Yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam

24/02/2012 03:24 GMT+7

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc (TQ) dừng ngay các hành động, hủy bỏ các dự án xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, cùng các bên liên quan hợp tác giữ gìn hòa bình, ổn định ở biển Đông, thực hiện nghiêm túc DOC. Đây là trả lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị tại cuộc họp báo diễn ra hôm qua 23.2 trước câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước những động thái gần đây của TQ tại biển Đông.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, theo báo chí TQ, một số bộ, ngành của nước này đã có nhiều hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa. Có thể kể ra như việc Bộ trưởng Giao thông TQ ra đảo Hoàng Sa thị sát tàu Hải Tuần; Cục trưởng Cục Thể thao TQ đến thăm đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa), Viện Nghiên cứu môi trường và khảo sát công trình hải dương “Nam Hải” thực hiện dự án đo đạc, giám sát, phân tích và đánh giá sự thay đổi của một số đảo điển hình ở quần đảo Hoàng Sa.

Truyền thông TQ cũng đưa tin Cục trưởng Cục Ngư chính khu “Nam Hải” TQ cho biết TQ có kế hoạch về việc xây dựng căn cứ nghề cá ở đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa và xây dựng cầu tàu và căn cứ dịch vụ nghề cá ở Trường Sa.

Ông Lương Thanh Nghị khẳng định Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động ở khu vực hai quần đảo này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, làm phức tạp và căng thẳng thêm tình hình trên  biển Đông, trái với Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển đã ký giữa hai nước, không phù hợp với Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), cũng như các cam kết duy trì ổn định, hòa bình trên biển. 

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.