Nguyễn Mạnh Đan và Non sông nước Việt

05/03/2012 10:07 GMT+7

Sáng 4-3 tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM, nhà nhiếp ảnh Nguyễn Mạnh Ðan và các con cháu đã có buổi giao lưu giới thiệu tập sách ảnh Non sông nước Việt do NXB Văn Hóa - Văn Nghệ phát hành.

Sáng 4-3 tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM, nhà nhiếp ảnh Nguyễn Mạnh Ðan và các con cháu đã có buổi giao lưu giới thiệu tập sách ảnh Non sông nước Việt do NXB Văn Hóa - Văn Nghệ phát hành.

Non sông nước Việt là tên cuốn sách ảnh lần đầu tiên xuất bản với sự tham gia của ba thế hệ trong một gia đình có truyền thống làm nghề nhiếp ảnh ở VN. Ðó là gia đình của lão nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Mạnh Ðan cùng các con Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Mạnh Sinh, Nguyễn Mạnh Ngọc và ba cháu nội là Nguyễn Mạnh Lâm, Nguyễn Mạnh Phúc, Nguyễn Mạnh Nguyên.

Cuốn sách như một lời tự sự kể về cuộc đời làm nghề với hơn 200 tác phẩm ảnh do nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Ðan chủ biên, tuyển chọn từ những bức ảnh của mình và con cháu.

Từ lâu, cái tên Nguyễn Mạnh Ðan được người trong giới nhiếp ảnh trong và ngoài nước biết đến như một cây cổ thụ trong làng nhiếp ảnh VN. Sinh năm 1925 tại huyện Vụ Bản, Nam Ðịnh, đến với nhiếp ảnh từ năm 18 tuổi, là người theo trường phái duy mỹ, ông là một trong những nhiếp ảnh gia tiên phong trong lĩnh vực ảnh nghệ thuật ở VN.

Chỉ tính trong thời gian ngắn từ năm 1959-1963, ông đã được trao tặng 70 huy chương vàng, bạc, đồng từ các cuộc thi ảnh quốc tế. Những tác phẩm ảnh của ông đã tạo ra một dấu ấn riêng và có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến nền nhiếp ảnh của VN.

Nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Nguyễn Cao Ðàm cùng thời với ông đã phải thốt lên: "Nguyễn Mạnh Ðan là "vua" của thể loại ảnh phong cảnh". Hay trong giới nhiếp ảnh quốc tế vẫn thường gọi ông là "Ngài Pictorial" (Ảnh đẹp phong cảnh)... Năm 1997 ông được Nhà nước trao tặng Huy chương Vì sự nghiệp văn học và nghệ thuật VN.

Sau hơn 60 năm cầm máy rong ruổi khắp đất nước, chắt chiu vào ống kính những khoảnh khắc đẹp nhất của đất nước con người VN, cuốn sách như một món quà thật ý nghĩa mà người nghệ sĩ già tâm huyết gửi đến người xem hôm nay và mai sau. 

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.