Khốn đốn với mác trường công lập

22/02/2012 03:26 GMT+7

Thực hiện Quyết định 204 ngày 27.1.2011 của UBND tỉnh Quảng Trị về chuyển đổi các cơ sở giáo dục mầm non bán công sang công lập, 9 trường mầm non H.Cam Lộ đã chuyển sang công lập.

Bước vào năm học 2011-2012, phụ huynh phấn khởi từ nay sẽ phải nộp các phí ít hơn trước vì đã được nhà nước hỗ trợ, giáo viên (GV) cũng vui không kém bởi sẽ có cơ hội được tuyển vào biên chế, ổn định đời sống.

Trên tinh thần này, 9 trường mầm non đều thu phí thấp hơn nhiều so với trước. Cụ thể, lúc ở loại hình bán công, các trường thu 120.000 đồng đến 150.000 đồng/cháu/tháng thì nay thu 30.000 đồng/cháu/tháng (đối với khu vực miền núi), 50.000 đồng/cháu/tháng (đối với khu vực nông thôn), 120.000 đồng/cháu/tháng (đối với thành phố, thị xã, thị trấn).

Bà Trần Thị Kỷ, Hiệu trưởng Trường mầm non Họa Mi xã Cam Thành, trình bày: “Trường chúng tôi thuộc khu vực miền núi, sau 5 ngày phụ huynh đã đóng tiền đầy đủ cho cả năm học. Nhưng suốt từ tháng 8 đến nay tiền lương dành cho 17 GV hợp đồng của nhà trường vẫn chưa được chuyển về, đời sống của họ rất khốn khổ. Đến gần tết, được sự cho phép của chính quyền và ngành, chúng tôi tổ chức họp phụ huynh xin thu thêm 114.000 đồng/cháu/tháng để có tiền trả lương cho GV nhưng đã nhận sự phản ứng dữ dội từ phía phụ huynh”. Trước tình hình này, H.Cam Lộ quyết định chi gần 400 triệu đồng để trả tiền cho GV mầm non hợp đồng trước tết vài ngày. Nhưng vấn đề khác lại nảy sinh bởi đây dù sao đây cũng là khoản tiền “cho mượn” và mượn thì phải trả... Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng GD-ĐT H.Cam Lộ, trần tình: “Chúng tôi buộc phải có tiền để trả lại cho huyện. Giải pháp tình thế là “vận động” phụ huynh nộp thêm học phí rồi sau này khi tiền lương của GV được trên chuyển về chúng tôi sẽ trả lại cho phụ huynh. Bởi trường không thể đóng cửa, GV không thể bỏ dạy, học sinh không thể bỏ học…”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ sự việc này kéo dài là bởi tiền lương đang “mắc kẹt” tại Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị. Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Thanh, Phó phòng Quản lý ngân sách (Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị), cho hay: “Chúng tôi đã biết về sự việc này và đã có công văn gửi Phòng Tài chính H.Cam Lộ để xác định nhu cầu nhưng địa phương chưa báo lên, hệ số lương cụ thể cũng chưa có. Chủ trương thì thế nhưng ngân sách và con người thì huyện phải quản lý, thực hiện...”. Còn ông Hồ Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh, cho rằng khó khăn này không chỉ H.Cam Lộ gặp phải mà các địa phương khác cũng đang vướng vì quyết định chuyển đổi có từ tháng 1.2011 nhưng đến ngày 14.2.2012, UBND tỉnh Quảng Trị mới ban hành quyết định hướng dẫn tuyển viên chức vào làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non. “Các địa phương phải tuyển viên chức theo các tiêu chí rồi lập danh sách ai được vào biên chế, ai không thì chúng tôi mới có thể áp vào đó mà trả lương (toàn tỉnh hiện có hơn 2.000 GV mầm non nhưng đến năm 2015 chỉ tuyển thêm vào biên chế hơn 1.106 GV). Tiền thì không phải là không có nhưng vấn đề là không biết căn cứ vào cái gì để trả lương cho GV”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuấn, để xử lý sự việc rốt ráo, Sở GD-ĐT, Sở Nội vụ và Sở Tài chính cần ngồi lại vì rõ ràng chủ trương thì đúng đắn nhưng quy trình chuyển đổi chưa bắt kịp thực tế, các bên đã phối hợp với nhau chưa đồng bộ.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.