Đề nghị tịch thu xe đua trái phép

01/03/2012 13:05 GMT+7

(TNO) Kết thúc kỳ họp thứ 4, HĐND TP.HCM khóa 8 chiều 1.3, HĐND TP đã thông qua tờ trình của UBND TP về việc nâng mức thu phí “lưu bãi” xe vi phạm lên 500.000 đồng/xe/ngày và tịch thu xe đua trái phép.

Cụ thể, đối với tờ trình về việc tịch thu xe đua trái phép, sau khi được HĐND TP.HCM thông qua, UBND TP sẽ tiếp tục trình xin ý kiến của Quốc hội và Chính phủ.

Riêng mức phí “lưu bãi” đối với xe vi phạm được tăng lên 500.000 đồng/xe/ngày (hiện tại là 6.000 đồng/xe/ngày) chỉ áp dụng đối với các xe bị bắt giữ do 8 hành vi vi phạm được xác định là biểu hiện của đua xe trái phép, chạy xe lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng.


Hàng trăm xe máy tụ tập chuẩn bị đua xe - Ảnh: Trí Quang

Trước đó, sáng nay 1.3, kỳ họp thứ 4, HĐND TP.HCM khóa 8 đã khai mạc. Tại buổi họp các đại biểu đã bàn về các biện pháp “An toàn giao thông năm 2012”, trong đó điểm “nóng” được đưa ra thảo luận là giảm vi phạm giao thông, đặc biệt có chế tài xử lý mạnh tay để dẹp nạn đua xe trái phép.

Theo đó, UBND TP.HCM đã đề nghị HĐND TP.HCM cho phép thực hiện thí điểm xử phạt theo hình thức tịch thu xe ngay lần đầu tiên đối với các vi phạm giao thông có biểu hiện đua xe trái phép, đồng thời tăng mức phí "lưu bãi" giữ xe vi phạm lên 500.000 đồng/xe/ngày.

UBND TP.HCM đã xác định hàng loạt các biểu hiện cụ thể của hành vi đua xe trái phép, sẽ bị xử phạt mạnh tay ngay từ lần đầu tiên.

Tám biểu hiện hành vi vi phạm là: chạy xe dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; bấm còi, rú ga liên tục trong khu đô thị, đông dân cư; điều khiển xe chạy thành đoàn gây cản trở giao thông; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; thay người điều khiển xe khi xe đang chạy; lạng lách, đánh võng; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe 2 bánh và chạy bằng 2 bánh đối với xe 3 bánh; điều khiển xe chạy thành nhóm từ 2 xe trở lên và chạy quá tốc độ quy định.


CSGT vây bắt, dẫn giải các đối tượng đua xe cùng "xe đua" về nơi xử lý - Ảnh: Trí Quang

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín nhận định, các hành vi nói trên đều nhằm chuẩn bị, kích động cổ vũ, tạo cơ sở, điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi đua xe trái phép, chạy xe lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng.

Theo đó, UBND thành phố kiến nghị, tất cả hành vi vi phạm giao thông có biểu hiện đua xe trái phép nêu trên đều bị xử phạt với hình thức tịch thu xe ngay lần đầu tiên, bất kể chủ phương tiện.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Quốc hội và Chính phủ cho phép thành phố có phương án thu phí đối với các loại phương tiện giao thông cá nhân.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong năm 2011, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 994 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 842 người và bị thương 461 người. So với năm 2010, giảm 103 vụ TNGT (9,4%), giảm 48 người chết (5,4%) và giảm 14 người bị thương (3%).

Xảy ra 32 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, giảm 22 vụ (40%) so với năm 2010.

Số phương tiện giao thông cá nhân vẫn tiếp tục tăng mạnh trong năm 2011, tăng 636.419 xe, tương đương 13% so với năm 2010, gây nên tình trạng quá tải của hệ thống giao thông đô thị.

Tính đến hết năm 2011, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn TP.HCM là hơn 5,5 triệu xe, chưa kể hằng ngày có thêm hơn 1 triệu phương tiện giao thông từ các tỉnh, thành khác lưu thông trên thành phố.

Nguyên Mi

>> Bốn "quái xế" hầu tòa, lãnh án
>> “Đua xe” trên tỉnh lộ 8
>> Bắt gần 100 xe máy đi “bão đêm”
>> Nhiều “xe đua, xe nhồi” sau tết
>> Thành lập tổ chống đua xe dịp tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.