Chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

25/02/2012 03:39 GMT+7

Sau bài viết Đà Nẵng bị “soán ngôi” về năng lực cạnh tranh đăng trên Thanh Niên ngày 24.2, nhiều bạn đọc đã thắc mắc về tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh các tỉnh thành. Chúng tôi xin trả lời như sau:

Sau bài viết Đà Nẵng bị “soán ngôi” về năng lực cạnh tranh đăng trên Thanh Niên ngày 24.2, nhiều bạn đọc đã thắc mắc về tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh các tỉnh thành. Chúng tôi xin trả lời như sau: 

Từ năm 2009 trở lại đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đưa ra 9 chỉ tiêu chủ yếu để doanh nghiệp (DN) Việt Nam đánh giá về năng lực cạnh tranh (PCI) của các tỉnh, thành, gồm: chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch, chi phí không chính thức, dịch vụ hỗ trợ DN, thiết chế pháp lý, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, tính năng động của lãnh đạo tỉnh và chính sách lao động.

Theo Phó trưởng phòng Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn, phương pháp xây dựng chỉ số PCI gồm 3 bước, còn gọi là 3C, bao gồm thu thập (collect), tính toán (calculate) và hiệu chuẩn (calibrate). Đầu tiên nhóm nghiên cứu thu thập dữ liệu qua cuộc điều tra, khảo sát mang tính đại diện cao trên toàn quốc và các nguồn dữ liệu đã công bố. Sau đó tính toán 9 chỉ số thành phần và chuẩn hóa theo thang điểm 10. Cuối cùng hiệu chuẩn điểm số tính PCI tổng hợp là giá trị trung bình có trọng số của 9 chỉ số thành phần với số điểm tối đa là 100 điểm.

PCI năm 2011 hoàn toàn áp dụng phương pháp luận của hai năm trước đó, cho phép nhóm nghiên cứu theo dõi tình hình điều hành của các địa phương, phân tích các yếu tố dẫn đến chuyển biến và đánh giá tốt hơn những tác động kinh tế có được nhờ cải thiện năng lực điều hành.

Kết quả đánh giá chỉ số PCI năm 2011 được VCCI tiến hành khảo sát với sự tham gia của 6.922 DN, trong đó DN tư nhân chiếm 30,2%; công ty TNHH chiếm 50,8%; công ty cổ phần chiếm 18,8%; công ty cổ phần được niêm yết trên thị trường chứng khoán chiếm 0,5%; công ty hợp danh và các loại hình khác chiếm 0,3%.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.