Iran cấm IAEA đến cơ sở hạt nhân quan trọng

22/02/2012 11:31 GMT+7

(TNO) Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế của Liên Hiệp Quốc (IAEA) cho biết, phái đoàn thanh sát của họ đã rời Iran hôm 22.2 sau khi bị cấm đến những địa điểm hạt nhân gây nghi ngờ của nước này.

IAEA thông báo họ không đạt được thỏa thuận thanh sát địa điểm Parchin ở phía nam Tehran bất chấp nhiều nỗ lực.

Ở chuyến thanh sát thứ 2 trong vòng chưa đầy một tháng, các thanh sát viên cao cấp của IAEA đã đến Tehran nhằm vận động các quan chức Iran phản hồi những lo ngại đang gia tăng về việc nước Cộng hòa Hồi giáo này có thể theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân.

Thất bại này nhiều khả năng sẽ khiến quan hệ giữa Iran và phương Tây trở nên căng thẳng hơn nữa, theo Reuters. Trong vài tháng qua, các nước phương Tây đã siết chặt những lệnh trừng phạt nhắm vào ngành xuất khẩu dầu của Iran.

“Trong cả hai vòng đàm phán, đội thanh sát của IAEA đã yêu cầu được đến cơ sở quân sự ở Parchin. Iran không cấp phép cho việc này”, tổ chức có trụ sở tại Vienna (Áo) nói trong thông báo sau các cuộc thương thảo hôm 20 và 21.2.

IAEA từng đề cập đến địa điểm ở Parchin trong bản báo cáo vào tháng 11 năm ngoái vốn đổ thêm dầu vào lửa trước những lo ngại của phương Tây về việc Iran phát triển vũ khí hạt nhân, một cáo buộc mà Tehran luôn bác bỏ.

Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano phát biểu: “Thật thất vọng khi Iran không chấp nhận yêu cầu đến Parchin của chúng tôi. Chúng tôi đã đàm phán trên tinh thần xây dựng song không đạt được thỏa thuận”.

Trước đó, Đại sứ Iran tại IAEA Ali Asghar Soltanieh nói với hãng tin ISNA rằng Tehran dự định sẽ tổ chức thêm các cuộc đàm phán với IAEA, cơ quan có nhiệm vụ ngăn cản việc phổ biến vũ khí hạt nhân trên thế giới.

Tuy nhiên, người phát ngôn của ông Amano, Gill Tudor, tuyên bố rằng vẫn chưa có cuộc họp nào được lên kế hoạch trong thời điểm này.

Mỹ và Israel vốn khẳng định họ sẽ không loại bỏ việc sử dụng vũ lực với Iran nếu kết luận các biện pháp ngoại giao và trừng phạt không thể ngăn cản nước này phát triển vũ khí hạt nhân.

Sơn Duân

>> Kịch bản Israel tấn công Iran
>> Tàu chiến Iran cập cảng Syria
>> Iran ngưng bán dầu cho các công ty Anh, Pháp
>> Phương Tây lạc quan về Iran, theo dõi Syria
>> Tàu chiến Iran tiến vào Địa Trung Hải
>> Mỹ, EU hoan nghênh đề nghị của Iran
>> Tổng thống Iran phản bác sự can thiệp bên ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.