Đổi giới tính cho trẻ

23/02/2012 09:11 GMT+7

Số trẻ em Mỹ tự nhận thấy chúng sinh ra không đúng giới tính ngày một tăng.

Ngày càng có nhiều thiếu niên và trẻ nhỏ tuổi hơn ở Mỹ được cha mẹ và thầy thuốc ủng hộ việc điều trị thay đổi giới tính vì chúng có suy nghĩ mình sinh ra không đúng giới tính. Tuy nhiên, theo tạp chí y khoa Pediatrics, điều này đặt ra những vấn đề về đạo đức. Ngoài ra, một số chuyên gia cảnh báo tác hại của việc điều trị cho trẻ bằng các loại thuốc và hormone ngăn chặn dậy thì.


Trong một lớp học của trẻ em Mỹ - Ảnh: hub pages

Chúng đáng được chữa trị

Một đứa trẻ 8 tuổi đang học lớp 2 ở Los Angeles là trường hợp điển hình. Sinh ra là con gái nhưng ngay từ khi mới 18 tháng tuổi, bé đã nói “Con là con trai” và kể từ đó bé cứ tin mình là con trai. Lúc đó gia đình bị sốc nhưng nay họ đối xử với bé như một bé trai và đang để ý những dấu hiệu đầu tiên của tuổi dậy thì để bắt đầu chữa trị. Mẹ bé kể rằng bé không muốn nghe mẹ giải thích về cơ thể của một bé gái, cũng không chịu mặc váy đầm mà ngược lại bé đòi sử dụng tên con trai kể từ khi học mẫu giáo.

Thoạt đầu, bà mẹ cho rằng rắc rối chỉ xảy ra trong một giai đoạn thôi. Tuy nhiên, sau đó, bà nghĩ có thể con bà là một bé gái đồng tính và đã tìm đến thầy thuốc. Đó là lần đầu tiên bà nghe được thuật ngữ “rối loạn xác định giới tính”. Cuối cùng, họ đến gặp bác sĩ chuyên khoa chuyển đổi giới tính tại Bệnh viện Nhi Los Angeles.

Bác sĩ Norman Spack, giám đốc một trong những phòng khám xác định giới tính đầu tiên ở Mỹ, thuộc Bệnh viện Nhi Boston, nhấn mạnh rằng các thầy thuốc nhi khoa cần biết có những đứa trẻ như thế và chúng đáng được chữa trị. Trong khi đó, theo hãng tin AP, các bác sĩ điều trị nói rằng việc từ chối không chữa trị cho trẻ sẽ có hại hơn.

Lo ngại về đạo đức

Theo bác sĩ Margaret Moon, động cơ của các bậc cha mẹ cần phải được kiểm tra sát sao. các bậc cha mẹ thường cảm thấy dễ chịu với việc điều trị thay đổi giới tính cho con hơn là có một đứa con đồng tính. 
Lâu nay, trẻ em thường có những hành vi thay đổi vai trò giới tính và đôi khi chúng còn làm ra vẻ thuộc phái khác. Tuy nhiên, những đứa trẻ nêu ở đây khác hẳn. Chúng cảm thấy chắc chắn chúng sinh ra với một cơ thể không thích hợp. Một số trẻ được chẩn đoán “rối loạn xác định giới tính”. Bác sĩ Spack thuộc trong số các thầy thuốc cho thấy thuật ngữ y khoa này chưa đúng. Một cuộc nghiên cứu cho rằng chúng có những khác biệt ở bộ não, thường là giống với trẻ khác phái hơn. Bác sĩ Spack ước tính 1/10.000 trẻ có tình trạng như vậy.

Bác sĩ Spack cho biết số bệnh nhân dạng này ở bệnh viện của ông đã tăng gấp 4 lần. Kể từ năm 2007, trung bình mỗi năm bệnh viện điều trị các vấn đề về giới tính cho 19 bệnh nhi, so với 4 bệnh nhi/năm vào cuối thập kỷ 1990. Một bác sĩ ở Texas cũng nói ngày càng có nhiều trẻ được điều trị thay đổi giới tính.

Báo cáo của bác sĩ Spack nêu 97 trường hợp bé trai và bé gái được điều trị trong khoảng năm 1998-2010. Trẻ và gia đình được tư vấn về tâm lý và theo dõi cho đến khi ở trẻ xuất hiện những dấu hiệu dậy thì đầu tiên, thường vào khoảng 11 hoặc 12 tuổi.

Bác sĩ Margaret Moon, thành viên Ủy ban Đạo đức sinh học thuộc Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, cho rằng việc đề nghị điều trị thay đổi giới tính cho những đứa trẻ dưới 18 tuổi làm tăng thêm những mối lo ngại về đạo đức. Bà nhấn mạnh một số trẻ có thể được chẩn đoán về tâm thần khi chúng cảm thấy không thoải mái với các vai trò giới tính khó xác định. Bác sĩ Moon khẳng định việc điều trị thay đổi giới tính quá sớm sẽ có hại cho trẻ.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.