Nhức nhối nạn ô nhiễm do sản xuất trong khu dân cư tại TP.HCM: Đối diện với bệnh tật

03/03/2012 03:47 GMT+7

Tình trạng ô nhiễm diễn ra nhiều năm đã và đang đe dọa sức khỏe, tính mạng của người dân.

Tình trạng ô nhiễm diễn ra nhiều năm đã và đang đe dọa sức khỏe, tính mạng của người dân.

“Sổ khám bệnh thì nhà tôi không thiếu”

Chị Nguyễn Thị Bình, ngụ hẻm 546 Nguyễn Văn Quá, thuộc KP.4, P.Đông Hưng Thuận, Q.12, có một cậu con trai tên Trần Công Thành Đạt, hiện bé được 5 tuổi, đang học mẫu giáo. Đi học thì thôi, hễ về đến nhà là chị nhốt bé hẳn trong nhà, cấm tiệt không cho ra ngoài chơi, vì ra ngoài là bé lại ho và sổ mũi. Nhiều năm nay vợ chồng chị đã tốn không biết bao nhiêu tiền thuốc men và viện phí cho bé.

Từ ngày sinh ra được vài tháng đã thấy con cứ ho, nghẹt mũi và chảy mũi liên tục, đi Bệnh viện Q.12 chữa trị cỡ nào cũng không hết. Chị đưa con lên Bệnh viện Nhi Đồng 1. Mới qua thăm khám sơ sơ, bác sĩ đã biết ngay là gia đình ở nơi không khí bị ô nhiễm. Cầm một xấp sổ khám bệnh của bé tại đủ các bệnh viện, từ Bệnh viện Q.12, Nhi Đồng 1 cho đến Bệnh viện Tai mũi họng, chị “khoe”: “Cái gì chứ sổ khám bệnh thì nhà tôi không thiếu”. Hầu như tháng nào chị cũng phải đưa con ghé bệnh viện ít nhất một lần, riết rồi các bác sĩ “nhẵn” cả mặt. Lật vài trang trong sổ khám bệnh, tôi thấy trang nào cũng ghi một câu to rõ: “Viêm V.A (viêm đường hô hấp - PV), cần tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm”. Mới đây, bệnh viện chỉ định cháu phải đi nạo viêm V.A. Nhưng ngặt nỗi bé vừa mới trải qua cuộc phẫu thuật tim (bé bị bệnh tim bẩm sinh), nên anh chị còn chần chừ. Chị tâm sự: “Cũng muốn dọn nhà đi nơi khác cho con được khỏe mạnh, nhưng nhà bán có ai mua đâu”.

 
Xe dựng trong nhà mới 1 ngày đã như thế này - Ảnh: Hải Nam

Gần nhà chị Bình là chị Nguyễn Thị Luận, chị cũng có đứa con gái 6 tuổi tên Nguyễn Thị Hương Giang. Trông thấy bé hơi gầy gò, tôi hỏi thăm thì chị Luận nói: “Nó cũng bị ho suốt, đi bệnh viện hoài mà có khỏi đâu”. Còn em Trần Minh Toàn, năm nay đã học lớp 4, mắt lúc nào cũng đỏ hoe. Bà ngoại của Toàn than thở: “Nó bị đau mắt đỏ vì dị ứng, cứ lâu lâu lại phải đi bệnh viện để gắp bụi ra, hết 50 ngàn đồng/lần mà có hết đâu”.  

Hồi chuông cảnh báo

Theo tìm hiểu của chúng tôi, riêng ở khu phố 4 này thời gian gần đây có ít nhất 2 người đã chết vì ung thư phổi. Dù không có bằng chứng khẳng định cái chết của họ có liên quan trực tiếp đến sự ô nhiễm môi trường nhưng qua những cái chết đó, đã gióng lên một hồi chuông báo động. Người dân ở đây cảm thấy vô cùng hoang mang vì không biết khi nào đến lượt mình. Biết là vậy, nhưng họ không còn lựa chọn nào khác đành phải phó mặc cho số phận.

Gần đây, có rất nhiều cuộc họp khu phố mà chủ đề không có gì khác ngoài tình trạng ô nhiễm. Người dân cho hay, buổi họp nào chính quyền cũng hứa là sắp tới, những cơ sở gây ô nhiễm này sẽ được di dời. Nghe thì biết vậy vì đó là chuyện của tương lai. Còn chuyện trước mắt là phải cắn răng chịu đựng.

Phạt nhiều lần vẫn không khắc phục

Trong hai năm 2010 và 2011, Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND TP.HCM đã quyết định xử phạt đối với gần 30 công ty, cơ sở hoạt động giặt tẩy, nhuộm tại KP.4 và 5, P.Đông Hưng Thuận, Q.12 với số tiền gần 2,5 tỉ đồng. Trong đó, có nhiều cơ sở bị xử phạt đến 2 hoặc 3 lần. Điển hình là Công ty TNHH giấy và bao bì Đồng Tiến, cơ sở Vinh Phượng, Công ty TNHH Phú Nhuận, cơ sở Vũ Văn Tuấn… Ngoài bị phạt tiền, các cơ sở còn bị buộc khắc phục tình trạng ô nhiễm (trong thời hạn từ 10 - 30 ngày kể từ ngày ra quyết định). Thế nhưng theo báo cáo mới nhất của UBND Q.12 thì tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục.

Hải Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.