Mỹ chỉ trích Nga, Trung Quốc về Syria

26/02/2012 03:20 GMT+7

Phương Tây và Nga cùng Trung Quốc tiếp tục lời qua tiếng lại xung quanh vấn đề Syria trong khi bạo lực vẫn chưa ngừng lại ở nước này. 

AFP ngày 25.2 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dùng những lời lẽ nặng nề để phản đối thái độ của Nga và Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng ở Syria. Hai nước này đã phủ quyết một nghị quyết được phương Tây ủng hộ tại HĐBA LHQ và đến nay vẫn phản đối mọi sự can thiệp từ bên ngoài nhằm ép Tổng thống Syria Bashar al-Assad ra đi. “Chúng ta cần thay đổi thái độ của Nga và Trung Quốc. Rõ ràng 2 thành viên thường trực của HĐBA LHQ không đứng về nhân dân Syria”, bà Clinton nói.

 
Nhiều người bị thương tại Syria đang cần cứu chữa và sơ tán - Ảnh: AFP

Đáp lại, Tân Hoa xã ngày 25.2 đăng bài xã luận với lời lẽ mạnh mẽ không kém khi cáo buộc Mỹ và châu Âu là “miệng nam mô bụng bồ dao găm và các lo ngại về nhân đạo chỉ là bình phong cho tham vọng đô hộ tại Syria”. Nga cũng không ngồi yên khi Thủ tướng Vladimir Putin tuyên bố nước này sẽ không chịu sự chỉ đạo của bất kỳ ai trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế bức thiết nhất.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi nhóm “Những người bạn của Syria”, bao gồm ngoại trưởng của hơn 60 nước, kết thúc cuộc họp tại Tunisia. AFP dẫn tuyên bố chung của hội nghị, vốn bị Bắc Kinh và Moscow tẩy chay, kêu gọi triển khai lực lượng giữ gìn hòa bình của LHQ và Liên đoàn Ả Rập, lên án các hành động trấn áp của chính quyền Syria, bày tỏ ủng hộ phe chống đối, kêu gọi gia tăng sức ép lên Tổng thống al-Assad cũng như hỗ trợ nhân đạo. Một số chuyên gia nhận định cuộc họp trên cho thấy phương Tây và đồng minh chỉ còn chờ “súng lệnh từ Mỹ” để can thiệp vào Syria. Hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố muốn có “mọi biện pháp cần thiết để chấm dứt giết chóc tại Syria”.

Trong khi đó, những gì đang diễn ra tại Syria cho thấy tình hình sẽ tiếp tục bế tắc. Tuy Hội Chữ thập đỏ quốc tế đã được chính quyền cho phép sơ tán phụ nữ, trẻ em và người bị thương ra khỏi thành phố Homs vào hôm qua nhưng phe chống đối lại cáo buộc lực lượng an ninh giết chết ít nhất 69 người tại nhiều khu vực. Dự kiến trong ngày 26.2 sẽ diễn ra trưng cầu dân ý về lộ trình sửa đổi hiến pháp và cải cách dân chủ do chính phủ Syria đưa ra. Nga và Trung Quốc ủng hộ động thái này, còn phương Tây gọi đây là một “trò hề”.

Yemen chưa yên ổn

Ít nhất 26 người thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát hôm qua tại miền nam Yemen, ngay trong ngày ông Abd-Rabbu Mansour Hadi nhậm chức tổng thống, theo AFP. Ông Hadi, phó tổng thống dưới thời ông Ali Abdullah Saleh, đã góp công lớn trong việc thuyết phục ông Saleh chấp nhận ra đi sau 33 năm cầm quyền, giúp Yemen là nước duy nhất trong đợt chính biến ở khu vực có sự thay đổi chế độ một cách tương đối bình yên. Tuy nhiên, ổn định vẫn còn rất xa vời khi các nhóm vũ trang ở miền nam phản đối việc ông Saleh được miễn truy tố cũng như việc ông Hadi từng làm việc cho chính quyền cũ.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.