Iran và IAEA lại mâu thuẫn

25/02/2012 03:12 GMT+7

Ngày 24.2, Đại sứ Iran tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Ali Asghar Soltanieh nói Tehran muốn tiến hành thêm nhiều cuộc đàm phán với cơ quan này, theo Reuters.

Thế nhưng, một phái viên phương Tây lại tỏ ra không hề lạc quan về tuyên bố trên vì cho rằng đàm phán với Iran chỉ “dài dòng mà chẳng hiệu quả”. Chứng minh cho nhận định của mình, phái viên trên nói Tehran từ chối cho phái đoàn của IAEA tiếp cận một số khu vực cần kiểm tra. Phản bác lại dẫn chứng trên, ông Soltanieh cho rằng: “Chúng tôi cần một môi trường làm việc yên tĩnh để tiến hành các nghiên cứu của mình”. Dự kiến, IAEA sẽ sớm đưa ra báo cáo chi tiết về kết quả đàm phán trong tuần này với Iran mà nhiều tin đồn đoán cho biết sẽ khá “ảm đạm”.

 
Iran thử tên lửa Zelzal - Ảnh: Mehr

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Tài chính Israel Yuval Steinitz dự đoán trên đài CNBC rằng Iran sẽ ra mắt tên lửa liên lục địa đủ sức bắn đến bờ đông nước Mỹ chỉ trong 2 -3 năm tới. Bên cạnh đó, báo cáo mới nhất với sự đồng thuận của 16 cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng Tehran đang thực hiện các nghiên cứu có thể giúp nước này chế tạo vũ khí, nhưng chính phủ Iran đã chọn cách không theo đuổi hướng đi này.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.