Bầu cử quốc hội ở Iran

03/03/2012 10:42 GMT+7

(TNO) Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 2.3 đã tham gia cùng hàng ngàn người dân đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội nước này.

Trong khi nhà lãnh đạo Iran trông có vẻ thoải mái, cuộc bầu cử được dự đoán sẽ củng cố quyền lực của Lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Hai nhóm bảo thủ đã lâm vào một cuộc tranh giành quyền lực kể từ khi Tổng thống Ahmadinejad thách thức ông Khamenei về một số chính sách hồi năm ngoái.

Không có đảng theo đường lối cải cách nào tham gia tranh cử. Họ đã bị loại khỏi sân khấu chính trị sau các cuộc biểu tình phản đối việc tái đắc cử tổng thống của ông Ahmadinejad hồi năm 2009.


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad bỏ phiếu tại Tehran - Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo hy vọng số lượng người đi bỏ phiếu cao sẽ làm giảm bớt những cáo buộc gian lận vào năm 2009, vốn đã đẩy nước này vào tình trạng bất ổn tồi tệ nhất trong lịch 33 năm tồn tại của chính thể thần quyền.

Thị trưởng có quan điểm bảo thủ của Tehran Mohammad Bager Qalibaf, người được nhìn nhận là một ứng cử viên tổng thống trong tương lai, là nhân vật đáng chú ý khác đi bỏ phiếu ở Tehran, trong khi cựu Tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani, một đối thủ của ông Ahmadinejad, cũng đã đi bỏ phiếu.

Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani đã trở về quê nhà ở Qom, thành phố linh thiêng của người Hồi giáo dòng Shiite, để bỏ phiếu.

Các thành viên của cộng đồng người Do Thái ít ỏi ở Iran cũng đi bỏ phiếu tại giáo đường trung tâm của thủ đô Iran.

Cử tri Do Thái tên Shahin Soleimani, 19 tuổi, nói: “Đây là lá phiếu đầu tiên của tôi. Tôi đi bầu cử quốc hội để có thể chọn một dân biểu của riêng mình, và không cho phép những người khác chọn thay tôi”.

Cuộc bầu cử khó có thể tác động đến các chính sách đối ngoại của Iran, bao gồm chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, vốn nằm dưới quyền kiểm chặt chẽ của Đại giáo chủ Khamenei.

Tuy nhiên, nó có thể cho phép giới tăng lữ củng cố quyền hành trong việc định hình bối cảnh chính trị của nước Cộng hòa Hồi giáo trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Trùng Quang

>> Iran tiến hành bầu cử quốc hội
>> Lầu Năm Góc vạch phương án giúp Israel tấn công Iran
>> Israel đã nắm được bí mật tên lửa Iran?
>> Israel, Iran bị tố can thiệp vào Syria
>> Thanh niên Iran cân nhắc việc đi bầu cử
>> Bộ trưởng Quốc phòng Israel thăm Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.