Khởi nghiệp nhờ sầu riêng

27/02/2012 03:04 GMT+7

Món bánh sầu riêng của Trịnh Thành Minh và Trần Lan Hồ Điệp đã được giới thiệu với khách du lịch là món ăn vặt nên thưởng thức mỗi khi đến TP.HCM.

Món bánh sầu riêng của Trịnh Thành Minh và Trần Lan Hồ Điệp đã được giới thiệu với khách du lịch là món ăn vặt nên thưởng thức mỗi khi đến TP.HCM.

10 năm trước, khi vừa tròn 18 tuổi, từ Long An, Trịnh Thành Minh đã theo anh trai là đầu bếp rong ruổi hết nhà hàng này đến nhà hàng khác ở TP.HCM. Bắt đầu phụ nhặt rau, dọn dẹp, lau chùi bếp, dần dần Thành Minh được “đứng thớt” sơ chế rau, thịt. Trải qua gần 5 năm, Minh đã trở thành đầu bếp chính cho 4 nhà hàng tại TP.HCM phục vụ đủ các món Việt, u, Á… Thế nhưng Minh vẫn muốn tự làm chủ.

Nắm bắt được tâm lý của khách hàng hiện nay thường thích dùng những món ăn có nguồn gốc từ rau củ, trái cây nên “bánh sầu riêng” của Thành Minh cùng vợ là Hồ Điệp đã ra đời.

 
Thành Minh, Hồ Điệp chế biến món bánh sầu riêng - Ảnh: Diệp Đức Minh

Bắt đầu từ 4 giờ chiều mỗi ngày, chỉ với chiếc xe đẩy nhỏ xíu nằm ngay góc ngã tư Nguyễn Chí Thanh và Hà Tôn Quyền (Q.11, TP.HCM), nhưng “bánh sầu riêng Minh” lúc nào cũng nườm nượp khách. Muốn khỏi phải chờ lâu trước xe đẩy dậy mùi thơm, béo ngậy của sầu riêng, khách hàng phải điện thoại đặt trước và hẹn giờ đến lấy. 

Hằng ngày, từ H.Cần Đước (Long An), Minh cùng Hồ Điệp tự tay ra chợ đầu mối để lựa từng trái sầu riêng, chọn từng loại gạo, loại bột để pha chế. Hồ Điệp cho hay: “Quy trình làm bánh rất đơn giản. Cơm sầu riêng được gói vào lá bánh tráng sau đó nhúng vào bột rồi đem chiên. Để nhân bánh ngon phải chọn sầu riêng trái, múi còn nguyên vẹn, cơm phải vàng, vừa chín vì nếu chín quá khi chiên lên bánh sẽ có vị đắng, cay nồng, còn sống thì nhân bánh sượng, nhạt vị… Bánh gói nhân phải chọn sao cho khi chiên lên bánh mềm và tan vào nhân, nếu chọn không đúng khi ăn sẽ thấy vị dai của bánh tráng”. Mỗi ngày, Minh bán được ít nhất khoảng hơn 300 kg sầu riêng. “Có ngày 8 giờ tối đã hết, khách đến hỏi quá trời, tiếc lắm nhưng lương tâm không cho phép mình lấy sầu riêng không ngon để bán. Vì nghề bếp cũng cần có cái tâm và có ông tổ nghề chứng giám. Nếu làm tốt thì sẽ được phù hộ cho tay nghề mình thêm phát triển”, Thành Minh tâm sự.

Tạo việc làm cho hàng chục bạn trẻ với thu nhập hơn 3 triệu đồng/tháng, Minh tiếp tục suy nghĩ đến hướng phát triển mới: “Mình muốn mở rộng mô hình kinh doanh theo hướng cung cấp sản phẩm là bột chiên. Khi đã được pha chế, tự tay mỗi người có thể làm món bánh này cùng với nhiều món ăn khác cần đến bột. Như vậy sẽ đảm bảo vệ sinh hơn khi mua ở ngoài đường như hiện nay”.

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.