Ba phút "nghẹt thở" truy bắt tội phạm ma túy

01/03/2012 13:30 GMT+7

(TNO) Khi bị cơ quan chức năng phát hiện ma túy trên xe, đối tượng buôn bán vận chuyển hàng cấm này đã rút ra quả lựu đạn và hét lớn: “Tránh ra nếu không thì chết chung”.

(TNO) Khi bị cơ quan chức năng phát hiện ma túy trên xe, đối tượng buôn bán vận chuyển hàng cấm này đã rút ra quả lựu đạn và hét lớn: “Tránh ra nếu không thì chết chung”...

Sau bốn ngày bí mật thông tin để phục vụ công tác điều tra, chiều 28.2, Công an tỉnh Quảng Trị mới cho biết đã phá một đường dây ma túy lớn ở miền Trung. Ngày 29.2, chúng tôi đã tìm gặp những chiến sĩ CSGT trực tiếp thực hiện “chiến công” này và nghe họ thuật lại vụ truy bắt nghẹt thở…

>> Phá đường dây ma túy lớn ở miền Trung

“Bắn” tốc độ ra… ma túy và hàng nóng

Lúc 11 giờ 30 phút ngày 25.2 tại km 782 (thuộc xã Hải Trường, H.Hải Lăng, Quảng Trị), tổ tuần tra thuộc Trạm CSGT Hải Lăng (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị) đứng chốt và phát hiện xe Toyota Camry mang biển kiểm soát 29Z-9456 lưu thông hướng Bắc - Nam với tốc độ cao (93 km/giờ) liền ra hiệu lệnh dừng lại.

Phát hiện người điều khiển là Trần Tuấn Anh (SN 1981, trú P.Lê Lợi, TP.Vinh, Nghệ An) có giấy phép lái xe nhưng đã bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tạm giữ 30 ngày nên tổ tuần tra đã lập biên bản, di lý xe và người về trạm để giải quyết.

 
Như Thanh Niên ngày 28.2 đã thông tin tang vật của vụ việc thu giữ tại hiện trường gồm 1 súng K54 với 4 viên đạn, 1 súng côn quay với 5 viên đạn, 1 quả lựu đạn và 7 gói chất bột màu trắng (đã được giám định là ma túy), 162 viên ma túy tổng hợp, 1 cân tiểu ly, 515 triệu đồng, 145.104 USD. Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An khám xét nhà Trần Tuấn Anh tại P.Lê Lợi (TP.Vinh) thu giữ tiếp 13.022 viên ma túy tổng hợp, 4kg ma túy đá, 197 viên đạn súng cao su, 2 kiếm bằng kim loại, 3 bình gas phục vụ sử dụng ma túy, 2 quả pháo nổ Trung Quốc, hơn 304 triệu đồng, 2.000 USD.

Lúc này Anh và đối tượng đi cùng là Lê Thanh Luân (ban đầu khai là Lê Văn Sơn, SN 1986, cùng trú TP.Vinh) vẫn tỏ ra không mấy sợ hãi và còn viết đơn trình bày xin được nộp phạt sớm để vào Huế thăm người thân đang bị ốm.

Nhưng bằng kinh nghiệm tích lũy từ nhiều năm, thiếu tá Võ Viết Đính là tổ trưởng tổ tuần tra đã phát hiện nhiều dấu hiệu đáng nghi và yêu cầu khám xét xe.

Khoảng 12 giờ 30 phút, khi thiếu tá Đính vừa mở túi hành lý trên xe ra thì giật mình phát hiện trong này chứa rất nhiều tiền mặt và nhiều gói bột màu trắng.

Lập tức tên Anh (đang ngồi ở ghế phụ trên xe) rút trong túi áo ra một quả lựu đạn và hét lớn: “Tránh ra nếu không thì chết chung”. Để đảm bảo an toàn, thiếu tá Đính cũng đồng đội đã phải lui ra.

Tên Anh một tay cầm lựu đạn, một tay cầm súng và tên Luân ôm túi hành lý bỏ chạy ra ngoài.

“Thực sự mà nói tình huống lúc ấy mình cũng bất ngờ mà nó cũng bất ngờ. Đã thế cả 2 đối tượng đều trang bị vũ khí nóng nên anh em cũng chưa kịp định thần để xử trí…”, thượng tá Thái Văn Tuyển - Trạm trưởng trạm CSGT Hải Lăng cho biết.

300 mét và 3 phút…

Đó là khoảng cách và thời gian để các chiến sĩ CSGT trạm Hải Lăng vốn không phải lực lượng chuyên phòng chống loại tội phạm này tóm gọn 2 đối tượng nguy hiểm. Theo những người chứng kiến, sự việc diễn ra hết sức nhanh…

Sau khi thoát ra khỏi trạm CSGT, hai tên Anh và Luân chạy thục mạng trên Quốc lộ 1A và toan rẽ vào rừng tràm ở bên đường để lẩn trốn. Tuy nhiên, lúc này một tổ tuần tra giao thông khác đang đứng trước trạm gồm thiếu tá Trần Đức Quảng, đại úy Nguyễn Văn Huấn, trung úy Hồ Ngọc Lâm nghe tiếng tri hô đã lập tức nhảy lên xe chuyên dụng đuổi theo.

“Xe chạy khoảng 200 mét thì đuổi kịp được tên Luân, tôi liền cho xe ép về phía bên trái đường rồi nhảy xuống. Chạy được vài bước, tôi đạp vào sườn tên Luân nên y rơi xuống hố ven đường. Lúc này tiền và súng ở trong túi xách văng ra…”, thiếu tá Quảng nhớ lại.

Giao Luân lại cho đồng đội, thiếu tá Quảng tiếp tục đuổi theo tên Anh đã chạy cách đó hơn 50 mét. “Tên Anh vừa chạy vừa chỉa súng ra phía sau để uy hiếp nhưng tôi cùng anh em vẫn đuổi theo. Có đoạn y dừng lại đưa hai tay lên trời như đầu hàng nhưng sau đó lại tiếp tục chạy. Chỉ đến khi lực lượng thường trực trong trạm cầm theo súng AK chạy đến hỗ trợ, hét lớn “nếu chạy sẽ bắn”, tên Anh mới thực sự đầu hàng…”, thiếu tá Quảng nói tiếp.

Khống chế được 2 đối tượng, 30 phút sau, đại tá Nguyễn Văn Định - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cùng các cán bộ thuộc phòng Cảnh sát hình sự đã có mặt tại hiện trường để thẩm tra, làm rõ vụ việc.

Bốn ngày sau khi lập được công lớn, khi trò chuyện với chúng tôi, thiếu tá Quảng mới thực sự thở phào: “Lúc ấy trong tay không có vũ khí nhưng nếu chờ lực lượng hỗ trợ thì sẽ muộn mất nên chúng tôi cứ chạy mà không suy nghĩ gì ngoài việc bắt bằng được 2 đối tượng nguy hiểm này. Việc chúng chưa kịp ném lựu đạn, chưa kịp nổ súng chỉ là may mắn…”.

Nhận định đây là chiến công lớn, ngày 27.2, Ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đã vào trực tiếp động viên và thưởng nóng 5 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ trạm CSGT Hải Lăng.


Trần Tuấn Anh và Lê Thanh Luân khi bị bắt giữ - Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp


Lê Thanh Luân cùng tang vật - Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp


Tang vật - Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp


Tổ tuần tra đã đuổi bắt nhóm tội phạm - Ảnh: Nguyễn Phúc

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.