Bầu cử Nga: Kết quả không có gì ngạc nhiên!

05/03/2012 11:48 GMT+7

(TNO) “Kết quả thắng cử với số phiếu áp đảo lên đến 60% cho ông Vladimir Putin là điều có thể dự báo trước và không có gì ngạc nhiên đối với nhiều người Nga”, nhà báo Bridget Kendall của BBC đánh giá về kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

(TNO) “Kết quả thắng cử với số phiếu áp đảo lên đến 60% cho ông Vladimir Putin là điều có thể dự báo trước và không có gì ngạc nhiên đối với nhiều người Nga”, nhà báo Bridget Kendall của BBC đánh giá về kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

“Chúng ta đã chiến thắng trong một cuộc chiến trung thực và cởi mở” là lời khẳng định của tân Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ ăn mừng chiến thắng được các hãng thông tấn quốc tế đồng loạt phát đi.

Theo RIA Novosti, trước đó, để đảm bảo cho tính minh bạch của cuộc bầu cử, Thủ tướng Nga Vladimir Putin - cũng chính là người vừa đắc cử Tổng thống Nga - đã cho lắp đặt camera quan sát việc bầu cử tại 91.000/96.000 điểm bỏ phiếu ở Nga.

Với sự giám sát của hệ thống camera tại các điểm bầu cử, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga Vladimir Churov khẳng định cuộc bầu cử ở Nga là “vô trùng”.

Còn người phát ngôn của Viện Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga), ông Sergei Naryshkin, cho rằng, cuộc bầu cử là một trong những khoảnh khắc quan trọng trong đời sống chính trị của người dân Nga. “Tôi nghĩ rằng không ai có căn cứ để nói rằng cuộc bầu cử không công bằng", ông Naryshkin khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với kênh Rossiya TV 24.

Nhà báo Bridget Kendall của BBC đánh giá về kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Nga như sau: “Kết quả thắng cử với số phiếu áp đảo lên đến 60% cho ông Vladimir Putin là điều có thể dự báo trước và không có gì ngạc nhiên đối với nhiều người Nga”.

Có cùng quan điểm, Ilya Ponomarev, một thành viên của Quốc hội Nga phát biểu với CNN tại Quảng trường Đỏ rằng ông Putin vẫn là một chính trị gia nổi tiếng nhất đất nước và điều đó cho thấy hoàn toàn tự nhiên rằng ông nhận được đa số phiếu bầu.

Tuy nhiên, cũng theo ông này, do những cuộc thăm dò ý kiến cử tri trước đây cho thấy ông Putin chỉ nhận được khoảng 40% sự ủng hộ nên chiến thắng được cho là với số phiếu áp đảo của cựu Tổng thống là lý do khiến ông cảm thấy "có điều gì đó không công bằng trong việc kiểm phiếu".

 
Những người ủng hộ ông Putin ăn mừng chiến thắng lần thứ ba của ông vào cương vị Tổng thống - Ảnh: AFP

 
Các nhân viên thực hiện việc kiểm phiếu - Ảnh: AFP

Trong khi đó, theo quan sát của BBC về cuộc bầu cử, những thăm dò trước đó đã cho thấy khả năng thắng cử của ông Putin. Trong đó, BBC đánh giá, nhiều người chọn Putin bởi sự mạnh mẽ và nhiều kinh nghiệm của ông trong việc điều hành đất nước.

Còn AP thì có một bài tường thuật dài, dẫn ra nhiều ý kiến của phe đối lập ngờ vực về kết quả của cuộc bầu cử.

Hãng thông tấn này nhận định, những bằng chứng về sự gian lận trên diện rộng trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 12.2011 là cơ sở để chống lại ông Putin.

Nguyên Mi

>> Ông Vladimir Putin chiến thắng trong nước mắt
>> Ông Putin khóc mừng chiến thắng
>> Ông Putin tuyên bố đắc cử tổng thống Nga
>> Nga thắt chặt an ninh ngày bầu cử
>> Ông Putin ra nhiều tuyên bố trước bầu cử
>> Nga thắt chặt an ninh ngày bầu cử
>> Thủ tướng Putin cảnh báo Tổng thống Syria Assad
>> Khai mạc điểm bầu cử tổng thống Nga tại Nha Trang
>> Nhiều vụ mưu sát ông Putin
>> Phá âm mưu ám sát Thủ tướng Nga Putin
>> Hơn 6.000 công dân Nga bầu Tổng thống tại... Phan Thiết
>> Đường về Kremlin của ông Putin
>> Nga siết chặt an ninh bầu cử
>> Bầu cử Tổng thống Nga tại... Việt Nam
>> Tổ chức điểm bầu cử Tổng thống Nga tại Nha Trang vào ngày 29.2
>> Tin tặc phá hoại bầu cử Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.