Nhiều vụ mưu sát ông Putin

29/02/2012 09:14 GMT+7

Một trong những kẻ khủng bố bị bắt ở Odessa đã học chế tạo bom ở London (Anh) khi còn là sinh viên.

Căn cứ vào thông tin mưu sát Thủ tướng Nga Vladimir Putin nhận được từ tháng 1 năm nay, Cơ quan Tình báo Liên bang Nga (FSO) đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh cho các nhà lãnh đạo nước này.

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Thủ tướng Putin, hôm 28-2 cho biết: “Về phần thủ tướng, loại thông tin như vậy không bao giờ khiến ông thay đổi lịch trình làm việc của mình. Ông không hề hủy bỏ các chuyến đi đã được hoạch định cũng như không từ chối đến thăm một nơi nào đó”.

Bị mưu sát nhiều lần

Ông Peskov tuyên bố: “Thủ tướng Putin có rất nhiều kẻ thù có thể làm tất cả mọi việc để không cho ông tiếp tục làm việc nữa”. Theo báo Vzglyad, kể từ năm 2000, đã có nhiều vụ mưu sát nhằm vào ông Putin. Tháng 2-2000, phiến quân người Chechen đã dự định ám sát ông Putin khi ông đến St. Petersburg. Sau đó, ngày 18-8-2000, tình báo Ukraine nhận được thông tin về vụ mưu sát người đứng đầu nhà nước Nga. Bốn người Chechen cùng một số người từ các nước vùng Cận Đông đã bị bắt và bị trục xuất ra khỏi Ukraine.

 
Adam Osmayev khi bị bắt - Ảnh: itar-tass

Kyanan Rostam, người Iraq, đã định kích nổ một lúc mấy quả bom trong thời gian ông Putin thăm Azerbaijan năm 2001. Thế nhưng, kế hoạch bị bại lộ và y bị bắt, bị kết án 10 năm tù.

Tháng 8-2008, bọn khủng bố đã âm mưu đặt chất nổ tại Tượng đài Chiến thắng ở thành phố Kislovodsk ngay trước khi ông Putin đến thăm. Thế nhưng, bọn khủng bố đã bị bao vây và bị tiêu diệt trước khi ra tay. Một vụ mưu sát khác đã được hoạch định hồi tháng 6-2009 ở Novgorod. Khi đó, cơ quan tình báo đã bắt một người vùng Stavropol tự chế tạo một số quả bom nhằm mục đích ám sát ông Putin.

Thủ thuật tranh cử?

Theo Interfax, ông Vladimir Zhirinovsky, thủ lĩnh Đảng Dân chủ Tự do, cho rằng việc công bố thông tin về vụ mưu sát Thủ tướng Putin trong tuần cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Nga là để gợi lòng thương nơi những người dân ít học.

Thủ lĩnh Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov gọi thông tin về vụ mưu sát là một mánh lới khó chấp nhận.

Còn ông Sergei Mironov, thủ lĩnh Đảng Nước Nga công bằng, tin rằng vụ mưu sát là có thật nhưng đặt nghi vấn: Vì sao vụ việc chỉ được công bố một tuần trước cuộc bầu cử tổng thống?

Trong khi đó, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Thủ tướng Putin, cho rằng việc gán cho vụ mưu sát Thủ tướng Putin mang tính chất vận động bầu cử là ý kiến hồ đồ.

Ngày 19-10-2003, báo Anh The Sunday Times đưa tin tình báo Anh đã phát hiện một vụ mưu sát ông Putin. Theo đó, 2 người Nga đến London (Anh) gặp cựu trung tá an ninh Alexander Litvinenko bàn kế hoạch ám sát ông Putin. Tuy nhiên, 2 người này đã bị bắt khi Litvinenko tố cáo. Tháng 6-2007, ông cũng bị Al-Qaeda mưu sát nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Kinh tế biển Đen ở Istanbul. Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ khi đó đã bắt giữ 5 người.

Âm mưu gây bất ổn đất nước

Cựu giám đốc Cơ quan An ninh Nga Nikolai Kovalev gọi vụ mưu sát Thủ tướng Putin mới nhất là âm mưu làm mất ổn định tình hình nước Nga trước cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, ông Viktor Ozerov, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang Nga, nhận định rằng ông Putin đã tiêu diệt nhiều tên khủng bố và phiến quân nên thông tin về vụ mưu sát vừa qua không gây nhiều ngạc nhiên.

Nhà chức trách Nga đã công bố một số chi tiết mới liên quan đến vụ mưu sát Thủ tướng Putin. Một trong những kẻ khủng bố bị bắt ở Odessa là Adam Osmayev, 31 tuổi, đã học kỹ năng chế tạo bom ở London khi còn là sinh viên. Osmayev vừa là người liên lạc vừa là người huấn luyện bọn khủng bố và chuyển chúng đến Nga qua ngả Belarus.

Osmayev thú nhận: “Khi học khoa kinh tế Trường Đại học Burmingham ở London, tôi quan tâm đến việc chế tạo chất nổ và đã chú tâm nghiên cứu. Sau đó, tôi đã làm quen với một số phiến quân chạy trốn từ Nga sang”. Theo lời Osmayev, thoạt đầu, y được yêu cầu huấn luyện 2 người với mục đích cuối cùng là đến Moscow và cố ám sát Thủ tướng Putin.

Osmayev khai rằng một phần chất nổ được chế tạo ở Moscow từ những chất liệu bán ở cửa hàng. Theo đánh giá của các chuyên gia, số chất nổ được chuẩn bị có thể làm nổ tung một chiếc xe tải.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.