Cháy rừng lan nhanh sang khu vực Phan Xi Păng

06/03/2012 14:38 GMT+7

(TNO) Sáng nay 6.3, có mặt tại thôn Séo Mý Tỷ, thuộc xã Tản Van, H.Sa Pa, Lào Cai, chúng tôi nhận thấy các đám cháy rừng đã chuyển hướng về phía xã Lao Chải, nơi cách không xa đó là dãy núi Phan Xi Păng với những vạt rừng nguyên sinh rậm rạp rất nhiều cây gỗ pơ mu quý hiếm.

Tốc độ di chuyển của đám cháy rất nhanh do gió thổi mạnh. Khu vực cháy này được xác định ở điểm cao 1.845m so với mực nước biển.

>> Rừng Hoàng Liên cháy dữ dội
>> Vụ cháy rừng Vườn quốc gia Hoàng Liên: Có dấu hiệu lan rộng
>> Cháy rừng ở Sa Pa
>> Nguy cơ cháy rừng ở nhiều tỉnh thành

5 giờ sáng nay, dân quân tự vệ của 2 huyện Bát Sát và Bảo Thắng đã được tăng cường để chữa lửa ở Séo Mý Tỷ. Tổng số người tham gia chữa cháy và cứu hộ lên tới gần 1.300 người.

Hiện đám cháy đã lan nhanh tới gần khu vực xã Lao Chải và còn cách khoảng 2km nữa là tới khu vực rừng vùng lõi Vườn quốc gia Hoàng Liên, nơi có những vạt rừng nguyên sinh nằm trong dãy núi Phan Xi Păng.

Cũng trong sáng nay, lực lượng bộ đội thuộc Quân khu 2 đã được tăng cường để phối hợp chữa cháy. Tới 10 giờ, gió thổi mỗi lúc một to. Quan sát từ phía chân núi cũng có thể nhìn thấy những cơn gió xoáy hất tung từng mảng lửa về hướng khu vực rừng vùng lõi Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Sáng nay, thêm một điểm cháy rừng khác tại thôn Can Hồ Mông (xã Bản Khoang, H.Sa Pa) được phát hiện. Như vậy, hiện ở Sa Pa đã có tới 2 điểm cháy.

Được biết, điểm cháy tại xã Bản Khoang tiếp giáp với dãy núi Thác Bạc, liền kề với dãy núi Phan Xi Păng.

Cơ bản khống chế được đám cháy

Lúc 16 giờ 30 chiều nay 6.3, trao đổi với Thanh Niên Online qua điện thoại, ông Hà Công Tuấn, Tổng cục phó phụ trách Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) cho biết, trong ngày đám cháy có lan rộng về hướng khu vực Phan Xi Păng nhưng các lực lượng ứng cứu đã cơ bản khống chế được ngọn lửa.

Theo ông Tuấn, chính quyền địa phương đã tăng cường lực lượng chữa cháy lên đến trên 1.500 người.

“Hiện lực lượng chữa cháy tiếp tục dùng gậy, cành cây và nước để dập tắt các điểm còn âm ỉ cháy một cách triệt để, tránh tình trạng tái phát cháy. Trong mấy ngày qua ngọn lửa đã cháy lan trên diện tích 200 ha, gây thiệt hại 80 ha rừng”, ông Tuấn cho biết.

Quang Duẩn

cháy rừng; Sa Pa; Hoàng Liên
Đám cháy đang lan nhanh về khu vực Phan Xi Păng, vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên - Ảnh: Minh Sang

cháy rừng; Sa Pa; Hoàng Liên
Đồng bào dân tộc nhiều xã lân cận lên núi tham gia chữa cháy rừng - Ảnh: Minh Sang

cháy rừng; Sa Pa; Hoàng Liên

cháy rừng; Sa Pa; Hoàng Liên
Phát quang, làm “đường băng” ngăn lửa - Ảnh: Minh Sang

cháy rừng; Sa Pa; Hoàng Liên
Đốt cháy nhiều khu vực từ phía dưới hắt ngược lên để ngăn diện tích cháy lan rộng - Ảnh: Minh Sang

cháy rừng; Sa Pa; Hoàng Liên
Nhiều khu vực "trơ xác" sau đám cháy - Ảnh: Minh Sang

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.