Hậu trường showbiz Việt - Kỳ 2: Bán mạng để chạy sô

06/03/2012 03:23 GMT+7

Trời mưa, kẹt xe… khiến ca sĩ không đến hát kịp là chuyện thường, đến điểm diễn rồi nhưng vẫn bể sô mới là điều khiến nhà tổ chức lẫn ca sĩ đau đầu.

Trời mưa, kẹt xe… khiến ca sĩ không đến hát kịp là chuyện thường, đến điểm diễn rồi nhưng vẫn bể sô mới là điều khiến nhà tổ chức lẫn ca sĩ đau đầu.


Ca sĩ Thanh Thảo - Ảnh: P.T.T 

Nhà tổ chức… tham lam

Rất nhiều ca sĩ cho biết, trong những lần về diễn ở các tỉnh miền Tây, dù họ đã đến nơi nhưng không thể vào sân khấu hát được. Và chương trình vẫn… bể như thường! Nguyên nhân bởi nhà tổ chức, bầu sô không có kinh nghiệm hoặc không có trách nhiệm trong công tác tổ chức, để ca sĩ tự thân mò mẫm tìm đường vào sân khấu, giữa hàng ngàn khán giả xô đẩy nhau để nhìn ca sĩ. “Không có bảo vệ, cũng chẳng có lối đi riêng nào để chúng tôi vào. Nhắm tình hình không thể hát được, chúng tôi báo với bầu sô để xin lỗi khán giả”, ca sĩ Cẩm Ly cho biết. Bởi đã từng có trường hợp khi ca sĩ cố gắng chen, lách giữa đám đông mà đi, vô đến nơi thì MC cũng thông báo kết thúc chương trình.

Lý do khác gây bể sô, thường xảy ra hơn hết, chính là vì bầu sô… tham lam, nhận một đêm 4, 5 điểm diễn ở 2, 3 tỉnh khác nhau. Nhạc sĩ Minh Vy (chồng ca sĩ Cẩm Ly) cho rằng vào dịp lễ, tết, theo quy luật bầu sô thường nhận ít nhất 4 điểm diễn/đêm (mỗi nơi cách nhau khoảng 30-70 km hoặc có khi nhiều hơn). Và thường những “tour” như thế thì anh không nhận lời, vì “rất dễ xảy ra tai nạn”. Tai nạn không chỉ trong nghề nghiệp, là bể sô (vì không đến kịp nơi diễn), mà chính là tai nạn giao thông. Bởi, như một ca sĩ thổ lộ, chuyện chạy quá tốc độ cho phép, từ 100-120 km/giờ, rồi bị bắn tốc độ… trở thành “thường ngày ở huyện”; và việc tặng đĩa  rồi xin lỗi CSGT “cho em qua” cũng không còn lạ (song có khi vẫn nộp phạt vì không phải lúc nào cũng gặp may).

 
Vì muốn duy trì tình cảm với khán giả ở các tỉnh, nhất là những nơi mà ngày thường hiếm khi nào đến diễn, đành phải chấp nhận cả nguy hiểm vậy.
Ca sĩ Thanh Thảo

Dịp tết vừa rồi, cả đoàn ca sĩ (Đan Trường, Thanh Thảo, Lâm Vũ, Hàn Thái Tú, Dương Ngọc Thái…) khi đang di chuyển từ điểm diễn này đến nơi diễn khác, ở miền Trung, thì một vụ tai nạn giao thông xảy ra gây kẹt xe gần 3 tiếng. Khi lưu thông được, đến điểm diễn đã gần 1 giờ sáng, và sô bể là tất nhiên. Biết là nguy hiểm và cũng biết khả năng bể sô rất có thể xảy ra trong những ngày tết, nhưng rất nhiều ca sĩ vẫn “bán mạng để chạy sô”, như ca sĩ Thanh Thảo tâm sự. Bởi vì “muốn duy trì tình cảm với khán giả ở các tỉnh, nhất là những nơi mà ngày thường hiếm khi nào đến diễn, đành phải chấp nhận cả nguy hiểm vậy”. 

