Ngân hàng Nhà nước khẳng định: Sacombank vẫn tiếp tục hoạt động bình thường

23/02/2012 03:40 GMT+7

Ngày 21.2, Công đoàn cơ sở Sacombank đại diện cho 10.000 cán bộ công nhân viên đã có công văn gửi cơ quan chức năng về sự việc nhóm nhà đầu tư do Eximbank đại diện yêu cầu bầu lại toàn bộ HĐQT, Ban Kiểm soát.

Ngày 21.2, Công đoàn cơ sở Sacombank đại diện cho 10.000 cán bộ công nhân viên đã có công văn gửi cơ quan chức năng về sự việc nhóm nhà đầu tư do Eximbank đại diện yêu cầu bầu lại toàn bộ HĐQT, Ban Kiểm soát.

>> Không dễ “thâu tóm” Sacombank
>> Eximbank đề nghị bầu lại HĐQT của Sacombank

Theo công văn này, hiện Eximbank chỉ sở hữu 9,73% cổ phiếu Sacombank và khi đưa ra các yêu cầu đối với Sacombank đã không đưa ra tài liệu chứng minh họ có ủy quyền hợp pháp của phần còn lại mà họ gọi là đại diện cho 51% vốn cổ phần (CP) tại Sacombank. Đáp lại phản hồi trên, một cổ đông lớn trong nhóm đang nắm giữ 51% cổ phiếu Sacombank cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo và chuyển danh sách này lên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Các nhà đầu tư trong danh sách này là tiền của họ chứ không nhận ủy quyền từ ai. Trong nay mai, danh sách những người chủ thực sự của Sacombank cũng sẽ được công bố chính thức nếu cơ quan chức năng cho phép”.

 
Sóng gió tại Sacombank sau 20 năm hoạt động - Ảnh: D.Đ.Minh

Theo ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT Eximbank, trong 51% CP Sacombank mà nhóm này đang nắm thì có 17% (nắm giữ CP liên tục) trên 6 tháng. Về vấn đề pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Trung - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng căn cứ luật Doanh nghiệp và Nghị định hướng dẫn luật Doanh nghiệp thì nhóm cổ đông do Eximbank đại diện có đủ điều kiện được quyền đề cử người vào HĐQT và Ban Kiểm soát. Về số lượng ứng cử viên mà mỗi nhóm có quyền đề cử phụ thuộc vào tỷ lệ số CP có quyền biểu quyết (mỗi CP phổ thông có một phiếu biểu quyết), chứ không phải phụ thuộc tỷ lệ sở hữu số CP phổ thông trong thời hạn liên tục ít nhất 6 tháng.

Ngày 22.2, trên website của mình, NHNN đã có thông tin về vụ Sacombank. Theo NHNN, Sacombank là một trong số các NH có quy mô tổng tài sản và mạng lưới lớn nhất. Theo số liệu giám sát của NHNN cho thấy hiện nay Sacombank có tình hình tài chính lành mạnh, hoạt động ổn định, hiệu quả, tuân thủ đầy đủ các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động NH theo quy định của NHNN; triển vọng đối với các xếp hạng của các tổ chức tín nhiệm quốc tế như Moody’s và S&P đối với NH này là “ổn định”.

Là một doanh nghiệp đặc biệt, trong quá trình hoạt động, không chỉ Sacombank nói riêng mà các tổ chức tín dụng CP nói chung đều phải chịu sự điều chỉnh của luật Doanh nghiệp và luật Các tổ chức tín dụng. Việc sở hữu CP của các cổ đông, việc bầu các cơ quan quản trị, điều hành, kiểm soát hoặc việc tổ chức lại một NH cũng đã được luật định rõ ràng. Do đó, các nhà đầu tư khi đầu tư góp vốn hoặc tham gia quản trị điều hành tại các NH thương mại CP cũng phải tuân theo các quy định này.

NHNN khẳng định đến nay Sacombank vẫn đang tiếp tục hoạt động bình thường. NHNN đang khẩn trương làm rõ các nguồn thông tin vừa qua để có biện pháp xử lý thích hợp.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.