Để có tâm lý, sức khỏe tốt trong mùa thi

26/02/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Bên cạnh việc chọn ngành, chọn trường phù hợp, thí sinh còn phải chuẩn bị tốt về mặt tâm lý, sức khỏe mới có thể đảm bảo cho một kỳ thi thành công.

(TNO) Bên cạnh việc chọn ngành, chọn trường phù hợp, thí sinh còn phải chuẩn bị tốt về mặt tâm lý, sức khỏe mới có thể đảm bảo cho một kỳ thi thành công.

Không nên quá lo lắng

Học sinh Thân Thị Hồng Đào, lớp 12A5 Trường Trung học Thực hành Sài Gòn (Q.5, TP.HCM) chia sẻ: “Trong thời gian này em đang rất phân vân, ý định thi cả hai khối A và B cho yên tâm. Trường chưa tổ chức thi thử nên em cũng không biết lựa chọn như thế nào cho phù hợp”.

Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng khi thời gian của con em mình dày kín lịch học ở trường và lớp ôn thi.

Chị Trần Thị Thảo có con học lớp 12A10 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (TP.HCM) bày tỏ: “Giai đoạn ôn thi này thấy cháu nó sút cân và ăn ít hơn. Tôi phải thường xuyên theo dõi để nhắc nhở cháu học và nghỉ ngơi đúng giờ”.


Phụ huynh và học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 - Ảnh: Hải Hòa

Ông Nguyễn Phạm Đại, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Bình (TP.HCM) cho biết: “Nhà trường sẽ tổ chức thi thử nhiều lần để kiểm chứng năng lực và giúp học sinh tự tin trong việc lựa chọn ngành, nghề. Hiện tại, rất nhiều em còn phân vân việc chọn trường đăng ký dự thi”.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên Khoa Tâm lý - Giáo dục Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM cho biết: “Trong giai đoạn chuẩn bị thi cử thì lo lắng của phụ huynh và học sinh là chuyện đương nhiên. Quan trọng là thí sinh nên quyết định dựa trên sự suy nghĩ thấu đáo. Cần trả lời rõ ràng các câu hỏi: “Nghề này làm gì? Mình có thích nghề này không? Mình có hợp với nghề này không? Khả năng có việc làm và cơ hội phát triển của nghề này cao hay không?...”.

Cũng theo thạc sĩ Hiếu, những quyết định vội vàng, chưa tính toán kỹ sẽ làm cho bạn cảm thấy lo lắng, dễ thay đổi. Tốt nhất thí sinh nên có tầm nhìn thoáng hơn, đừng đặt mục tiêu quá cao.

Để tránh sự phân vân, không biết chọn ngành gì trường nào, các sĩ tử có thể thực hiện theo 4 bước sau đây:

Lọc ra khoảng 20 ngành mà bạn cảm thấy thích nhất. Tìm hiểu các ngành đó và lọc lại lần nữa khoảng 5 ngành mà bạn thấy phù hợp với mình nhất.

Tìm hiểu sâu 5 ngành này bằng cách thu thập thông tin, hỏi ý kiến cha mẹ, phỏng vấn những người đang trực tiếp làm trong ngành… để chọn ra ngành phù hợp nhất.

Hoàn thành xong bước chọn ngành, thí sinh có thể làm thử các đề thi năm trước, sau đó so sánh với điểm chuẩn đầu vào của các trường để quyết định trường cuối cùng mình sẽ chọn thi.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Ngoài ra, đừng xem việc thi cử là điều gì quá ghê gớm, cứ xem đống bài kia là một thử thách mà chúng ta cần cố gắng hết sức chứ đừng để tâm trí nghĩ rằng việc học là một món nợ đèn sách.

Duy trì sức khỏe trong mùa thi

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, Giám đốc Trung tâm truyền thông - Giáo dục sức khỏe TP.HCM cho hay: “Không chỉ cần ăn đủ mà còn phải ăn đúng, không thiếu không thừa. Ăn đầy đủ năng lượng và cân đối, tức đầy đủ các chất đạm, đường, dầu, rau trái. Để có sức khỏe ôn thi, thí sinh cần phải ngủ đủ. Ngủ nhiều nữa là khác để đầu óc thảnh thơi, tỉnh táo, tiếp nhận bài dễ dàng”.

Theo bác sĩ Ngọc, học thi cần nhất là “ăn” không khí trong lành. Sáng sớm, thể dục, tắm rửa, thở bụng, đưa hơi xuống huyệt đan điền rồi ngồi vào học.

Sau không khí là đường, nước và vitamin C.

Chỉ cần một vài ly chanh đường là đủ cho thí sinh ôn thi vì trong chanh, cam, chuối, cóc… có nhiều vitamin C. Ngoài ra, thèm chè, cứ ăn chè, thèm trứng, cứ ăn trứng… Các loại thuốc giúp trí nhớ nọ kia chủ yếu làm cho ỷ lại, mau quên mà thôi.

Thạc sĩ Hiếu cũng cho biết thêm về hiện tượng stress trong giai đoạn “văn ôn võ luyện” là những vị khách không mời nhưng thường xuyên tự đến. Vì vậy, thỉnh thoảng “thay món” cho não bằng cách đi dạo, chơi thể thao hay vào bếp trổ tài nấu nướng.

Bên cạnh đó, các phụ huynh cần quan tâm con em mình đúng cách, tránh dùng phong cách “ngón trỏ” để giúp cho con chọn ngành học mà mình thấy “ngon lành”.

Thay vào đó, phụ huynh hãy quan tâm con em bằng những hành động đơn giản nhưng ấm áp như để lên bàn học của con bình hoa xinh xinh hay thỉnh thoảng ghé qua thăm hỏi con vài câu…

Phương Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.