Ca sĩ chữa cháy cho nhau

Không đến mức gây bể sô, nhưng chính vì sự chủ quan của ca sĩ (có khi vì lý do khách quan, như lạc đường chẳng hạn) khiến nhiều trường hợp dở khóc dở cười đã xảy ra trên sân khấu, nhằm “chữa cháy” do ca sĩ chưa đến kịp.

Cách đây không lâu, trong một chương trình có truyền hình trực tiếp, sau khi nhóm Amigo-G biểu diễn xong tiết mục của mình, vì ca sĩ kế tiếp chưa đến nên MC đã nhắc khéo ra hát thêm bài nữa. Vậy là nhóm tiếp tục hát, dù theo chia sẻ của Phương Trinh “tụi em được dặn kỹ là không giao lưu, tránh làm mất thời gian…”. Hát xong bài “bonus”, ca sĩ vẫn chưa đến nên nhóm được dịp giao lưu, chia sẻ những kế hoạch sắp tới. À ơi suốt một hồi mà vẫn không thấy bầu sô phía cánh gà ra hiệu dừng để bước vào trong, thế là nhóm tiếp tục kéo dài đủ chuyện. Khán giả ở dưới không hiểu sao nhóm này lại nói dông dài đến thế, thậm chí có vài tiếng la ó kêu vào đi. “Khổ cho tụi em là vậy, nhưng cũng may khán giả không la ó lâu và ca sĩ khác đến kịp. Trong cái xui vẫn có cái hên, vì nhóm có điều kiện giới thiệu thêm về mình khi vừa thành lập”, Phương Trinh kể lại.

Xem chương trình ca nhạc ở các phòng trà hay sân khấu khác, dễ thấy những trường hợp “hát thêm” nhiều một cách bất thường của ca sĩ, không ngoài lý do: ca sĩ sau chưa đến kịp. Có ca sĩ sau khi hát liên tục 3, 4 bài, chào khán giả và “hẹn gặp lại dịp gần nhất”, quay vào cánh gà thì được MC ra hiệu gì đó, tiếp tục trở ra “nhưng vẫn chưa muốn chia tay, quý vị có muốn được nghe tiếp không ạ…”, thế là tiếp tục chương trình chữa cháy. Thậm chí có ca sĩ không chịu nổi, hoặc phải chạy vì sô khác đang chờ, thì nhạc công đành… đóng thế, lúc sô lô, khi hòa tấu nhìn nhau thấy thương!

MC Thúy Hạnh cũng đã phải một lần ra sức nói vì lỡ giới thiệu đến phần trình diễn của ca sĩ H. khi ca sĩ này chưa tới kịp. Người đẹp đành phải nói một tràng về tiểu sử của ca sĩ, đến từ đâu, gặt hái thành công như thế nào, ước mơ nghề nghiệp ra sao… Nói một hồi, vẫn chưa thấy ca sĩ có mặt, đạo diễn cứ lấp ló sau cánh gà giơ tay lắc lắc ra dấu ca sĩ vẫn chưa tới, cô cũng… bí lời. Khi thấy mình đã nói nhiều, khán giả cũng ngơ ngác lắm rồi, cô đành “nói thật” là do ca sĩ còn chuẩn bị nhiều thứ để phần trình diễn bất ngờ hơn, nên cô mới nói nhiều như vậy. Thực sự, riêng cái khoản “nói thật” này cũng giúp cô kéo ra thêm được vài phút để ca sĩ H. kịp tới điểm hát. Nhiều MC cũng đã gặp không ít trường hợp này, nên họ muốn chia sẻ cho khán giả hiểu: ‘Khi thấy chúng tôi nói nhiều quá trước một phần trình diễn nào thì mong khán giả hãy hiểu rằng chúng tôi không phải muốn nói nhiều để khán giả ghét, mà đó chỉ là một trong những sự cố cần phải ứng biến, đối phó của nghề “làm dâu” cho đủ họ; cả khán giả, bầu sô, đạo diễn và ca sĩ ngôi sao… này”.

Phan Cao Tùng - Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.