Xe cứu thương “nhái” ép bệnh viện

24/02/2012 03:01 GMT+7

Nhiều tên côn đồ kéo đến chửi rủa, thóa mạ và đe dọa Trung tâm cấp cứu TP.Đà Nẵng chỉ vì các y, bác sĩ tại đây tố cáo tình trạng chặt chém của đội xe tư nhân giả mạo lực lượng cấp cứu.

Chặn đường hăm dọa bác sĩ

Rà soát các đối tượng nghi vấn

Trước sự lộng hành của xe giả 115, Sở Y tế TP.Đà Nẵng đã đề nghị lực lượng cảnh sát 113 hỗ trợ. Hiện BV Đà Nẵng và Công an P.Thạch Thang đang phối hợp rà soát danh sách các đối tượng nghi vấn, công bố số điện thoại đường dây nóng để người nhà bệnh nhân tố giác khi bị chèn ép. UBND P.Thạch Thang cũng đã thường xuyên cắt cử Đội Quy tắc đô thị tuần tra khu vực đường Hải Phòng để kịp thời xử lý. Về lâu dài, BV Đà Nẵng cho biết sẽ kiến nghị UBND Q.Hải Châu thành lập dịch vụ vận tải chở bệnh nhân về nhà để kiểm soát xe tư nhân hoạt động theo đúng quy định.

N.Tú

Lúc 12 giờ 45 ngày 21.2, một nhóm 5 người (3 nữ, 2 nam) kéo đến trước Trung tâm cấp cứu (115) TP.Đà Nẵng trên đường Hải Phòng, Q.Hải Châu lăng mạ và dọa sẽ hành hung đội ngũ y bác sĩ tại đây. Quá sợ hãi, trung tâm khóa cửa, cố thủ trên lầu, nhóm người trên liền lấy bút viết thẳng lên thành xe ô tô chở cấp cứu với lời lẽ tục tĩu. Trong khi đó, trụ sở Công an P.Thạch Thang, Q.Hải Châu chỉ cách nơi xảy ra vụ việc chưa đầy 100m.

Nguyên do, một nữ bác sĩ (xin được giấu tên) cho biết hôm 6.1, Trung tâm 115 nhận được điện thoại từ người nhà bệnh nhân Lê Văn Kha (điều trị ở Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện (BV) Đà Nẵng) yêu cầu một xe ô tô chở bệnh nhân Kha về xã Điện Dương, H.Điện Bàn, Quảng Nam. Tuy nhiên, khi xe của 115 chạy vào BV Đà Nẵng thì lập tức một xe ô tô của dịch vụ tư nhân từ ngoài chạy vào đón chở bệnh nhân Kha đi. Sau đó, người nhà của bệnh nhân Kha đến trung tâm để xin hóa đơn thanh toán thì mới té ngửa bởi mức giá theo quy định của trung tâm chỉ 290.000 đồng, trong khi “xe 115 lạ” kia đã thu của họ đến 1,2 triệu đồng.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Phó, Giám đốc Trung tâm 115 TP.Đà Nẵng khẳng định, không chỉ có bệnh nhân ngoại tỉnh bị xe giả 115 “chặt chém”, mà ngay cả khi vận chuyển trong nội thành, nhiều người nhà bệnh nhân cũng bị “chém” từ 500.000 - 700.000 đồng/lượt, đắt gấp 2-3 lần so với mức giá niêm yết của Trung tâm 115.

Cho rằng vị nữ bác sĩ của Trung tâm 115 tố cáo sự việc, nhóm côn đồ của đội xe giả 115 đã chặn đường, dằn mặt ngay trước cổng BV Đà Nẵng. Không chỉ lực lượng 115 liên tục bị uy hiếp và thóa mạ, mà Khoa Hồi sức cấp cứu BV Đà Nẵng cũng đã có 4 y tá bị côn đồ hăm dọa. “Người của đội xe giả 115 thường xuyên trà trộn, tiếp cận người nhà bệnh nhân mồi chài, hoặc tập trung trước cửa Khoa Hồi sức cấp cứu để nghe ngóng trên hệ thống loa thông báo, nếu phát hiện gia đình nào chuẩn bị đưa bệnh nhân về, xe giả lập tức đưa xe giành chở bệnh nhân ngay trước mắt Trung tâm 115. Thậm chí họ còn mặc áo blouse trắng, trang bị một số dụng cụ y tế để giả làm nhân viên của Trung tâm cấp cứu khiến người nhà ngộ nhận, cho đến khi người nhà đến Trung tâm 115 lấy hóa đơn thì mới phát hiện bị lừa” - một lãnh đạo Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết.


