Khát khao mang kịch Việt Nam ra thế giới

05/03/2012 14:51 GMT+7

(TNO) Sáng 5.3, nhà văn - biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc đã có buổi giao lưu với sinh viên Trường đại học KHXH-NV TP.HCM về cuộc hành trình giới thiệu kịch Việt Nam tại các nước nói tiếng Anh.

(TNO) Sáng 5.3, nhà văn - biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc đã có buổi giao lưu với sinh viên Trường đại học KHXH-NV TP.HCM về cuộc hành trình giới thiệu kịch Việt Nam tại các nước nói tiếng Anh.

Tại buổi giao lưu, nhà văn - biên kịch Minh Ngọc đã có những chia sẻ thú vị trong chuyến hành trình dài của mình từ khi còn là một cô sinh viên có chút bốc đồng, nổi loạn đến khi trở thành một giảng viên sân khấu, một nhà văn và một nhà biên kịch.

Trong suốt những năm tháng đó, cô Minh Ngọc luôn nuôi dưỡng ước mơ được đi nước ngoài "nhưng đi để mở mang tầm mắt, để xem nước ngoài có gì hay, có gì đẹp, đi để còn quay về phục vụ đất nước chứ không phải một đi không trở lại”.

Và cũng chính nhờ những tác phẩm truyện ngắn và kịch bản của mình, nhà văn - biên kịch Minh Ngọc đã đi qua hơn 15 nước trên thế giới.


Nhà văn - biên kịch Minh Ngọc chia sẻ với sinh viên về cuộc hành trình giới thiệu kịch Việt Nam tại các nước nói tiếng Anh - Ảnh: Thanh Thanh

Trong số những lần đi diễn ở nước ngoài, cô nhớ nhất là một lần sau khi độc diễn xong, được mời các khán giả nước ngoài lên diễn cùng mình, tặng cho họ những chiếc nón lá, những chiếc khăn rằn, dạy khán giả hát bài dân ca Lý chim quyên.

Rồi có những lúc đang diễn, cô phải ngừng lại để nhắc người phiên dịch về ý tứ trong vở kịch vì sợ khán giả sẽ hiểu sai khi phiên dịch sang tiếng Anh.

Sắp tới đây, nhà văn - biên kịch Minh Ngọc sẽ phát hành tập sách Pearls of the Far East (do Phương Nam và NXB Hội Nhà văn phát hành) phiên bản tiếng Anh gồm tám truyện ngắn, một vở kịch và một bài thơ được cô viết từ khoảng năm 1974 đến nay, đồng thời giới thiệu bộ phim Ngọc Viễn Đông (ra rạp vào ngày 8.3) do cô viết kịch bản dựa trên tập sách này.

Nhà văn Minh Ngọc còn cho biết bộ phim và tập sách này là cách mà cô thực hiện lời hứa với chính mình, với rừng biển Việt Nam.

“Một lần đi dạo ở Phan Thiết, tôi đã nghĩ đến việc sẽ làm phim về vẻ đẹp của rừng biển Việt Nam. Với tôi, cái đẹp của thiên nhiên và cái đẹp của tâm hồn Việt là những viên ngọc quý rất cần được giới thiệu cho bạn bè quốc tế biết đến", nhà văn Minh Ngọc nói.


Nhà văn Minh Ngọc ký tặng sách sau buổi giao lưu - Ảnh: Thanh Thanh

Một khán giả từ New York đã bay sang San Francisco chỉ để xem bộ phim này và khen rằng cảnh Việt Nam rất đẹp. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao đối với tôi”, cô Minh Ngọc chia sẻ.

Nhà văn Minh Ngọc cũng cho biết thêm số tiền thu được từ việc bán sách sẽ được trao tặng cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và những trẻ bị xâm hại tình dục.

Thanh Thanh

>> Liên hoan các tác phẩm sân khấu lịch sử
>> Bao giờ Cánh diều bay lên?
>> “Cánh diều” giống với “Bông sen”?
>> Ngọc Viễn Đông" ra mắt khán giả ngày 8.3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.