“Hung thần” nghênh ngang

05/03/2012 03:26 GMT+7

Xe gắn máy, ba gác chở hàng cồng kềnh, quá khổ luôn là nỗi khiếp sợ của người đi đường ở các đô thị lớn như TP.HCM. Đã vậy, những “hung thần” này còn làm "xiếc" trên đường bất chấp tính mạng của người khác.

Ở TP.HCM, người đi đường hễ thấy những “hung thần” này đều phải né sang một bên vì sợ va quệt hoặc hàng đổ xuống bất tử.

 
Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh là nỗi khiếp sợ của người đi đường - Ảnh: Đàm Huy

Hết ba gác đến xe ba bánh Trung Quốc

Trưa 16.2, tại khu vực chợ Tân Bình, chúng tôi chứng kiến một người đàn ông chở 9 cuộn vải tròn, dài, lao vù vù trên đường. 2 cuộn đặt phía trước ba ga, 2 cuộn gập đôi lại cột hai bên hông xe, 5 cuộn chất nằm ngang trên yên xe. Do cuộn vải quá dài, sà xuống nên mỗi lần ôm cua, ông ta phải ôm một vòng rất rộng để xe không bị ngã đổ. “Hung thần” này nghênh ngang vượt qua nhiều con đường nhỏ ở khu Bàu Cát (Q.Tân Bình), rồi ra đường Trường Chinh lao đi vun vút về hướng H.Hóc Môn…

Trưa 17.2, đang rảo trên đường Lý Thường Kiệt (Q.10), chúng tôi phát hiện một xe tải đang sang 3 bao nhựa lớn lên xe gắn máy. Nhìn từ phía sau hoàn toàn không thấy người cầm lái chiếc xe gắn máy nhưng cứ thế, nó ngang nhiên lao trên đường. Lúc đó chúng tôi đã cố tăng tốc nhưng vẫn không bám theo kịp. Ôm cua vào đường Thành Thái, “hung thần” này càng phóng nhanh hơn, có lúc vận tốc tới hơn 70 km/giờ. Lúc vượt lên, chúng tôi phát hiện người điều khiển “hung thần” không phải ngồi trên yên xe mà ngồi trên thùng đựng đồ nghề đặt phía trước ba ga, hai chân kẹp vào dè bánh trước; khi nào muốn thắng thì đưa chân ngược ra phía sau đạp thắng…

Dường như phần lớn người điều khiển xe gắn máy chở hàng cồng kềnh đều chạy tốc độ cao để né CSGT hoặc tranh thủ đi giao hàng (như xe chở nước đá, nước ngọt, vật liệu xây dựng) đúng giờ vì khách hàng hối thúc. Trên thực tế những năm trước đây, sau khi nhận thấy xe ba gác không đảm bảo an toàn, TP.HCM không cho đăng ký mới, nghiêm cấm loại “hung thần” này lưu thông vào nhiều tuyến đường nội thị. Nhưng điều trớ trêu là liền sau đó, xe ba bánh của Trung Quốc sản xuất đã nhanh chóng có mặt và chiếm lĩnh thị trường vận chuyển hàng hóa, nhất là chở hàng cồng kềnh. Đặc biệt, loại xe này trang bị kính chiếu hậu nhưng người lái cũng không thể quan sát được phía sau do thùng chở hàng che khuất tầm nhìn.

Gây tai nạn rồi bỏ trốn

 

“Đôn zên, xoáy nòng...”

Trung tá Phùng Viết Chánh, Trưởng đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh Công an Q.6, cho biết phần lớn người điều khiển xe gắn máy chở hàng cồng kềnh chạy nhanh, vượt ẩu, vi phạm luật giao thông khi gây tai nạn đều bỏ trốn. “Hầu hết họ chạy thuê, làm mướn không có tiền bồi thường nên mới tìm cách bỏ trốn, tránh trách nhiệm. Đa số xe này thường không rõ nguồn gốc, xe rẻ tiền, đôn zên xoáy nòng, thay đổi nhiều bộ phận trong xe khiến không đảm bảo an toàn kỹ thuật; còn người điều khiển thì ít hiểu luật giao thông và không có giấy phép lái xe”, trung tá Chánh nói.

Khoảng 16 giờ 30 ngày 1.3, một phụ nữ điều khiển xe gắn máy chở 2 bao tải áo quần đang đổ dốc cầu Rạch Ông (P.Tân Hưng, Q.7), bất ngờ 2 bao tải lăn xuống đường. Rất may, dòng xe gắn máy phía sau kịp tránh sang lề.

Trước đó vài ngày, trên đường số 1 (Q.Bình Tân), một thanh niên chở nước đá chạy đến gần giao lộ không làm chủ tốc độ, thắng gấp khiến các bao nước đá lăn hết xuống đường, anh ta bị té trầy xước. Rất may lúc đó đường vắng nên không gây thương vong cho người đi đường.

Tối 5.6.2011, trước số 3 Trường Sơn, P.4, Q.Tân Bình, xe gắn máy mang biển số 75B1 - 021.46 do Đỗ Duy Hưng (SN 1987, quê Thừa Thiên-Huế) điều khiển, chở 2 bao hàng lớn đã tông anh Trần Hữu Phước (SN 1964) đang đi bộ qua đường, làm anh Phước tử nạn. 10 ngày sau, trước địa chỉ 21 Trường Chinh, P.15, Q.Tân Bình, xe gắn máy 53P8 - 8785 cũng chở 2 bao hàng lớn phía sau đã va chạm với xe 53P4 - 5377 khiến người điều khiển xe 53P4 - 5377 bị thương nặng.

“Đau đầu nhất là thời điểm giáp tết, trên địa bàn quận, lượng xe chở hàng cồng kềnh tăng đột biến do nhu cầu vận chuyển hàng hóa nên TNGT xảy ra rất nhiều”, một cán bộ công an Q.6 cho biết.

Nhiều vụ xe chở hàng cồng kềnh gây TNGT rồi bỏ chạy luôn đến nay vẫn chưa tìm ra người gây tai nạn để xử lý. Như cuối tháng 1.2012, xe taxi Mai Linh đang lưu thông trên đường Kinh Dương Vương (P.12, Q.6) bị một “hung thần” xe gắn máy tông khiến xe hỏng nặng, thùng xe móp rách. Sau khi gây tai nạn, người điều khiển xe gắn máy đã vứt xe bỏ trốn khỏi hiện trường. Khi CSGT tiến hành xác minh mời chủ phương tiện lên làm việc thì mới hay chủ xe đã cầm chiếc xe này từ năm 2005, rồi bỏ luôn…

Trước đó, một “hung thần” xe gắn máy không biển số đã tông vào xe tải đang lưu thông trên đường An Dương Vương, P.13, Q.6 làm hư hỏng phần đầu xe tải. Sau khi gây tai nạn, người điều khiển xe gắn máy cũng bỏ chạy luôn. Cùng thời điểm này tại giao lộ Đặng Văn Cẩn - Bà Hom, chiếc xe Ford đang chậm chạp qua giao lộ cũng bất ngờ bị một xe gắn máy chở hàng cồng kềnh đâm thẳng, rồi người điều khiển “hung thần” cũng vứt xe bỏ trốn khỏi hiện trường…

Thậm chí, một vị lãnh đạo của UBND Q.6 và một cán bộ trưởng phòng ở đây cũng từng bị “hung thần” xe gắn máy gây tai nạn rồi bỏ trốn.





Xe hai bánh thành “hung thần” - ảnh: Đàm Huy - Giang Phương

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.