Mỹ và đồng minh chuẩn bị can thiệp quân sự tại Syria?

24/02/2012 14:53 GMT+7

(TNO) Trang tin chuyên về tình báo Debkafile loan tin hôm 23.2 rằng quá trình chuẩn bị cho việc can thiệp quân sự tại Syria đang được xúc tiến lặng lẽ tại Mỹ, Pháp, Ý, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ.

(TNO) Trang tin chuyên về tình báo Debkafile loan tin hôm 23.2 rằng quá trình chuẩn bị cho việc can thiệp quân sự tại Syria đang được xúc tiến lặng lẽ tại Mỹ, Pháp, Ý, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nguồn tin của Debkafile tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp sửa đưa ra quyết định cuối cùng sau khi Lầu Năm Góc trình các kế hoạch nhằm bảo vệ phe nổi dậy Syria và người dân nước này trước cuộc đàn áp đẫm máu của chính phủ.


 Thành viên phe nổi dậy Syria - Ảnh: AFP

Quá trình lên kế hoạch đang diễn ra tại thủ đô các nước đồng minh từng sát cánh với Mỹ trong chiến dịch tại Libya vốn lật đổ đại tá Muammar Gaddafi vào năm ngoái. Tất cả đang chờ quyết định của Nhà Trắng trước khi hành động.

Tại Libya, quá trình can thiệp quân sự của nước ngoài bắt đầu bằng một chiến dịch bảo vệ người dân Libya trước cuộc trấn áp của ông Gaddafi. Nó được ủy thác bởi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, khả năng này sẽ không xảy ra trong trường hợp Syria vì Nga chắc chắn sẽ sử dụng quyền phủ quyết.

Do đó, các nước phương Tây đang chuẩn bị hành động quân sự trên quy mô giới hạn bên ngoài tầm ảnh hưởng của Liên Hiệp Quốc, có khả năng là nhân danh nhóm “Những người bạn của Syria”, một nhóm gồm 80 quốc gia vốn tổ chức hội nghị đầu tiên tại Tunisia trong hôm 24.2.

Việc chuẩn bị cho hội nghị này đã được tiến hành tại Bộ Ngoại giao Anh. Vào hôm 22.2, Ngoại trưởng Anh William Hague phát biểu: “Các chính phủ trên thế giới có bổn phận hành động… và tăng gấp đôi nỗ lực nhằm chấm dứt chiến dịch khủng bố hèn hạ của chế độ Assad”.

Ông Hague không đề cập đến việc lật đổ Tổng thống Assad cũng như không chỉ ra các nỗ lực cần thiết để chấm dứt đổ máu.

Tuy nhiên, nguồn tin quân sự của Debkafile cho biết ông Hague để ngỏ những vấn đề này vì ông Obama vẫn đang chờ kế hoạch của Lầu Năm Góc trước khi đưa ra quyết định về cách thức hành động.

Tổng thống Mỹ cũng đang chờ báo cáo của Ngoại trưởng Hillary Clinton về tình hình hội nghị ở Tunisia.

Theo Debkafile, ông Obama muốn biết cụ thể liệu Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất có hỗ trợ cả về chính trị và tài chính cho chiến dịch can thiệp quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Syria hay không.

Sơn Duân

>> Ông Kofi Annan làm đặc phái viên tại Syria
>> Mỹ chuẩn bị mọi khả năng cho Syria
>> Cần 75.000 quân để bảo vệ các kho vũ khí hóa học Syria
>> Mỹ tỏ ý vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Hai nhà báo phương Tây bị giết tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.