Nghệ sĩ đứng đầu dự đoán Oscar

24/02/2012 13:39 GMT+7

Hugo' của Martin Scorsese dẫn đầu đề cử, nhưng ở thời điểm nước rút trao giải Oscar, hầu hết giới truyền thông Mỹ nghiêng về 'Nghệ sĩ'.

'Hugo' của Martin Scorsese dẫn đầu đề cử, nhưng ở thời điểm nước rút trao giải Oscar, hầu hết giới truyền thông Mỹ nghiêng về 'Nghệ sĩ'.

Oscar trong tầm tay “Nghệ sĩ”

Cuộc đua tranh, vận động hành lang Oscar chạm đích, vì các thành viên Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh kết thúc bỏ phiếu kín hôm 21-2. Kết quả chính thức chờ 26-2, nhưng trong lúc chờ đợi theo truyền thống, các nhà cái đang sôi động ở các cuộc đặt cược: Nghệ sĩ dẫn đầu với tỷ lệ 16 ăn 1.

Theo xếp hạng của Heatmeter do Los Angeles Times lập ra- cho điểm các phim dựa trên các đề cử và giải thưởng nhận được- Nghệ sĩ bỏ xa các đối thủ tới hàng trăm điểm. Theo cách tương tự, trang ABC News cũng tung ra hình thức “chứng khoán phim”, tức đánh giá dựa trên ý kiến của báo chí, các nhà chuyên môn trong giới điện ảnh và dư luận, Nghệ sĩ sẽ chiến thắng.

Tuy các xếp hạng này không có giá trị tiên đoán, nhưng lại là chỉ số khá xác đáng cho xu hướng ưa chuộng ở Mỹ. “Nghệ sĩ thắng khá nhiều ở các giải thưởng tiền Oscar, có thể trở thành phim câm kể từ 83 năm qua, phim đen trắng kể từ 18 năm nay đoạt giải cao nhất tại Oscar lần thứ 84”, tờ The Hollywood reporter đăng tải. Tạp chí đặc biệt dựa vào phong vũ biểu chiến thắng ở giải thưởng của Hiệp hội các nhà sản xuất (PGA): 50 trên 63 phim hay nhất tại PGA sẽ lên ngôi tại Oscar.

Về phía đạo diễn xuất sắc nhất, Michel Hazanavicius cũng là đối thủ xứng tầm: “Nếu Scorsese chưa từng đoạt Oscar từ 6 năm qua, và nếu Malick (Cây đời) thân thiện hơn, hai người có thể có cơ may, nhưng thực tế rất khó”, theo phân tích của tạp chí The Hollywood reporter.

Martin Scorsese nhận Oscar Đạo diễn xuất sắc năm 2007 cho phim The Departed. Còn Terrence Malick khó chen chân vào danh sách sáng giá, kể từ khi Nghệ sĩ xuất hiện.

Theo Los Angeles Times, chẳng có gì khó hiểu khi Nghệ sĩ có sức quyến rũ kỳ lạ với 5.765 thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ. Rất nhiều thành viên trải qua thời kỳ từ phim câm đến phim có tiếng nói từ thời ấu thơ. Số liệu thống kê chỉ ra: 94% thành viên bỏ phiếu người da trắng, 77% có tuổi trung bình 62; chỉ có 14% dưới 50 tuổi và khoảng 2% da màu.

Báo chí Mỹ chỉ ra gu khá cũ của các thành viên Viện Hàn Lâm, bởi họ chọn Diễn thuyết của nhà vua thay vì bộ phim tươi trẻ Mạng xã hội, chọn Crash (Đụng độ) thay vì Núi Brokeback- đề tài đồng tính. Họ thích các phim dạng tiểu sử, vinh danh các diễn viên quen mặt, điện ảnh của những Clint Eastwood, Woody Allen hay Martin Scorsese.

Hãng The Weinstein phân phối Nghệ sĩ tại thị trường Mỹ khôn khéo thực hiện cuộc vận động tiền Oscar, với lá bài hoài cổ: Nghệ sĩ mang hơi hướng ôn lại thời kỳ vàng son của Hollywood- ấn tượng sâu đậm với phần đông các thành viên bỏ phiếu.

Nam, nữ diễn viên dễ đoán

Các chuyên gia lại tỏ ra khá thoải mái ở các dự đoán giải thưởng cho diễn xuất. Nếu Christopher Plummer (Beginners) có vẻ chẳng có trở ngại nào khi giành Oscar cho Nam phụ xuất sắc; ở phía nữ Bérénice Bejo của Nghệ sĩ phải đối đầu với Octavia Spencer (The Help-Người giúp việc). Ở hạng mục Nữ diễn viên chính, Meryl Streep và Viola Davis (The Help) đang trong cuộc đấu tay đôi.

Diễn xuất trong The Iron lady của Meryl Streep không còn điều gì phải phàn nàn, trước đó bà được rất nhiều giải thưởng. Tuy nhiên, xét về yếu tố mới, Rooney Mara trong loạt phim Cô gái có hình xăm rồng lại có cơ hội đăng quang.

Jean Dujardin trở thành đối tượng được bàn luận sôi động nhất. Không ai phủ nhận tài năng của Dujardin, nhưng đối thủ của anh không hề dễ chịu lại là George Clooney. Anh gây ấn tượng với vai ông bố mải làm ăn, bỏ bê gia đình và phải đối mặt sự thật vợ chết để lại hai cô con gái tuổi nổi loạn.

Trên bảng phân tích của ABC News, khoảng cách giữa Clooney và Dujardin rất mong manh. Brad Pitt có vẻ không có duyên với giải thưởng, dù anh nhận khá nhiều đề cử ở các mùa Oscar.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.