụng có tính tương tác cao do sinh viên Việt Nam sáng tạo được Cục Phát triển truyền thông Singapore tài trợ dự hội thảo công nghệ quốc tế.

Sinh viên Võ Hoàng Hải, 23 tuổi, đang học năm 3 ngành kinh tế tại Đại học quốc gia Singapore (NUS), đã phát triển công cụ xuất bản kỹ thuật số tích hợp đầu tiên trên thế giới. Với tên gọi Papyrus, sản phẩm này cho phép người sử dụng dễ dàng thêm hình ảnh động, video, tạo hiệu ứng âm thanh… vào văn bản truyền thống, sau đó xuất bản thành một ứng dụng trên điện thoại thông minh iPhone và máy tính bảng iPad.

Ý tưởng xuất bản kỹ thuật số được thai nghén từ năm 2010, khi Hải bỏ ngang ngành công nghệ thông tin để chuyển sang học kinh tế, đồng thời lập ra Công ty Epsilon Mobile cùng 2 kỹ sư người Việt khác. Hành trình đi đến Papyrus, như Hải chia sẻ, tuy không dài nhưng đã trải qua giai đoạn công ty lập trình riêng lẻ công cụ xuất bản cho nhiều khách hàng.

Papyrus cho phép khách hàng tùy biến ứng dụng theo nhu cầu. So với các dịch vụ xuất bản kỹ thuật số khác vốn thường đưa nhiều tạp chí khác nhau hoặc văn bản của nhiều công ty vào cùng một ứng dụng, Papyrus tạo ứng dụng riêng cho từng nhà xuất bản và công ty, giúp nâng cao thương hiệu. Ngoài ra, định dạng nội dung tương tác kỹ thuật số (Enhanced Digital Animation - EDA) được mã hóa do Epsilon Mobile thiết kế còn giúp bảo đảm bản quyền cho văn bản.

Sáng tạo được đánh giá “có tính thực tiễn cao” của Hải đã nhận được tài trợ 5.000 SGD (85 triệu đồng) từ quỹ của Trung tâm doanh nghiệp thuộc NUS năm 2011. Cục Phát triển truyền thông Singapore (MDA) cũng tài trợ cho Epsilon Mobile 7.000 SGD phí tham gia hội thảo giới thiệu sản phẩm công nghệ mới châu Á (DEMO Asia) từ ngày 29.2 - 3.3.2012 tại Singapore. DEMO Asia 2012 do Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG - Mỹ) phối hợp với tập đoàn báo chí lớn nhất Singapore SPH tổ chức với sự tham gia của 30 công ty công nghệ từ 10 quốc gia, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ, Singapore…

Giám đốc một công ty xây dựng thương hiệu của Malaysia sau khi xem phần giới thiệu về Papyrus tại DEMO Asia 2012 đã đặt vấn đề hợp tác với Epsilon Mobile. Ông này cho biết nhiều khách hàng của ông đã từng nêu ý tưởng quảng bá sản phẩm bằng hình thức tương tự như ứng dụng của Papyrus, nhưng ông “chưa tìm được nguồn cung”.


Võ Hoàng Hải (phải) và Giám đốc marketing Michael Lim của Epsilon Mobile tại DEMO Asia 2012 - Ảnh: Isaac Tay 

Hiện đã hoàn tất và đưa vào xuất bản trên iPhone và iPad, Papyrus đang được tiếp tục phát triển cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Dự kiến trong 6 tháng tới, Papyrus sẽ được chính thức ra mắt bản hoàn chỉnh cho cả thiết bị của Apple lẫn Android, Hải cho biết. Khi đó, công cụ này sẽ có mặt tại epsilon-mobile.com. Người dùng sẽ trả một khoản phí đăng ký mở tài khoản với Papyrus và được lưu trữ nội dung miễn phí. Tùy số lượng trang văn bản chuyển đổi thành ứng dụng tương tác mà người dùng sẽ trả phí từ 10-50 SGD (170.000 - 850.000 đồng)/trang.

Với khách hàng xuất bản nhiều, theo định kỳ, chi phí có thể tính thành gói hoặc ăn chia theo tỷ lệ trên số sản phẩm bán được. Sắp tới, bạn đọc Việt Nam sẽ đọc được hơn 100 đầu sách Hạt giống tâm hồn của Nhà xuất bản First News trên iPhone hay iPad của mình.

Cái lợi của Papyrus là ngay cả những nhà xuất bản, doanh nghiệp vừa và nhỏ không phải thuê cả một đội ngũ lập trình để chuyển đổi các tài liệu như tạp chí, báo cáo tài chính, tài liệu quảng cáo… thành một ứng dụng tương tác trên điện thoại thông minh. “Điều này đồng nghĩa với việc tiết kiệm 70-80% chi phí và hơn 90% về thời gian cho doanh nghiệp”, giám đốc 23 tuổi tính toán.

"Chúng tôi đặt mục tiêu nâng cấp Papyrus để có thể chạy trên web và Windows Mobile trong tương lai gần. Ngoài ra, chúng tôi sẽ cải tiến và phát triển định dạng file EDA thành một chuẩn mở, giúp các nhà phát triển phần mềm khác có thể xây dựng ứng dụng của riêng họ”, Hoàng Hải tiết lộ, “đồng thời, chúng tôi sẽ phát triển thị trường ở nhiều nước trong khu vực cũng như thị trường Mỹ”. Hiện tại Epsilon Mobile có văn phòng ở Singapore và Việt Nam. 

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.