Đạt điểm cận tuyệt đối bài thi SAT

06/03/2012 03:53 GMT+7

Đó là Trần Đăng Huy - học sinh Trường Saint Andrew’s Junior College (Singapore), với 2.390/2.400 điểm.

Đó là Trần Đăng Huy - học sinh Trường Saint Andrew’s Junior College (Singapore), với 2.390/2.400 điểm.  

Với điểm số này, Huy là một trong số rất ít học sinh (HS) Việt Nam đạt điểm cao nhất kỳ thi SAT (một trong những kỳ thi chuẩn hóa cho việc đăng ký vào một số ĐH tại Mỹ).

 
Trần Đăng Huy (trái) luôn tự tin - Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Siêu” cả tiếng Anh lẫn toán

Đăng Huy từng là HS Trường chuyên Trần Đại Nghĩa trước khi thi đậu cả hai ban chuyên Anh và chuyên toán Trường Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM). Năm 2009, Huy từng đoạt giải ba kỳ thi HS giỏi toán cấp thành phố. Bước sang năm 2010, khi vừa kết thúc lớp 10, Huy đã giành được học bổng toàn phần 4 năm để du học tại Singapore. Tại đây, Huy tiếp tục phát huy sở trường toán học của mình với hai huy chương vàng liên tiếp tại cuộc thi Olympic toán học Singapore.

Không chỉ giỏi toán, Huy còn rất cừ trong môn tiếng Anh khi thường xuyên được giáo viên mời viết bài mẫu để các bạn khác trong lớp tham khảo. Huy đã lấy được chứng chỉ tiếng Anh CAE (Certificate in Advanced English) năm 13 tuổi, và đạt 7,5 điểm IELTS năm 15 tuổi. Chia sẻ về quá trình học tiếng Anh của mình, Huy nói: “Đó là một chặng đường dài và liên tục. Em bắt đầu được làm quen với tiếng Anh từ khi học lớp 2. Lên lớp 5 thì mẹ thường mua sách tiếng Anh về cho đọc, ban đầu là những mẩu truyện cười nho nhỏ để tập làm quen. Lớn hơn thì hay nghe đài, xem ti vi các kênh nước ngoài. Từ đó, dần dà vốn tiếng Anh trong em ngày càng dày lên”.

Dù còn 2 năm nữa mới kết thúc bậc học phổ thông, nhưng ngay từ giờ Huy đã chuẩn bị cho mình một CV (lý lịch cá nhân) đẹp để xin học bổng vào một trong 10 trường ĐH hàng đầu của Mỹ. Tham gia kỳ thi SAT, với Huy cũng là sự chuẩn bị sớm cho việc xin học bổng này.  

Kinh nghiệm thi SAT

Tranh thủ 2 tháng nghỉ cuối năm, Huy cùng nhóm bạn về Việt Nam học thi SAT. Sau một tháng luyện thi tại Học viện Yola, Huy tự mua sách về tự luyện ở nhà. “Kỳ thi SAT thực sự không quá khó, nhưng để đạt điểm cao cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng qua từng phần thi”, Đăng Huy chia sẻ từ kinh nghiệm của chính mình. Huy cho biết, SAT là kỳ thi nhằm kiểm tra tư duy, phân tích và khả năng giải quyết vấn đề với 3 bài thi: toán, tiếng Anh đọc và viết. “Xét nội dung thi môn toán đối với HS Việt Nam thì không quá khó, nếu lực học tốt HS lớp 8 cũng làm được. Tuy nhiên, ở một bài thi toán bằng tiếng Anh thì trước hết phải nắm vững các thuật ngữ thường dùng, chẳng hạn như geometic progression (một dãy số mà số sau gấp n lần số trước), mean (trung bình cộng)... Việc này sẽ định hướng cách giải các bài toán một cách nhanh chóng và chính xác trong khoảng thời gian hạn hẹp”, Huy chia sẻ.

Huy cho biết thêm: “Với bài đọc tiếng Anh, quan trọng nhất là phải có vốn từ rất nhiều. Bởi trong một khoảng thời gian rất ngắn sẽ có những bài đọc rất dài, và bạn phải đảm bảo nắm được các ý chính để trả lời chính xác các câu hỏi đặt ra. Thêm nữa, do bài thi chủ yếu kiểm tra tư duy logic, nên các câu hỏi thường đặt trong tình huống phải có câu trả lời suy luận. Vì vậy mình cần rèn luyện trước kỹ năng đọc lướt qua với thời gian nhanh nhất và ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, khi đọc nên ghi chú những từ ngữ chính, các câu hỏi lạ để triển khai ý trả lời nhanh hơn”.

Kỹ năng viết tiếng Anh cũng có hai phần: viết một bài luận và sửa lỗi ngữ pháp. Huy lưu ý: “Bài luận của kỳ thi này thường ở dạng văn nghị luận, do vậy cần phải chuẩn bị rất nhiều ví dụ để hỗ trợ cho các lập luận mình đưa ra. Đó có thể là những ví dụ về địa lý, lịch sử, chính trị, văn hóa… Do vậy, đọc nhiều để có kiến thức rộng sẽ rất hữu ích trong cách viết bài luận này. Chỉ có 25 phút để viết một bài luận 2 trang, do vậy tốc độ viết phải đạt tới mức không suy nghĩ thì mới có thể kịp. Với phần sửa lỗi ngữ pháp, yêu cầu đơn giản là phát hiện lỗi và thay thế bằng đáp án đúng. Ở phần này, ngoài việc nắm vững ngữ pháp thì rèn luyện nhiều sẽ giúp rút ra nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong khi làm bài sẽ có một số cấu trúc ngữ pháp không được dạy trong chương trình, chủ yếu phần thi sẽ kiểm tra ngữ pháp dựa trên văn bản chính thống”.

H.A

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.