Vatican lần đầu tiên mở cửa Mật khố

01/03/2012 15:55 GMT+7

(TNO) Sắc lệnh của Giáo hoàng về việc tước phép thông công Martin Luther và bức thư của vua nước Anh Henry VIII đề nghị được bãi bỏ cuộc hôn nhân đầu tiên là một số trong khoảng 100 tài liệu thuộc Mật khố Vatican lần đầu tiên được trưng bày.

(TNO) Sắc lệnh của Giáo hoàng về việc tước phép thông công Martin Luther và bức thư của vua nước Anh Henry VIII đề nghị được bãi bỏ cuộc hôn nhân đầu tiên là một số trong khoảng 100 tài liệu thuộc Mật khố Vatican lần đầu tiên được trưng bày vào đêm 29.2.

Với tên gọi “Lux in Arcana (Ánh sáng của Bí mật) - Hé lộ Mật khố Vatican”, cuộc triển lãm đang được tổ chức tại Bảo tàng Capitoline ở Vatican.

Nó bao gồm những bản viết tay, cuộn giấy da và sổ sách thường chỉ được nhìn thấy bởi những học giả có sự cho phép đặc biệt của Vatican.


Bản cung khai của các Hiệp sĩ Đền thờ - Ảnh: AFP

Cuộc triển lãm bao gồm những thư từ trao đổi giữa các thế hệ Giáo hoàng và những lãnh đạo thế giới cùng các nhân vật lịch sử nổi tiếng, bao gồm nghệ sĩ bậc thầy thời Phục hưng Michelangelo, tác giả thời kỳ Khai sáng người Pháp Voltaire và Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln.

Những tài liệu khác được trưng bày trong cuộc triển lãm kéo dài từ nay đến tháng 9.2012 cũng liên hệ đến các phiên tòa dị giáo chống lại nhà thiên văn Galileo Galilei và các Hiệp sĩ Đền thờ, theo AFP.

Mật khố Vatican được xem là bộ sưu tập tài liệu bí mật trải rộng hơn 1.000 năm.

Sự quan tâm của công chúng dành cho thư viện này đã tăng cao trong những năm qua sau khi nó được mô tả trong tác phẩm best-seller Thiên thần và Ác quỷ của nhà văn Dan Brown vốn được chuyển thể thành bộ phim cùng tên của Hollywood.

Cuốn tiểu thuyết kể về âm mưu hư cấu của một hội kín có tên Illuminati nhằm hủy diệt Vatican.


Hồ sơ về phiên tòa xử Galileo Galilei - Ảnh: AFP

Các nhà tổ chức cho biết đây là cơ hội độc nhất vô nhị để chứng kiến bộ sưu tập tài liệu vô giá từ kho tàng được bảo vệ cẩn mật của Vatican.

“Đây sẽ là lần đầu tiên và có khả năng là lần duy nhất trong lịch sử chúng rời khỏi những bức tường của Vatican”, các nhà tổ chức nói trong một thông báo.

Cuộc triển lãm được tổ chức nhằm đánh dấu kỷ niệm 400 năm ngày Mật khố được Giáo hoàng Paul V thành lập.

Theo AFP, Hồng y Tarcisio Bertone - Quốc vụ khanh Tòa thánh - đã tham dự lễ khai mạc cuộc triển lãm cùng với Bộ trưởng đặc trách Văn hóa của Vativan Gianfranco Ravasi, Thị trưởng Rome Gianni Alemanno và Bộ trưởng Văn hóa Ý Lorenzo Ornaghi.

Khi được hỏi điều gì khiến làm ông hứng thú nhất trong cuộc triển lãm, ông Bertone nói đó là “sự thật lịch sử” trong các hồ sơ về thời kỳ trị vì của Giáo hoàng Pius XII trong Thế chiến thứ hai, người bị các nhóm Do Thái chỉ trích vì không cố gắng đủ để cứu họ khỏi bị bức hại.

“Nghiên cứu về thời kỳ của Giáo hoàng Pius XII đã tạo ra hơn hai triệu tài liệu và thông tin về các tù nhân chiến tranh”, ông Bertone nói.


Khách tham quan buổi khai mạc triển lãm đang xem văn bản về phiên tòa xử các Hiệp sĩ Đền thờ - Ảnh: AFP

Một trong những văn bản được triển lãm là báo cáo từ đại sứ của Giáo hoàng Borgongini-Duca về điều kiện tại bảy trại tập trung ở Ý vào năm 1941, trong đó đề nghị hỗ trợ các tù nhân.

Tại cuộc họp báo hôm 29.2, người đứng đầu thư viện Vatican Sergio Pagano nói mọi hồ sơ trong thời kỳ của Giáo hoàng Pius XII sẽ được công bố cho các nhà nghiên cứu “trong một hoặc hai năm”.

“Tuy nhiên, quyết địnnh cuối cùng tùy thuộc vào giáo hoàng”, ông này nói với các phóng viên.

“Sự vui lòng của Giáo hoàng Benedict XVI nhằm đẩy nhanh tiến độ công bố như một cách dập tắt những phát biểu mâu thuẫn về thời kỳ của giáo hoàng Pius XII sẽ mang lại lợi ích cho giáo hội”, ông Pagano bổ sung.

Trước đó, ông Bertone nói cuộc triển lãm sẽ giúp “tìm kiếm sự thật” và “xua tan không khí tiểu thuyết dã sử” như một sự ám chỉ đến cuốn tiểu thuyết nổi tiếng khác của Dan Brown, Mật mã Da Vinci.

Trong các tài liệu còn có chỉ dụ từ thế kỷ thứ 15 của Giáo hoàng Alexander VI về việc chia đôi Tân thế giới cho Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sau khi Columbus khám phá ra châu Mỹ, cũng như một mật mã mà ông sử dụng khi bị binh lính Pháp vây hãm.

Sơn Duân

>> Rò rỉ thông tin chấn động Vatican
>> Giáo hoàng Benedict XVI tấn phong 22 tân hồng y
>> Đấu đá quyền lực tại Vatican?
>> Giáo hoàng John Paul II được phong Chân phước
>> Vatican không chấp nhận "xưng tội" trên iPhone

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.