Tạo việc làm cho thanh niên lầm lỡ

03/03/2012 09:52 GMT+7

Từng nghiện ma tuý, hai lần phải vào tù vì trộm cướp, nhưng nay Sơn Lâm, SN 1985, là chủ cơ sở chuyên sản xuất lẵng hoa, tạo công ăn việc làm cho nhiều bạn trẻ từng lạc lối.

Từng nghiện ma tuý, hai lần phải vào tù vì trộm cướp, nhưng nay Sơn Lâm, SN 1985, là chủ cơ sở chuyên sản xuất lẵng hoa, tạo công ăn việc làm cho nhiều bạn trẻ từng lạc lối.

Ít ai ngờ ông chủ xưởng sản xuất lẵng hoa mỹ nghệ Sơn Lâm nằm cuối đường Lương Thế Vinh (phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột) từng sa vào ma tuý từ năm học lớp 11 do bạn xấu rủ rê. Thiếu tiền, Sơn Lâm bắt đầu trộm cắp cướp giật . “Cứ 5 giờ sáng mà chưa có thuốc là phải mò dậy đi kiếm, có thời điểm mỗi ngày em tiêu tốn 2 triệu đồng tiền thuốc”, Lâm kể.

Năm 2006, Lâm bị bắt, lĩnh án hơn hai năm tù vì tội cướp giật. Ra tù, lông bông không có việc làm nên tái nghiện nặng hơn trước. Lâm lại vào tù lần nữa vì tội trộm cắp. Đầu năm 2010, mãn hạn tù, Lâm quyết tâm cai nghiện làm lại cuộc đời.

Mỗi lần cơn nghiện dày vò đến lồng lộn, nôn ói, vật vã, Lâm lại được người yêu ở bên chăm nom, động viên. Khi có đứa con đầu lòng, Lâm càng quyết tâm lập nghiệp và tình cờ bén duyên nghề làm lẵng hoa mỹ nghệ.

Lâm tập hợp bạn bè từng nghiện ma tuý trong phường hùn vốn, mượn căn nhà gỗ của ông nội để lập cơ sở sản xuất Sơn Lâm.

Lâm và 6 người bạn nữa hùn nhau chỉ được 3 triệu đồng, chỉ đủ để mua súng bắn đinh. “Hồi đó để xin được tiền từ người thân khó lắm, chưa ai dám tin bọn mình”, Lâm tâm sự.

Lâm chạy vạy nhiều nơi vay nóng tiền để mua nguyên vật liệu sản xuất, lặn lội khắp nơi để tìm đầu ra. “Mới đầu khó bán, do các chủ cơ sở đã có bạn hàng lâu năm nên mình phải chấp nhận bán với giá rẻ lợi nhuận thấp, và ráng tìm tòi thêm mẫu hàng độc đáo để kiếm mối”.

Từ vật liệu như gáo dừa, tre, cây rừng dưới bàn tay của những thanh niên lầm lỡ trở thành giỏ đựng hoa, đựng quà lưu niệm kiểu dáng độc đáo. Nợ cũ trả xong, Lâm được Hội LHTN tỉnh Đăk Lăk cho vay 30 triệu đồng để mở rộng sản xuất.

Em út của xưởng, Nguyễn Mai Triệu (SN 1994), biết đập đá từ năm lớp 9, rồi nghỉ học theo nhóm bạn chơi bời. Được Lâm vận động, Triệu vào làm ở cơ sở với mức thu nhập ổn định. “Em vào đây vẫn còn nghiện, may nhờ anh Lâm khuyên bảo và giúp cai nghiện thành công. Giờ em có thể kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình, người lại khỏe ra, không vất vưởng như ngày còn theo bạn bè chơi đá”, Triệu chia sẻ.

Trong cơ sở của Lâm vẫn còn giữ lại chiếc xích đã giúp các bạn trẻ cai nghiện, nhưng không còn phải dùng đến nữa bởi họ đã đoạn tuyệt với ma tuý. Sơn Lâm còn là thành viên trong Đội thanh niên tình nguyện phường Tân Tiến thường xuyên tìm đến những đối tượng nghiện giúp họ cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.