Tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

22/02/2012 03:48 GMT+7

Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế đang thảo luận thỏa thuận ngừng bắn với các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng Syria khi bạo lực vẫn tiếp diễn.

Ngày 21.2, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bijan Farnoudi của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho biết cơ quan này đang thăm dò khả năng chuyển hàng viện trợ cho những người dân bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng qua. Ông nói mục đích các cuộc thảo luận là “ngừng bắn để hỗ trợ việc tiếp cận nhanh chóng của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ và ICRC” đến những khu vực bị ảnh hưởng nhất. Ông Farnoudi không tiết lộ nội dung thảo luận nhưng cho hay bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng rất hạn chế về thời gian, nhiều khả năng chỉ kéo dài vài giờ.

Các cuộc thảo luận về ngừng bắn được xúc tiến trong bối cảnh bạo lực tiếp tục xảy ra tại Syria. Reuters dẫn lời phe đối lập cáo buộc quân chính phủ pháo kích cấp tập thành phố Homs và Idlib vào ngày 21.2, làm ít nhất 45 người chết. Truyền thông phương Tây còn loan tin lực lượng an ninh được yểm trợ của xe thiết giáp đang tập kết xung quanh Homs và dự đoán một cuộc tấn công bộ binh sắp được tiến hành. Trong khi đó, phe chống đối tuyên bố “người dân Homs sẵn sàng chiến đấu đến cùng”.

 
Phe chống đối Syria thề chống lại chính phủ đến cùng - Ảnh: AFP

Theo AFP, sau Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Địch Tuyển, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiếp tục gặp Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Aleksey Pushkov. Ông al-Assad cám ơn sự ủng hộ của Nga dành cho Syria, đồng thời buộc tội các thế lực nước ngoài “tài trợ và vũ trang cho các nhóm khủng bố nhằm gây mất ổn định”. Hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố không tham dự hội nghị đầu tiên của nhóm “Những người bạn của Syria”, vốn do phương Tây và một số nước Ả Rập lập ra, diễn ra ở Tunisia cuối tuần này. Cùng ngày, Trung Quốc cho biết “sẽ nghiên cứu” lời mời tham dự hội nghị. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố hội nghị trên sẽ gửi thông điệp rõ ràng đến Nga, Trung Quốc và những nước “đang lựa chọn sai về vấn đề Syria”.

Cũng trong ngày 21.2, Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm với giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara về vấn đề Syria và Iran, theo AFP. Thổ Nhĩ Kỳ trước nay kêu gọi giải pháp hòa bình cho căng thẳng tại Iran nhưng rất cứng rắn chỉ trích chính quyền Syria. 

Bầu cử tổng thống Yemen

Ngày 21.2, khoảng 10 triệu người Yemen đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới để thay ông Ali Abdullah Saleh, người chấp nhận ra đi sau 33 năm cầm quyền. Ứng viên duy nhất là đương kim Phó tổng thống Abdrabuh Mansur Hadi, theo Tân Hoa xã. Dự kiến, kết quả sẽ được công bố vào ngày 23.2. Ông Saleh, đang chữa bệnh ở Mỹ, chịu từ chức để đổi lấy quyền miễn bị truy tố sau nhiều tháng đối mặt với làn sóng nổi dậy khắp nước. Có thể nói ông là người có kết cuộc “bình yên” nhất trong số các nhà lãnh đạo bị lật đổ trong đợt chính biến tại Trung Đông và Bắc Phi. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa thật sự yên ổn vì nhiều người phản đối việc ông Saleh được “hạ cánh an toàn” và cho rằng ông Hadi là “tay sai của chế độ cũ”. Theo AFP, bạo lực đã nổ ra tại một số vùng, khiến ít nhất 4 người chết và nhiều phòng phiếu bị các tay súng chiếm giữ. 

Ngọc Bi

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.