Người dân Syria thiếu bánh mì

03/03/2012 10:38 GMT+7

(TNO) Người dân ở thị trấn al-Qusair của Syria gần biên giới với Li-băng, phải chống chịu mưa tuyết và gió lạnh để xếp hàng mua bánh mì.

Đây là lò bánh duy nhất còn lại trong thị trấn mà người dân có thể thường xuyên đến mua bánh, và nó chỉ hoạt động trong 2 giờ đồng hồ vào buổi sáng.

Việc làm bánh rất hạn chế và tùy thuộc vào bột mì được buôn lậu từ Li-băng sang.

Một người dân nói: “Lò bánh ở đây là nơi duy nhất làm bánh mì. Nếu tôi đến lò bánh này và nói rằng tôi muốn mua 10 miếng bánh mì, họ sẽ chỉ bán cho tôi 5 miếng. Tại sao? Khối lượng bột ở đây không nhiều, họ không thể bán mỗi người 10 miếng bánh mì. Không ai có thể mua nhiều hơn 5 miếng. Nhiều người đã bỏ đi, hơn phân nửa người dân đã bỏ đi mà vẫn không đủ bánh mì”.

Lò bánh mì chính ở al-Qusair thường đóng cửa, và người dân phải liều mạng dưới làn đạn bắn tỉa từ các vị trí do chính phủ chiếm giữ ở trung tâm thị trấn nếu họ muốn đến đây.

Tháng trước Hội Chữ thập đỏ quốc tế nói rằng người dân Syria sống trong các khu vực xung đột đang phải chật vật tìm kiếm nhu yếu phẩm.

Người dân ở Qusair nói họ cũng đang khốn khổ tìm kiếm nhiên liệu, một vấn đề thực sự trong thời tiết khắc nghiệt này.

Người dân ban nãy cho biết: “Một vấn đề khác là nhiên liệu. Trẻ em cần được giữ ấm. Chúng tôi không thể trong những chiếc áo khoác này. Những trẻ em sẽ làm gì? Ông Bashar al-Assad để xăng và dầu diesel trong bồn của ông ấy và chẳng chịu cung cấp cho chúng tôi”.

LHQ đã lên án chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad về những vi phạm mà tổ chức này nói rằng có thể bị coi là tội ác chống nhân loại.

LHQ đã bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo đang ngày một tồi tệ và kêu gọi chuyển thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu đến những khu vực dân cư bị mắc kẹt trong tình trạng bạo lực hiện nay.

Trùng Quang

>> Phe đối lập Syria “nhận vũ khí từ Mỹ, Pháp”
>> Thủ tướng Putin cảnh báo Tổng thống Syria Assad
>> Israel, Iran bị tố can thiệp vào Syria
>> Syria tung bộ binh vào cứ địa quân nổi dậy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.