Đừng để điều gì che khuất ước mơ

03/03/2012 03:28 GMT+7

Đó là tâm niệm của cô giảng viên trẻ Nguyễn Thị Từ An (Khoa Xã hội học, Trường ĐH Bình Dương) - người có đôi chân khuyết tật nhưng trái tim và khối óc luôn mạnh mẽ, khoáng đạt.

Đó là tâm niệm của cô giảng viên trẻ Nguyễn Thị Từ An (Khoa Xã hội học, Trường ĐH Bình Dương) - người có đôi chân khuyết tật nhưng trái tim và khối óc luôn mạnh mẽ, khoáng đạt. 

Từ An đã đạt được nhiều thành tích và danh hiệu, như: Thanh niên tiêu biểu TP.HCM 2009, Người khuyết tật vượt lên số phận, bằng khen của T.Ư Hội Sinh viên VN về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên năm 2007-2008, giải khuyến khích cấp bộ Sinh viên nghiên cứu khoa học 2008, Top 10 danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2009...

Thực ra, cuộc đời Từ An từng có những gam màu u tối. Đặc biệt, tuổi thơ của cô trôi qua nặng nề với mặc cảm thân phận tật nguyền và mồ côi. Từ An sinh ra ở một làng ven biển thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Khi cô bé mới lên hai tuổi, cha cô mất. Sau đó, mẹ cô cũng bỏ xứ đi biệt (người mẹ vừa nhận lại đứa con cách đây gần 2 năm - PV). Cũng may, cậu mợ Từ An đưa cô bé về nuôi dưỡng dù họ rất nghèo, lại đông con. Do chân bị tật nên Từ An được cho đi học. Ngoài buổi đến trường, cô bé ở nhà phụ nuôi heo, gà vịt và chăm nom mấy em nhỏ.

 
Ngoài giờ làm, cô giáo Từ An tranh thủ đến những lớp học nâng cao chuyên môn - Ảnh: N.Lịch

Việc đến trường vất vả vẫn không làm cô tủi thân bằng sự ghẻ lạnh của những người xung quanh. Từ An kể rằng: “Lắm lúc, tôi cũng đã nghĩ đến cái chết để tự giải thoát mình khi tôi trả lời cho câu hỏi: Vì sao tôi không được chấp nhận trong cộng đồng?”. Thế nhưng, chính tình thương của người thân đã ngăn cản lưỡi hái tử thần. “Tôi quyết tâm sống! Quyết tâm làm điều gì đó để cho tôi cũng như những người khuyết tật khác được chấp nhận”- chính những lời hiệu triệu từ trái tim mình đã giục giã Từ An bước tiếp, can trường đối diện cuộc sống đầy thử thách khắc nghiệt.

Chủ động chọn ngành xã hội học để thi vào ĐH, Từ An muốn lý giải những thắc mắc ngổn ngang liên quan đến người khuyết tật mà cô đã nung nấu tìm hiểu ngay từ thuở ấu thơ. Năm 2005, Từ An đậu thủ khoa Khoa Xã hội học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.

Bước vào cánh cửa ĐH, Từ An lại rơi vào đợt “khủng hoảng” mới với vô số khó khăn trước mặt của cuộc sống tự lập xa nhà. Chỉ riêng những bậc thang chênh vênh, những tầng lầu cao đã là thách thức với đôi chân không lành lặn. Đó là chưa kể nỗi lo đi làm thêm để trang trải chuyện áo cơm của một sinh viên nghèo và khuyết tật như cô. Vào năm thứ hai, Từ An bắt đầu kế hoạch làm mới chính mình bằng cách tham gia nhiều hoạt động tình nguyện. Khóa luận tốt nghiệp ĐH của Từ An về mảng hôn nhân của người khuyết tật đã giành được điểm tuyệt đối. Một lần nữa, Từ An trở thành thủ khoa cử nhân Xã hội học, niên khóa 2005-2009.

Nhìn lại chặng đường đã qua, cô giáo trẻ đầy nghị lực này nói giản dị: “Vượt qua chính mình, vượt qua sự tư ti mặc cảm đã là một thành công lớn nhất trong cuộc đời tôi. Từ đó, tôi có thể tự tin đi đến những thành công tiếp theo”. Cô luôn tự nhắc mình bằng những câu châm ngôn tâm đắc, trong đó có câu: “Cuộc sống vốn có nhiều khó khăn, thử thách, thất vọng và cả nỗi buồn, dũng cảm vượt qua để luôn là chính mình và đừng để điều gì có thể che khuất ước mơ, niềm tin và hoài bão”.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.