Hiếp dâm trong hôn nhân

26/02/2012 03:28 GMT+7

Singapore đang tranh luận việc tội phạm hóa hành vi chồng ép vợ quan hệ tình dục với mình, gọi là tội “hiếp dâm trong hôn nhân”.

Hành vi này hiện được miễn truy tố theo bộ luật hình sự Singapore, trong khi là một tội hình trong luật pháp một số nước châu Á khác như Nhật Bản, Thái Lan, Philippines. Ở Thái Lan, mức án tối đa đối với tội này là 20 năm tù và 40.000 baht (27 triệu đồng).

Tuy nhiên, luật Singapore cũng có thể khép một người đàn ông tội “cố ý gây thương tích” nếu anh ta đè lên vợ mình một cách bạo lực, với mức án tối đa 2 năm tù giam và 5.000 SGD (85 triệu đồng) tiền phạt.

Trong thực tế, không có nhiều trường hợp vợ tố cáo chồng vì hành vi nói trên ở Singapore. Nhưng các tổ chức phi chính phủ và các nhóm bảo vệ phụ nữ muốn hình sự hóa hành vi này, nhằm “khuyến khích chị em mạnh dạn phản ánh” nỗi bức  xúc của mình, và để được giúp đỡ. “Hiếp dâm là hiếp dâm, bất kể trong gia đình hay bên ngoài”, “Kể cả trong hôn nhân, không đồng thuận là không đồng thuận”, các nhóm này lập luận.

Tại cuộc họp quốc hội mới đây, một nghị sĩ đã đưa ra đề nghị bãi bỏ điều khoản miễn truy tố hành vi “hiếp dâm trong hôn nhân”, và nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng Luật pháp K.Shanmugam.

Tranh luận vẫn chưa ngã ngũ, nhiều luật sư tỏ ra nghi ngờ khả năng thực thi và nguy cơ bị lạm dụng nếu điều luật được thi hành. “Nếu vợ chồng ly thân hoặc đã ly dị, việc phân định còn dễ dàng; nhưng nếu người vợ tố cáo chồng hiếp dâm mình chỉ vì một cuộc cãi vã thì sao?”, luật sư chuyên về hôn nhân và gia đình Rajan Chettiar lập luận. Luật sư hình sự số một của Singapore Subhas Anandan cũng cho rằng: “Rất khó chứng minh người chồng đã hiếp dâm vợ mình”. Tuy nhiên, ông cũng nói có một số dấu hiệu giúp chứng minh, ví dụ những vết bầm trên thân thể người vợ, hoặc con cái nghe tiếng hét của mẹ…

Trong khi đó, Hiệp hội Những người đàn ông tận tụy với gia đình tỏ ra nghi ngờ: “Liệu văn hóa của chúng ta đã sẵn sàng cho vấn đề này chưa?”. Chủ tịch hội, ông Abdul Mutalif Hashim, nhận định: “Nhiều người đàn ông sẽ bất bình với luật này, bởi phần lớn suy nghĩ rằng họ có quyền quan hệ tình dục với vợ mình”. Ông cho rằng bước đầu tiên nên làm là xây dựng ở đàn ông ý thức “đòi hỏi tình dục một cách gượng ép là không nên”. “Nếu giáo dục không được thì mới ra luật”, ông gợi ý.

Dù Bộ trưởng Shanmugam nói rằng ông nhận thấy ý kiến hình sự hóa tội hiếp dâm người phối ngẫu đáng để lưu ý, nhưng chưa biết quốc hội sẽ quyết ra sao. 

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.