Chứng rối loạn phân ly tập thể

28/02/2012 03:32 GMT+7

Dù hiếm khi xảy ra, chứng rối loạn phân ly tập thể thường xuất hiện ở các thiếu nữ với những triệu chứng bất thường, thậm chí có trường hợp gây mù tạm thời.

Dù hiếm khi xảy ra, chứng rối loạn phân ly tập thể thường xuất hiện ở các thiếu nữ với những triệu chứng bất thường, thậm chí có trường hợp gây mù tạm thời.

Mới đây, 15 thiếu nữ ở Le Roy, bang New York (Mỹ), đột nhiên mắc phải căn bệnh tai quái, với các triệu chứng như co giật, đau quằn quại và nôn ói. Theo trang MSNBC, kỳ lạ là các bác sĩ không tìm thấy điều gì bất thường ở những cô gái này. Sau đó, nhiều người trưởng thành ở phía bắc bang California cũng miêu tả các cảm giác như kiến bò trên da và những triệu chứng “quái đản” khác. Một lần nữa, giới bác sĩ tiểu bang bó tay không hiểu chuyện gì đã xảy ra đối với những người đó. Cuối cùng, các chuyên gia chỉ còn cách lý giải duy nhất là xếp những vụ này vào nhóm gọi là hội chứng rối loạn phân ly tập thể, chỉ những trường hợp rối loạn chuyển đổi, người bệnh trải qua các cảm giác thật do các triệu chứng tâm lý kích hoạt. Thông thường đây là kết quả chẩn đoán trong trường hợp các nguyên nhân khác được loại trừ, và bắt nguồn từ stress. Bên cạnh những triệu chứng trên, có người còn lên cơn động kinh và những tình trạng có liên quan đến chuyển động khác.

 
Ảnh chỉ có tính minh họa - Ảnh: Shutterstock 

Những cơn bộc phát thường xảy ra không dự báo trước. Hầu hết xảy đến ở những cá nhân nữ, thường dưới độ tuổi 20. Vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao hội chứng này thường chọn các cô gái trẻ. Một số người cho rằng có thể là do cách những nạn nhân này xử lý stress theo kiểu xã hội hóa. Những ý kiến khác thì nghi ngờ họ nhiều khả năng cần sự trợ giúp của y học. Như đã nói ở trên, các triệu chứng diễn ra theo nhiều kiểu, tùy theo vụ bộc phát, và nạn nhân có thể trải qua tình trạng mù tạm thời, đau đầu, buồn nôn, tê liệt, thậm chí không thốt nổi ra lời. Giống như trong trường hợp bệnh truyền nhiễm lây lan, những vụ này thường bắt đầu từ một cá thể và sau đó “nhảy” sang bạn bè hoặc người mà nạn nhân quen biết. Các chuyên gia cho rằng những trường hợp đầu tiên có thể xảy ra do cơ thể phản ứng thật, nhưng các trường hợp sau là do cá thể bắt chước một cách vô thức.

Dù một số nghi ngờ cho rằng các bệnh nhân giả vờ, nhưng đa số chuyên gia tin rằng các triệu chứng đó là thật mà họ không thể kiểm soát. Những người bị lây bệnh cấp tốc có thể bị stress trong khoảng thời gian nào đó trong cuộc sống mà họ không nhận thức được. Đó là trường hợp tại Le Roy, New York, nơi xảy ra vụ bùng phát rối loạn phân ly tập thể mới nhất tại Mỹ. Bác sĩ Jennifer McVige đã điều trị 10 bệnh nhân tuổi teen bị chứng rối loạn phân ly tập thể, và tất cả đều có vấn đề, chẳng hạn như cha mẹ ly dị hoặc trải qua cú sốc nội tâm. Trường Le Roy, nơi các cô gái học, đã cho kiểm tra đủ thứ trong nỗ lực tìm kiếm nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh cho các học sinh của mình, nhưng không có dấu hiệu bất thường.

Về phần các bệnh nhân “rối loạn phân ly tập thể”, một số người vẫn không thoát được nỗi ám ảnh bị lâm vào tình trạng co giật, nôn mửa, nhức đầu... Trên chương trình Today Show của đài NBC, một bệnh nhân tên Thera Sanchez cho hay cô không thể đến lớp được. Trong khi các chuyên gia chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh, cũng như các biện pháp điều trị hiệu quả, thì một số người cho rằng các bệnh nhân này nên được điều trị về tâm lý. 

Tụ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.