Ông Putin ra nhiều tuyên bố trước bầu cử

04/03/2012 03:20 GMT+7

Ngày 4.3, cử tri Nga đi bỏ phiếu bầu chọn tổng thống với 5 ứng viên. Tuy nhiên, gần như chắc chắn chiến thắng sẽ thuộc về Thủ tướng Vladimir Putin. Trước ngày bầu cử, ông Putin tiếp tục có những tuyên bố chính sách mới, được cho là để vừa phục vụ tranh cử vừa hé lộ đường hướng cầm quyền trong thời gian tới.

Thủ tướng Putin cho hay nếu ông đắc cử thì đương kim Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ giữ chức thủ tướng. Giải thích cho sự đổi vai của bộ đôi lãnh đạo, Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Putin nói 2 người không có thỏa thuận từ trước như cáo buộc của phe đối lập mà quyết định được dựa trên cơ sở thực tế là chỉ số uy tín của ông cao hơn ông Medvedev.

Ứng viên Putin cũng cho rằng làn sóng chống đối đang nổi lên trong nước “làm bản thân nhà nước có sinh lực hơn, tạo sự cần thiết phải suy nghĩ, tìm giải pháp và giao tiếp với xã hội”, theo website chính thức của chính phủ Nga. Ông cũng khẳng định sẽ không trấn áp biểu tình sau ngày bầu cử. Trước mắt, RIA-Novosti đưa tin chính quyền thủ đô Moscow đã đồng ý cho các nhóm đối lập tổ chức biểu tình vào ngày 5.3.

Về đối ngoại, ông Putin khẳng định sẽ làm hết sức để ngăn cản chiến tranh tại Iran vì hậu quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của Nga. Ông cũng tỏ ý muốn tiếp tục “tái khởi động” quan hệ với Mỹ nhưng chỉ trích nước này nhùng nhằng về vấn đề phòng thủ tên lửa. Bên cạnh đó, tờ Yomiuri Shimbun dẫn lời Thủ tướng Nga khẳng định nếu trở lại Điện Kremlin, ông sẵn sàng giải quyết tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản xung quanh nhóm đảo Nam Kurils/Vùng lãnh thổ phía bắc. Giới quan sát đánh giá đây có thể là dấu hiệu cho thấy ông Putin muốn tăng cường quan hệ với Tokyo trong thời gian tới.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.