Biến cái bất lợi thành có lợi

25/02/2012 03:05 GMT+7

Từ những cây bèo lục bình trôi nổi trên sông, ba học sinh Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP.Huế) đã thu gom làm nguyên liệu để trồng nấm sò.

Từ những cây bèo lục bình trôi nổi trên sông, ba học sinh Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP.Huế) đã thu gom làm nguyên liệu để trồng nấm sò.

Ở Thừa Thiên-Huế, bèo lục bình sống dày đặc trên các thủy vực làm cản trở giao thông đường thủy, ảnh hưởng đến đời sống các sinh vật khác.

Xuất phát từ ý tưởng tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có, giảm thiểu tác hại của bèo lục bình đến môi trường, nhóm học sinh của Trường THCS Phạm Văn Đồng đã thực hiện đề tài “Trồng nấm sò trên bèo lục bình” dưới sự hướng dẫn của cô Lê Thị Thu Hằng, giáo viên môn sinh.

Nguyễn Thị Quỳnh Châu, Chế Thị Len Len, Phan Thị Khánh Phương là học sinh lớp 9, đều thuộc đội tuyển học sinh giỏi môn sinh của trường. Nói về ý tưởng của đề tài, Châu cho biết: “Mỗi lần chúng em đi học, khi đi ngang Đập Đá thấy bèo lục bình trôi rất nhiều và các công nhân môi trường đô thị phải vớt rất vất vả. Nó vừa làm mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường vừa tốn nhân công. Cho nên, chúng em nảy ra ý tưởng dùng bèo lục bình làm nguyên liệu để trồng nấm”.

 
Cô Lê Thị Thu Hằng và nhóm tác giả với cây nấm đầu tiên được trồng thành công - Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Từ ý tưởng đó, các em đã đến các sông vớt bèo về thử nghiệm. Để có được những cây nấm tốt, các em phải thí nghiệm cẩn thận qua nhiều công đoạn, từ chuẩn bị nguyên liệu, cấy giống, ươm sợi đến chăm sóc và thu hái. Thời gian để hoàn thành đề tài mất 4 tháng. “Để không làm ảnh hưởng đến việc học, các em đã tận dụng thời gian ngoài giờ học để nghiên cứu”, Len nói.

“Tuy việc nghiên cứu gặp không ít khó khăn, nhưng khi đã nắm được quy trình của nó thì việc trồng nấm sò trên bèo lục bình tương đối đơn giản, có thể ứng dụng ở quy mô gia đình hoặc sản xuất quy mô lớn”, Phương cho biết.

Theo cô Lê Thị Thu Hằng, việc trồng nấm sò không mới nhưng đề tài mới ở chỗ là nguyên liệu bèo lục bình sẽ làm giảm tác hại gây ô nhiễm môi trường. Vì thế giá trị của đề tài không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế cho người dân mà còn có giá trị về mặt bảo vệ môi trường.

Đề tài “Trồng nấm sò trên bèo lục bình” của ba học sinh đã đoạt giải nhất hội thi Intel Isef do Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức.

Tuyết Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.