Vụ tai nạn lao động kinh hoàng: Chủ thầu đổ lỗi cho công nhân

22/02/2012 12:13 GMT+7

(TNO) Sáng nay (22.1), đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Sở LĐ-TB-XH) Hà Nội cho biết, theo báo cáo ban đầu của nhà thầu chính xây dựng công trình là Tổng công ty xây dựng Trung Quốc (CSCEC), công nhân thi công tại vị trí tầng 6 đã tự ý tháo gỡ gông sàn của giàn giáo bao che, dẫn đến việc giàn giáo này bị đổ sập.

(TNO) Sáng nay (22.1), đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Sở LĐ-TB-XH) Hà Nội cho biết, theo báo cáo ban đầu của nhà thầu chính xây dựng công trình là Tổng công ty xây dựng Trung Quốc (CSCEC), công nhân thi công tại vị trí tầng 6 đã tự ý tháo gỡ gông sàn của giàn giáo bao che, dẫn đến việc giàn giáo này bị đổ sập.

>> Tai nạn lao động kinh hoàng, nhiều người bị vùi trong đống đổ nát

Đổ lỗi cho công nhân?

Theo ông Bạch Quốc Việt, Trưởng phòng An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH Hà Nội), trong báo cáo ban đầu của mình, CSCEC xác định vụ tai nạn xảy ra tại tầng 6 block E. Sự cố xảy ra do đổ giàn giáo bao che, gây ra tai nạn lao động cho nhóm công nhân đang trên đường ra về ở dưới đất.

Cũng theo báo cáo này, nguyên nhân gây ra vụ sập giàn giáo nói trên là do công nhân thi công tại vị trí tầng 6 đã tự ý tháo gỡ gông sàn của giàn giáo bao che, dẫn đến việc giàn giáo này bị đổ sập.

Sau khi kiếm tìm dưới đống đổ nát thì phát hiện 5 nạn nhân: Phạm Tiến Sang (tử vong); 4 người bị thương là Phạm Văn Toàn, Trần Văn Thoại, Phạm Văn Trang và Phạm Văn Thành.


Giàn giáo bị sập dẫn đến tai nạn lao động nghiêm trọng tối qua - Ảnh: Minh Sang

Ngay trong tối qua, lãnh đạo công ty cho biết đã gặp gỡ và hỗ trợ gia đình của nạn nhân Phạm Tiến Sang số tiền 250 triệu đồng.

Đối với các nạn nhân bị thương, công ty bước đầu sẽ hỗ trợ hoàn toàn chi phí thuốc men, điều trị.

Ông Việt cho biết hiện Sở LĐ-TB-XH Hà Nội vẫn đang tích cực thanh tra vụ việc. 

Chủ thầu không nắm được thầu phụ

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra bước đầu của Sở LĐ-TB-XH Hà Nội, vị trí xảy ra tai nạn là ở tầng 9, khi các công nhân đang thi công trát hồ bên ngoài công trình.

Hiện tại, toàn bộ công trình đã bị phong tỏa và đình chỉ thi công. Sở LĐ-TB-XH Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra và công bố kết quả thanh tra sau 30 ngày. Nếu như vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, để xảy ra tình tiết nghiêm trọng, Sở sẽ gửi đề xuất sang cơ quan công an để có thể khởi tố vụ án.


Hiện trường vụ tai nạn sập giàn giáo ở khu nhà cao tầng Capitla Land - Ảnh: Minh Sang

Theo báo cáo của chủ thầu chính thì công trình tòa nhà cao tầng Capital Land nói trên có khoảng 4.000 công nhân đang thi công. Tuy nhiên, khi được Sở LĐ-TB-XH yêu cầu xác định có bao nhiêu nhà thầu phụ trên công trường thì tổng thầu xây dựng Trung Quốc cũng không nắm được cụ thể mà chỉ có thể áng chừng có 30 nhà thầu phụ.

Chính vì vậy mà cho đến sáng nay, nhà thầu chính vẫn chưa xác định được số nạn nhân trong vụ tai nạn nói trên thuộc nhà thầu phụ nào.

