Canada đóng cửa sứ quán ở Syria

06/03/2012 11:15 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Canada John Baird ngày 5.3 cho hay nước này đã đóng cửa đại sứ quán và lãnh sự quán ở Syria, đồng thời áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống Damacus, theo hãng tin Tân Hoa xã.

“Tình hình an ninh ở Syria đã buộc chúng tôi ngừng các hoạt động tại cả đại sứ quán và lãnh sự quán, có hiệu lực ngay tức thì. Các nhà ngoại giao Canada đã an toàn rời khỏi quốc gia này”, ông Baird nói trong một tuyên bố.

Canada đã cắt giảm nhân viên ngoại giao ở Syria vào cuối tháng 1, chỉ để lại những nhân viên trọng yếu nhằm hỗ trợ việc sơ tán tự nguyện công dân quốc gia Bắc Mỹ ở Syria.


Đại sứ quán Canada ở Syria - Ảnh: DP-NEWS

Bộ Ngoại giao Canada đã ban hành những thông báo gần như mỗi tháng với nội dung yêu cầu người Canada rời Syria kể từ khi làn sóng biểu tình ở Trung Đông và Bắc Phi nổ ra hồi tháng 1.2011. Những thông báo này thúc giục công dân Canada rời Syria khi vẫn còn các chuyến bay thương mại.

Việc đóng cửa đại sứ quán Canada diễn ra tiếp sau những hành động tương tự của một số nước khác, trong đó có Mỹ, Anh và gần đây nhất là Pháp.

Ngoại trưởng Baird ngày 5.3 cũng đã tuyên bố Canada đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới bao gồm cấm triệt để việc cung cấp hoặc tiếp nhận các dịch vụ tài chính hoặc những thứ liên quan, cũng như các biện pháp trừng phạt nhằm vào Ngân hàng trung ương Syria và 7 quan chức cấp cao của nước này bị cáo buộc dính líu vào chiến dịch trấn áp mạnh tay của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

“Đây là loạt biện pháp trừng phạt thứ sáu nhằm vào chế độ al-Assad. Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng. Ông al-Assad phải ra đi. Chúng ta phải gây áp lực tập trung và mạnh mẽ lên chế độ này nhằm chấm dứt bạo lực và cho phép một sự chuyển giao hòa bình do người Syria chủ trì”, ông Baird nói.

Đầu năm nay, Canada cũng đã phái một tàu khu trục tham gia các lực lượng của NATO ngoài khơi bờ biển Syria.

Ông Baird đã tuyên bố tại hội nghị của nhóm “Những người bạn của Syria” ở Tunisia vào ngày 24.2 rằng Canada sẽ cung cấp thêm 1,5 triệu USD để giảm thiểu nỗi thống khổ của người dân Syria bị mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng hiện chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Khang Huy

>> Syria “bắt 118 người Pháp” giúp phe nổi dậy
>> Asma al-Assad, đóa hồng trong tâm bão
>> Kho tàng Ngày tận thế nhận hàng từ Syria
>> Thoát khỏi “chảo lửa” Homs
>> Phe đối lập Syria “nhận vũ khí từ Mỹ, Pháp”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.