Mỹ giao trả kho báu tiền vàng cho Tây Ban Nha

24/02/2012 11:36 GMT+7

(TNO) Một kho báu gồm các đồng tiền vàng và bạc trị giá 500 triệu USD khai quật từ con tàu Tây Ban Nha bị đắm sẽ được máy bay quân sự chở về Tây Ban Nha trong hôm nay, 24.2.

(TNO) Một kho báu gồm các đồng tiền vàng và bạc trị giá 500 triệu USD khai quật từ con tàu Tây Ban Nha bị đắm sẽ được máy bay quân sự chở về Tây Ban Nha trong hôm nay, 24.2.


 Các đồng tiền được phát hiện từ xác tàu đắm - Ảnh: Reuters

Theo tùy viên văn hóa của tòa đại sứ Tây Ban Nha ở Washington Guillermo Corral, hai chiếc máy bay quân sự C-130 của nước này sẽ hạ cánh tại căn cứ không quân Mỹ ở Tampa, Florida, để bốc các đồng tiền vàng dưới sự hộ tống của bảo vệ có vũ trang.

Kho báu gồm 594.000 đồng tiền vàng và bạc là trung tâm trong cuộc chiến pháp lý kéo dài năm năm giữa Tây Ban Nha và một công ty khai thác tàu đắm Mỹ.

Theo Reuters, công ty Mỹ đã phát hiện kho báu vào năm 2007 ở ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha. Kho báu này được cho là nằm trong xác tàu Nuestra Senora de las Mercedes, một con tàu bị hải quân Anh đánh chìm vào năm 1804 khi trên đường trở về nước từ Nam Mỹ.

Vào tuần trước, một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra lệnh cho công ty Odyssey Marine Exploration giao trả các đồng tiền cho Tây Ban Nha.

Các đồng tiền được cất giữ tại một địa điểm bí mật ở Florida kể từ khi được tìm thấy.

Bộ Văn hóa Tây Ban Nha thông báo hôm 20.2 rằng các đồng tiên được xếp hàng di sản quốc gia, do đó sẽ được giữ lại trong nước và sẽ được trưng bày ở các viện bảo tàng. Bộ này cũng bác bỏ khả năng kho báu được đem bán để giảm bớt gánh nặng nợ nần của quốc gia.

Sơn Duân

>> Phát hiện kho vàng triệu đô trên trần nhà
>> Tìm thấy kho báu trị giá 3 tỉ USD?
>> Truy tìm kho báu
>> Phát hiện kho vàng bạc của chiến binh Viking
>> Kho báu hơn 11 tỉ USD ở Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.