Một chiếc "xe 115" giả đậu dưới lòng đường Hải Phòng, trước BV Đà Nẵng, chờ đón bệnh nhân - Ảnh: Nguyễn Tú

Móc ngoặc với bệnh viện?

Đội xe của dịch vụ tư nhân gồm 3 chiếc loại 16 chỗ do bà L. (34 tuổi) ở gần BV Đà Nẵng điều hành cùng hệ thống “chân rết”. Trắng trợn hơn, các “chân rết” của bà L. tiếp cận, buộc các y tá phải gọi xe dịch vụ của bà L., 4 y tá từ chối thẳng thừng đã bị bà L. chặn đường, dùng gạch, đá đe dọa.

Sở Y tế TP.Đà Nẵng thừa nhận tình trạng xe tư nhân làm dịch vụ chở bệnh nhân từ BV Đà Nẵng về nhà theo yêu cầu thân nhân đã có từ lâu, tuy nhiên thời gian gần đây đã có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh của tư nhân tham gia vận chuyển. Thậm chí, một số y tá, bảo vệ trong BV Đà Nẵng cũng đã có móc ngoặc ăn chia “hoa hồng” với đội xe giả, hiện Sở Y tế đang yêu cầu BV Đà Nẵng kiểm tra, xử lý nghiêm vụ việc và cảnh báo về nạn xe 115 giả đến bệnh nhân và người thân.

Công an P.Thạch Thang cho biết, hiện có 3 xe ô tô tư nhân thường xuyên hoạt động dịch vụ chở bệnh nhân về nhà là xe 43H-09xx, 43B-002.xx và 43B-000.xx của một gia đình trong hẻm 93 Hải Phòng, đối diện BV Đà Nẵng. Từ 1.2, Công an P.Thạch Thang đã yêu cầu hộ gia đình cam kết không đậu đỗ xe dưới lòng đường Hải Phòng và không gây mất an ninh trật tự trong kinh doanh. Tuy nhiên, sáng 22.2, chúng tôi thấy 3 xe ô tô trên vẫn ngang nhiên quần thảo và đậu ngay trước cổng BV Đà Nẵng chờ đón bệnh nhân.

Hà Nội, TP.HCM đều có xe cứu thương "nhái"

Ông Trần Văn Nam, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 của Hà Nội, cho biết hiện TP có 5 trạm vận chuyển cấp cứu với gần 30 xe hoạt động. Ngoài Trung tâm 115 tại phố Phan Chu Trinh, còn có 4 trạm khác phục vụ khu vực: Cầu Giấy - Từ Liêm; Thanh Trì, Hà Đông, Gia Lâm. "Tuy nhiên, người dân cần phân biệt, xe cấp cứu chuyên dụng 115 với các xe cứu thương "nhái". Xe 115 thuộc Sở Y tế được trang bị đầy đủ phương tiện, cơ số thuốc cùng đội ngũ nhân viên y tế có năng lực chuyên môn giúp cấp cứu xử trí y tế sớm ca bệnh. 115 là xe cấp cứu chuyên nghiệp mang biển xanh, có dòng chữ 115 trên thân xe. Trong khi xe cứu thương "nhái" là xe tư nhân, không có biển hiệu rõ ràng, có thể chỉ sơn chữ thập. Những xe tư này vận chuyển vì lợi ích thương mại, thậm chí bắt chẹt về giá cả. Nguy hiểm hơn, loại này không đủ điều kiện thiết bị, nhân lực chăm sóc sức khỏe người bệnh mà chỉ đơn thuần là vận chuyển", ông Nam nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, TS-BS Đỗ Quốc Huy (Phó chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu VN, kiêm Phó giám đốc BV Cấp cứu Trưng Vương, TP.HCM) nói: tại TP.HCM cũng có tình trạng “mượn danh” xe cấp cứu, đó là một số nhà xe tư nhân bên ngoài, không phải xe của BV, họ tự trang bị một số dụng cụ như còi hụ, kèn... để xe giông giống với xe cấp cứu nhằm đón người bệnh từ BV về nhà. Theo TS Huy, những xe giả cấp cứu thường xuất hiện ở một số BV, và tình trạng này không được kiểm soát, trong khi những “xe cấp cứu giả” trang bị không đầy đủ các phương tiện cấp cứu cần thiết như xe chuyên dụng, có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe người bệnh.

Nam Sơn - Thanh Tùng

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.