Trung Quốc tăng cường tàu đổ bộ

23/02/2012 03:18 GMT+7

Trung Quốc đang có kế hoạch bổ sung thêm tàu đổ bộ hạng nặng cùng lớp với chiếc Tỉnh Cương Sơn vừa được diễn tập thử nghiệm. 

Tân Hoa xã trích một số nguồn tin cho biết Trung Quốc sắp bổ sung cho hải quân thêm 8 tàu mẹ đổ bộ lớp 071 có độ choán nước 20.000 tấn, chở được 800 lính và 15 - 20 phương tiện như trực thăng, xe thiết giáp, tàu đệm khí... Theo Reuters, Trung Quốc đang có 4 tàu thuộc loại này. Đáng chú ý là chiếc đầu tiên được hạ thủy từ năm 2006 nhưng 3 tàu khác được cấp tập bổ sung chỉ trong 5 tháng qua với chiếc mới nhất được hạ thủy tại Thượng Hải hồi tháng trước.

 
Một tàu lớp 071 đang được đóng - Ảnh: Chinamil.com.cn

Đầu tháng 2, Hạm đội Nam Hải đã tập trận với sự tham gia của tàu Tỉnh Cương Sơn thuốc lớp 071 nhằm kiểm nghiệm khả năng chỉ huy máy bay trực thăng và tàu đệm khí, theo Tân Hoa xã. Thuyền trưởng Lưu Trung Hộc cho biết đây cũng là bước mở màn cho đợt tập trận trong năm 2012 của tàu này. Bắc Kinh chưa thông báo rõ Tỉnh Cương Sơn sẽ được biên chế về đâu nhưng việc nó diễn tập chung với Hạm đội Nam Hải làm dấy lên đồn đoán rằng tàu sẽ được triển khai ở biển Đông.

Các thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh nhiều bên đang chú ý lẫn quan ngại các động thái tăng cường sức mạnh hải quân của Trung Quốc. Reuters dẫn lời ông Christian Le Miere, chuyên gia hàng hải tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế ở London (Anh), nhận xét: “Sở hữu hạm đội tàu đổ bộ quy mô lớn có thể coi là sự khẳng định cho chiến lược quyền lực biển”. Theo ông, tàu đổ bộ đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối lực lượng hải quân. Ngoài ra, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ hồi năm 2011 cho hay Trung Quốc hiện có 75 tàu chiến chủ lực, 60 tàu ngầm, 55 tàu đổ bộ các loại, 85 tàu tấn công trang bị tên lửa. Lâu nay, chính quyền nước này luôn khẳng định các kế hoạch tăng cường khả năng quân sự của mình chỉ nhằm mục tiêu phòng vệ và giữ vững hòa bình, ổn định trong khu vực.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.