Triều Tiên đe dọa "chiến tranh thần thánh" chống Mỹ - Hàn

25/02/2012 12:19 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã đe dọa phát động cuộc “chiến tranh thần thánh” chống lại cuộc tập trận chung thường niên của Mỹ và Hàn Quốc vào tuần tới, lên án cuộc tập trận là “lời tuyên chiến thầm lặng”.

Theo AFP, Hội đồng Quốc phòng của CHDCND Triều Tiên đã mô tả hôm 25.2 rằng cuộc tập trận nói trên là “sự hiếu chiến không thể tha thứ” và kêu gọi quân đội cùng nhân dân nước này hãy chặn đứng các động thái của Mỹ và Hàn Quốc với một “cuộc chiến tranh thần thánh theo kiểu riêng của chúng ta”.


 Ông Kim Jong-un ngắm một khẩu súng trong chuyến thăm nhà máy sản xuất vũ khí ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Lời đe dọa là thí dụ mới nhất cho lập trường cứng rắn của Bình Nhưỡng với Seoul kể từ khi ông Kim Jong-un, con trai cố lãnh đạo Kim Jong-il lên nắm quyền sau cái chết của người cha vào tháng 12 năm ngoái, theo AFP.

Vào tuần trước, CHDCND Triều Tiên thề sẽ “tấn công trả đũa không thương xót” nếu có bất kỳ quả pháo nào rơi vào vùng biển mà Bình Nhưỡng tuyên bố chủ quyền trong cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc ở gần biên giới trên biển tại Hoàng Hải.

Tuy nhiên, nước này không có hành động phản ứng quân sự nào trong thời gian diễn ra tập trận.

Mỹ và Hàn Quốc đang chuẩn bị tiến hành hai cuộc tập trận chung thường niên lớn, một vào tuần tới và một vào tháng 3.

Cuộc tập trận chống tàu ngầm có tên Key Resolve sẽ bắt đầu từ ngày 27.2 đến ngày 9.3. Một cuộc tập trận riêng rẽ khác với sự tham gia của hải quân, lục quân và không quân sẽ diễn ra từ ngày 1.3 đến 30.4 với tên gọi Foal Eagle.

“Các cuộc tập trận… về bản chất, là lời tuyên chiến thầm lặng. Lời tuyên chiến chắc chắn sẽ kéo theo sự trả đũa vũ lực tương xứng”, hãng AFP trích thông báo của Hội đồng Quốc phòng Triều Tiên.

“Vào lúc này, một cuộc chiến tranh đã được tuyên bố chống lại chúng ta, quân đội và nhân dân kiên quyết phản công với một cuộc chiến tranh thần thánh theo cách riêng của chúng ta, bảo vệ an ninh và hòa bình của đất nước”, thông báo nói thêm.

Sơn Duân

>> Phái viên Mỹ nói về đàm phán với Triều Tiên
>> Hàn Quốc đưa Kim Jong-un vào giáo khoa
>> Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật bất chấp đe dọa trả đũa
>> Triều Tiên tổ chức đại hội đảng vào tháng 4
>> Triều Tiên cải tổ hàng ngũ tướng lĩnh
>> Triều Tiên khánh thành tượng Kim Jong-il

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.