Thông tin gây sốc mới từ WikiLeaks

29/02/2012 03:14 GMT+7

Sau thời gian im ắng, WikiLeaks tiếp tục gây sốc với đợt tiết lộ thư tin mật của Stratfor, hãng tình báo tư nhân hoạt động trên phạm vi toàn cầu.

Stratfor được thành lập năm 1996 và đặt trụ sở tại bang Texas của Mỹ. Đây là công ty chuyên thu thập và phân tích thông tin tình báo hàng đầu với danh sách khách hàng luôn được giữ kín. Tuy nhiên, theo các nguồn tin, Stratfor cung cấp dịch vụ cho nhiều tập đoàn, tổ chức lớn và cả một số chính phủ. Vì thế, nhiều người ví công ty này như một “CIA tư nhân”.

Ngày 27.2, website WikiLeaks tung ra khoảng 200 thư điện tử mật của Stratfor hé lộ nhiều thông tin tình báo trên khắp thế giới lẫn cách thức hoạt động của công ty. Reuters dẫn lời người sáng lập WikiLeaks Julian Assange cho hay đang nắm trong tay 5 triệu thư và sẽ sớm công bố hết trong vài tuần tới.

 
Ông Assange lại gây sóng gió với các tiết lộ mới - Ảnh: Reuters

Ông Assange từ chối tiết lộ bằng cách nào WikiLeaks có được thư điện tử của Stratfor. Trong khi Stratfor xác nhận họ bị đánh cắp thư tín và cho rằng thủ phạm là nhóm tin tặc khét tiếng Anonymous trong đợt tấn công mạng hồi cuối năm ngoái. Chưa rõ thực hư thế nào nhưng tạp chí Wired dẫn lời một thành viên của Anonymous khẳng định nhóm này đã chuyển toàn bộ dữ liệu lấy được cho WikiLeaks.

Reuters dẫn lời ông Assange nói qua các thư tín, có thể hình dung rằng Stratfor chi tiền thành lập mạng lưới thông tin phủ sóng toàn cầu và theo dõi các tổ chức, cá nhân trong nhiều lĩnh vực theo yêu cầu của khách hàng. Một bức thư viết rõ công ty nhận 6.000 USD/tháng từ một khách hàng Trung Đông. Có bức khác mô tả lại việc chính phủ một nước cố bưng bít thông tin nhạy cảm do một viên tướng về hưu lỡ miệng tiết lộ... Theo WikiLeaks, nội dung rò rỉ còn cho thấy quan hệ khắng khít giữa Stratfor với chính quyền Mỹ và các thế lực lớn trên thế giới. 

Thao túng giới truyền thông?

WikiLeaks tiết lộ các thư tín có được cho thấy Stratfor xây dựng một mạng lưới quan hệ dày đặc với các cơ quan truyền thông lớn nhỏ trên toàn cầu với nhiều mục đích khác nhau. Công ty này bị cho là đã bắt tay với các hãng thông tấn quốc tế lớn để “định hướng thông tin” theo ý muốn của khách hàng về kinh tế, thị trường hay các sự kiện lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, nhiều tờ báo, hãng tin cung cấp thông tin cho Tratfor để công ty dựa vào đó phân tích và tư vấn cho khách hàng.

Tại Đông Âu, Stratfor ký hợp đồng với đài truyền hình, truyền thanh và internet B92 của Serbia, hãng tin Hotnews của Romania... Tờ The Warsaw Business Journal của Ba Lan ký hợp đồng với Stratfor vào tháng 7.2010 trong khi thông tấn xã Azerbeijan thông qua thỏa thuận tương tự vào tháng 9.2009. Danh sách đối tác Đông Âu còn có tờ Kyiv Post của Ukraine cùng các trang tin EurasiaNet.org và EurActiv.

Tại châu Á, danh sách có tờ Tài Kinh của Trung Quốc, The Manilla Times của Philippines và trang tin Malaysiakini (Malaysia). Tờ Phnom Penh Post của Campuchia ký với Stratfor vào tháng 8 năm ngoái. Thư tín của Stratfor cũng đề cập chuyện hãng này tiếp cận một số cơ quan truyền thông Việt Nam nhưng không thành công.

Reuters dẫn lời ông chủ của WikiLeaks Julian Assange cho rằng thỏa thuận bí mật nói trên là một dạng “hối lộ báo chí và vi phạm nguyên tắc thông tin”. Các hãng truyền thông bị nêu tên chưa có phản ứng gì về chuyện này. Trong khi đó, Stratfor bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định công ty chỉ xây dựng mạng lưới thông tin hợp pháp, uy tín và chất lượng. Đồng thời Stratfor tuyên bố sẽ không bình luận gì về độ xác thực của các thông tin từ WikiLeaks.

Trong số khoảng 200 thư điện tử của Startfor được công bố ngày 27.2, có những thông tin chưa được xác nhận như:

- Giới chức quân đội và tình báo Pakistan biết nơi ẩn náu của Osama bin Laden tại Abbottabad.

- Tổng thống Nga Dmitry Medvedev muốn hạ bệ cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko nhưng Thủ tướng Vladimir Putin không đồng ý. Cuối cùng 2 người đạt được thỏa thuận và bà Tymoshenko thất bại trong bầu cử năm 2010, hiện còn đang chịu cảnh lao tù.

-  Các bác sĩ Nga, Cuba và Trung Quốc vất vả tìm cách điều trị ung thư cho Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.