Ông Obama "nắn gân" Iran

03/03/2012 10:07 GMT+7

(TNO) Hôm 2.3, Tổng thống Barack Obama đã đưa ra lời đe dọa cứng rắn nhất từ trước đến nay rằng nước Mỹ “không lừa gạt” khi cảnh báo về việc sử dụng hành động quân sự để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong một động thái nhằm trấn an đồng minh thân cận Israel trước chuyến thăm của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông Obama tuyên bố: “Tôi nghĩ rằng chính phủ Israel nhận ra rằng, với tư cách tổng thống Mỹ, tôi không lừa gạt”.

“Tôi cũng không chạy vòng quanh và công bố chính xác ý định của chúng tôi là gì theo chính sách phát ngôn. Tuy nhiên, tôi nghĩ cả chính phủ Iran và Israel đều hiểu là khi nước Mỹ nói không thể chấp nhận Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, chúng tôi nghiêm túc với điều chúng tôi nói”, ông Obama nói tiếp trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Atlantic.

Tuy vậy, ông Obama nói dứt khoát Mỹ chỉ sử dụng biện pháp quân sự như một phương kế cuối cùng khi các lệnh trừng phạt và biện pháp ngoại giao không thể giải quyết vấn đề. Tổng thống Mỹ cảnh báo rằng một cuộc tấn công phủ đầu Iran có thể sẽ phản tác dụng trong hoàn cảnh hiện nay.

“Vào lúc không có nhiều sự thông cảm dành cho Iran và đồng minh thực thụ duy nhất của họ (Syria) đang trên đoạn đầu đài, chúng ta liệu có muốn một sự xao lãng trong đó bất thình lình Iran có thể miêu tả họ như là một nạn nhân?”, ông Obama phát biểu.

Iran vốn tuyên bố chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình song Israel và Mỹ nghi ngờ nước Cộng hòa Hồi giáo đang phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong thời gian qua, có nhiều đồn đoán rằng Israel sẽ phát động cuộc tấn công phủ đầu nhằm ngăn cản Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo BBC, Washington hiện báo động trước những tường thuật nói Israel có thể đơn phương hành động quân sự vào tháng 4 sắp tới.

Ông Obama sẽ gặp mặt ông Netanyahu tại Washington vào ngày 5.3 trong cuộc hội đàm được cho là đóng vai trò quyết định trong chính sách về Iran.

Sơn Duân

>> Iran tiến hành bầu cử quốc hội
>> Lầu Năm Góc vạch phương án giúp Israel tấn công Iran
>> Israel đã nắm được bí mật tên lửa Iran?
>> Bộ trưởng Quốc phòng Israel thăm Mỹ
>> Kế hoạch tấn công cảm tử của Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.