Bất chấp đe dọa, ngư dân vẫn quyết ra khơi

03/03/2012 03:13 GMT+7

Sáng 2.3, đoàn công tác UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi và Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã gặp gỡ động viên, trao tiền hỗ trợ cho 14 ngư dân xã Bình Châu, H.Bình Sơn bị nạn trên biển xa.

Trong số 14 ngư dân bị nạn ở các vùng biển xa, có 11 ngư dân đi trên tàu cá QNg-90281 TS của anh Đặng Tằm (39 tuổi, ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu) và cũng là thuyền trưởng. Những ngư dân này bị tàu của phía Trung Quốc dùng vũ lực uy hiếp, đánh đập, lấy hải sản, ngư cụ với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng quăng xuống biển, ngăn cản không cho vào quần đảo Hoàng Sa để tránh gió vào chiều 22.2. Ngoài ra, còn có 3 ngư dân đi trên tàu cá QNg-95712 TS của anh Bùi Việt Anh (36 tuổi, cũng ở thôn Châu Thuận Biển), trong khi di chuyển tránh áp thấp nhiệt đới đã bị mắc cạn gần eo biển Balabac (Philippines) hôm 17.2, sau đó được Philippines cứu hộ đưa vào đảo Palawan, đã về đến nhà an toàn vào sáng 1.3.

 
Sau khi tu sửa, vài ngày nữa thuyền trưởng Đặng Tằm tiếp tục đưa tàu cá QNg-90281 TS ra khơi xa - Ảnh: Hiển Cừ

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi và Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi, mỗi đơn vị đã trao số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng cho mỗi ngư dân bị nạn. Bà Đặng Thị Lệ Thu - Phó chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi nói rằng, những ngư dân bị nạn trên các vùng biển xa dù đã được đoàn tụ với gia đình nhưng cuộc sống khốn khó đang bủa vây, gia đình các chủ tàu lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần. Do vậy, 2 triệu đồng chỉ là món quà nhỏ nhưng là tình cảm sẻ chia khó khăn của người dân ở đất liền đối với những ngư dân can trường bám biển không may gặp nạn.

Sau khi đưa tàu cá QNg-90281 TS chỉ còn là cái xác từ vùng biển Hoàng Sa trở về, những ngày qua, gia đình thuyền trưởng Đặng Tằm đành phải thế chấp căn nhà để vay vốn, chạy vạy khắp nơi mới có được số tiền gần 300 triệu đồng tu sửa lại tàu cá và mua lại ngư cụ. Dù nợ nần nhưng thuyền trưởng Tằm vẫn khẳng định vài ngày nữa sẽ tiếp tục đưa tàu ra vùng biển Hoàng Sa mưu sinh, bởi đây chính là ngư trường truyền thống của ngư dân Quảng Ngãi từ mấy trăm năm qua.

Theo ông Trương Ngọc Nhi - Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi, ngoài những chính sách của Nhà nước hỗ trợ ngư dân trực tiếp bám biển xa, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi cũng sẽ xem xét cho những chủ tàu cá trên địa bàn tỉnh bị nạn trên biển vay vốn với thời hạn từ 3-5 năm, lãi suất khoảng 0,5%/năm để mua sắm ngư cụ, đóng tàu mới tiếp tục vươn ra Hoàng Sa, Trường Sa bám giữ ngư trường, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của đất nước.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.