Tập trung xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ

24/02/2012 08:46 GMT+7

Vụ cháy chợ Quảng Ngãi vẫn còn âm ỉ trong lòng người dân cả nước. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi ngắn với Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TPHCM xoay quanh những giải pháp tăng cường công tác PCCC tại TP.

Vụ cháy chợ Quảng Ngãi vẫn còn âm ỉ trong lòng người dân cả nước. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi ngắn với Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TPHCM xoay quanh những giải pháp tăng cường công tác PCCC tại TP.

Phóng viên: Thưa đồng chí, sau vụ cháy chợ Quảng Ngãi, lực lượng PCCC TPHCM đã tổ chức kiểm tra các chợ trên địa bàn chưa? Khi phát hiện sai phạm sẽ xử lý như thế nào?

Thiếu tướng Trần Triều Dương: Từ tháng 10-2010, Thành ủy, UBND TPHCM đã ban hành Chỉ thị 23 với nội dung tăng cường PCCC tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Hiện nay, chúng tôi đang mở đợt tổng kiểm tra về an toàn PCCC tại các địa điểm trên. Hiện đang là thời điểm lực lượng công an hưởng ứng thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, do vậy, công tác kiểm tra còn được tổ chức thường xuyên và nghiêm ngặt hơn. Tuy chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng đáng mừng là các chợ, trung tâm thương mại ở TPHCM đã có một bước chấn chỉnh tình hình; đội bảo vệ và lực lượng PCCC tại chỗ đã có ý thức và chuyển biến tốt. Sau một thời gian dài hướng dẫn, họ đã tự kiểm tra cũng như tổ chức diễn tập. Tuy nhiên, qua theo dõi, chúng tôi đã phát hiện một số sơ hở, sai sót và qua phúc tra, phần lớn sai sót đó đã được họ khắc phục.

Vậy những thiếu sót trong công tác PCCC như Báo SGGP đã nêu sẽ được khắc phục như thế nào?

Chúng tôi cảm ơn Báo SGGP đã phản ánh những thiếu sót ở một số chợ về công tác PCCC. Sau khi đọc bài báo, tôi đã chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ kiểm tra lại và phải khắc phục, xử lý tức thời. Điều đáng ghi nhận là thời gian qua, nhiều chợ đã không ngần ngại đầu tư kinh phí để làm lại hệ thống điện và mua sắm bình chữa cháy, xây dựng hầm nước. Vấn đề cần rút kinh nghiệm là lực lượng bảo vệ, dân phòng, bảo vệ dân phố, đội PCCC cơ sở, chuyên ngành cần rèn luyện thêm chuyên môn, thực hiện nghiêm chỉnh công tác canh gác, tuần tra. Chúng tôi chia sẻ với khó khăn của các tiểu thương nhưng không vì thế mà lơ là, mất cảnh giác với PCCC được.

Không ít tiểu thương vẫn xem nhẹ công tác PCCC và xem đó là nhiệm vụ, trách nhiệm của lực lượng cảnh sát PCCC hay ban quản lý chợ. Công tác PCCC đâu chỉ là nhiệm vụ riêng của lực lượng cảnh sát PCCC hay của bảo vệ trung tâm thương mại? Vấn đề này cho thấy ý thức của một số tiểu thương đối với công tác PCCC chưa cao và đòi hỏi chúng tôi phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.