Ông Bạch Quốc Việt nhận định, do có quá nhiều nhà thầu phụ, tất cả công nhân trên công trường đều mặc chung một kiểu đồng phục nên rất khó phân biệt và xác định chính xác nhà thầu phụ nào. Không loại trừ khả năng có nhiều lao động phổ thông được các nhà thầu phụ thuê mướn thời vụ vào thi công trên công trình.

Nạn nhân cho biết ngã từ tầng 7

Đến chiều tối nay, trong số đó 4 bệnh nhân đang nằm điều trị thì bệnh nhân Phạm Văn Toàn bị tai nạn nặng nhất trong tình trạng đa chấn thương, khó thở, gãy xương đùi và xương sườn bên trái.

Hiện 4 bệnh nhân này đã được chuyển lên khoa Ngoại dã chiến của Bệnh viện 103.

Bác sỹ Nguyễn Trường Giang, Chủ nhiệm khoa Ngoại dã chiến cho biết, hiện anh Toàn vẫn đang trong tình trạng nguy kịch do chấn thương sọ não, chấn thương ngực kín (gãy 5 xương sườn) và gãy xương đùi. Anh Trần Văn Thoại bị chấn động não, chấn thương phần mềm ở vai phải. Còn công nhân Phạm Văn Trang bị chấn thương phần mềm tay trái và ở lưng, hiện đang có dầu hiệu hồi phục.

Trao đổi với Thanh Niên Online, anh Trang cho biết, chiều hôm đó, anh cùng một tổ thợ gồm 10 người trát vữa mặt ngoài ở khu vực tầng 7 của toàn nhà E. Trong tổ thợ này, có anh Trang và 4 người trát vữa ở phía ngoài, số còn lại trát vữa ở mặt trong. Trong lúc đang làm việc thì anh Trang và mọi người thấy hệ thống giàn giáo bỗng nhiên rung lắc, chao đảo rồi đổ xuống từ từ ra phía ngoài hàng rào bảo vệ của tòa nhà. Khi tỉnh dậy thì anh thấy mình đã nằm trong bệnh viện.

Cơ quan công an vào cuộc điều tra

Trao đổi với Thanh Niên Online, thượng tá Nguyễn Duy Hùng, Phó trưởng Công an Q.Hà Đông, TP.Hà Nội cho biết, hiện Công an Q.Hà Đông đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại công trường Melberry Lane thuộc khu đô thị Mỗ Lao, P.Mỗ Lao, Q.Hà Đông vào chiều tối 21.2.

Cũng theo thượng tá Hùng, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, Công an P.Mỗ Lao, lực lượng Công an Q.Hà Đông, Viện KSND Q.Hà Đông và các đơn vị nghiệp vụ Công an Hà Nội nhanh chóng có mặt để bảo vệ, thu thập tài liệu, chứng cứ, khám nghiệm hiện trường.

Đề cập đến vấn đề có những thanh niên lạ mặt cản trở phóng viên tác nghiệp, ông Hùng cho biết thêm, số thanh niên lạ mặt nói trên là số bảo vệ do nhà thầu thuê để bảo vệ an ninh công trường. Cũng theo ông Hùng, đây là công trình xây dựng cho người nước ngoài nên công tác an ninh bảo vệ rất được chú trọng. (Minh Sang)

Một nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch

Sáng nay (22.2), thông tin từ Bệnh viện 103 cho biết, một nạn nhân trong vụ sập giàn giáo ở khu đô thị Mỗ Lao (Q. Hà Đông) vẫn còn đang trong tình trạng hôn mê sâu.

Các bác sĩ tiên đoán, trường hợp bị chấn thương sọ não này rất nguy kịch và khó có thể vượt qua. Các bác sĩ chưa tiết lộ thông tin về tên, tuổi của bệnh nhân này.

Cùng cấp cứu tại bệnh viện này còn có một nạn nhân bị gãy xương đùi và hai người bị đa chấn thương.

Trường hợp tử vong là anh Phạm Tiến Sang (31 tuổi, trú tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), đã hoàn tất công tác khám nghiệm tử thi và đang làm thủ tục bàn giao cho người nhà.

Theo các bác sĩ, anh Sang rơi từ tầng 11 xuống, bị vỡ gan, lá lách, tim ngừng thở... Các bác sĩ đã phải cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực nhưng không qua khỏi. (Nam Sơn)

Thu Hằng - Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.