Vua buồn con rể

28/02/2012 08:41 GMT+7

Vụ bê bối tham nhũng của một chàng rể Quốc vương Tây Ban Nha Juan Carlos đã gây choáng váng hoàng gia và làm mất uy tín của nhà vua.

Chàng rể Inaki Urdangarin, 44 tuổi, cựu ngôi sao bóng ném đoạt giải Olympic, được phong tước hiệu công tước sau khi kết hôn với công chúa Cristina, con gái út Quốc vương Juan Carlos, đang bị điều tra về tội bòn rút công quỹ của một tổ chức từ thiện do ông ta cầm đầu từ năm 2005-2006.

Theo AFP, Urdangarin bị tòa án Tây Ban Nha điều tra từ tháng 12-2011 và bị thẩm vấn liên tục trong 2 ngày 25 và 26-2. Đây là vụ bê bối lớn đầu tiên bôi nhọ Hoàng gia Tây Ban Nha mà theo giới báo chí ở Madrid, đã gây buồn phiền cho vua Juan Carlos. Người dân Tây Ban Nha càng căm phẫn khi được chính phủ kêu gọi phải thắt lưng buộc bụng để khắc phục hậu quả khủng hoảng nợ công và nạn thất nghiệp chiếm tỉ lệ 23%!

 
Công tước Urdangarin cùng công chúa Cristina - Ảnh: CNN

Đông đảo người dân đã kéo tới trước tòa án, hô vang khẩu hiệu phản đối. Nhiều người ném trứng vào xe chở Urdangarin. Một tấm biểu ngữ được giương cao với hàng chữ “Tại sao vua Juan Carlos biết mà vẫn im lặng?”.

Một cuộc điều tra của Viện Nghiên cứu Sigma ở Madrid cho biết 61% người dân đòi nhà vua phải tước bỏ  tước hiệu của con rể và 43,7%  ý kiến cho rằng vụ bê bối có nguy cơ đe dọa sự tồn tại của chế độ quân chủ ở Tây Ban Nha. Từ tháng 12-2011, Quốc vương Juan Carlos đã đình chỉ mọi hoạt động chính thức tại hoàng gia của con rể Urdangarin. Từ năm 2009, vợ chồng Urdangarin và 4 con đã sang Washington sinh sống.

Theo tiết lộ của một luật sư bào chữa cho bị cáo, trong cuộc thẩm vấn, tòa án đã truy hỏi Urdangarin “liệu nhà vua có biết mọi hành động phạm tội của con rể không” nhưng bị cáo không trả lời!

Cuộc thẩm vấn chưa thể sớm kết thúc và hộ chiếu của Urdangarin đã bị thu giữ để đương sự không thể trở về Mỹ. Báo El Pais viết: “Hoàng gia phải chính thức lên tiếng về vụ bê bối này”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.