Đà Nẵng: Kiên quyết với nạn ăn xin trước thềm lễ hội pháo hoa

24/02/2012 15:47 GMT+7

(TNO) Ngày 24.2, UBND TP.Đà Nẵng đã có chỉ đạo đến tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện... về kế hoạch cao điểm tập trung ngăn chặn, xử lý tình trạng xin ăn biến tướng, bán hàng rong, lang thang đánh giày trên địa bàn TP.

(TNO) Ngày 24.2, UBND TP.Đà Nẵng đã có chỉ đạo đến tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện... về kế hoạch cao điểm tập trung ngăn chặn, xử lý tình trạng xin ăn biến tướng, bán hàng rong, lang thang đánh giày trên địa bàn TP.

>> Nhận diện đối thủ Cuộc thi pháo hoa quốc tế 2012
>> Anh tài hội ngộ
>> Thi pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2012

 
Các trẻ đánh giày sẽ phải chấp hành những quy định của TP khi hành nghề - Ảnh: Diệu Hiền

Theo đó, kế hoạch này nhằm nâng cao trách nhiệm các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng xin ăn biến tướng, lang thang đánh giày, bán hàng rong, bu bám, chèo kéo khách, góp phần làm trong sạch địa bàn và duy trì mục tiêu “Thành phố không có người lang thang xin ăn”.

Quá trình tổ chức thực hiện cần coi trọng hiệu quả, chất lượng, tránh hình thức, qua loa, chiếu lệ.

Những việc làm cụ thể sẽ là: tổ chức khảo sát, lập danh sách các đối tượng lưu trú và hoạt động trên từng địa bàn, xác định địa bàn trọng điểm để tập trung lực lượng kiểm tra, giám sát.

Đồng thời, bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn, quản lý chặt chẽ việc đăng ký tạm trú, tạm vắng tại các nhà trọ, nhà cho thuê... Phát hiện xử lý, ngăn chặn tình trạng người ngoài địa phương đến thành phố để bán hàng rong, đánh giày kết hợp xin ăn. Tổ chức cho các đối tượng trong diện quản lý làm cam kết không vi phạm các quy định của thành phố; định kỳ tổ chức họp để chấn chỉnh những trường hợp vi phạm.

Với những đối tượng vi phạm, sẽ lập biên bản cảnh cáo, buộc trở về nơi cư trú đối với các đối tượng từ những nơi khác đến Đà Nẵng lang thang đánh giày, bán hàng rong tại các tuyến đường, khu vực quy định cấm.

Thu gom chuyển vào cơ sở Bảo trợ xã hội để phân loại, xử lý các đối tượng: người lang thang xin ăn, người tâm thần lang thang, người làm công việc khác kết hợp với xin ăn (biến tướng xin ăn), người lang thang đánh giày, bán vé số, bán hàng rong đã bị phát hiện lập biên bản buộc trở về nơi cư trú, nhưng tiếp tục tái diễn.

Bên cạnh đó, còn tổ chức rà soát, phân loại, nắm danh sách đối tượng buôn bán hàng rong ở các địa phương để gặp gỡ, tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ chuyển đổi việc làm khác phù hợp với bản thân nhằm ổn định cuộc sống.

Thực hiện lồng ghép vào các chương trình, dự án để cho vay vốn, hỗ trợ học nghề, học văn hóa, thực hiện các chính sách bảo trợ xã hội, hướng dẫn cách làm ăn để giúp họ ổn định cuộc sống.

UBND TP.Đà Nẵng cũng lên kế hoạch gặp mặt số người bán hàng rong, đánh giày, bán vé số… sinh sống trên địa bàn để phổ biến và vận động họ tự giác chấp hành các quy định của thành phố.

Tất cả các ngành: Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Công thương, Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Y tế và các quận, huyện đều phải có trách nhiệm trong việc thực hiện kế hoạch này.

"Chiến dịch" này sẽ bắt đầu từ ngày 1.3 kéo dài đến 30.4. Thời gian kết thúc cũng vào đúng dịp lễ hội pháo hoa. Đây cũng là một động thái tích cực của lãnh đạo TP trong việc mang đến một hình ảnh đẹp, văn minh của Đà Nẵng đến với du khách trong nước và quốc tế khi đến với thành phố này.

Diệu Hiền

>> Làm ăn ở đền bà Chúa Kho
>> Sư giả "vây" chùa Bà
>> Xin ăn nguy hiểm giữa làn xe đông đúc
>> Bát nháo chùa Ông Thua Xà
>> Nhận diện đối thủ Cuộc thi pháo hoa quốc tế 2012
>> Tưng bừng Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng
>> Thư của vợ người xem pháo hoa gửi chồng
>> Những kinh nghiệm khi đi xem pháo hoa ở Đà Nẵng
>> Kinh doanh theo... pháo hoa
>> Đà Nẵng tưng bừng lễ hội pháo hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.