Hy Lạp được vay 130 tỉ euro

22/02/2012 03:51 GMT+7

Các nước thuộc Khu vực sử dụng đồng euro (eurozone) đã đạt được thỏa thuận về việc hỗ trợ Hy Lạp đối phó khủng hoảng nợ vào sáng 21.2. Sau hơn 13 giờ thảo luận, các bộ trưởng tài chính của eurozone thông qua gói cứu trợ tài chính có tổng trị giá 237 tỉ euro, theo tờ Le Monde. Ủy viên Kinh tế EU Olli Rehn nhận định thỏa thuận này sẽ giúp Hy Lạp “có một khởi đầu mới”. Cụ thể, nước này sẽ được vay 130 tỉ euro từ đây đến năm 2014. Kế đến, các ngân hàng, quỹ đầu tư tư nhân chấp nhận xóa hơn 50% số nợ của Hy Lạp, tương đương 107 tỉ euro. Đây là mức xóa nợ cao kỷ lục trong lịch sử kinh tế thế giới. Hồi tháng 5.2010, eurozone cũng đã duyệt gói hỗ trợ 110 tỉ euro cho Athens.

 
Biểu tình chống thắt lưng buộc bụng tại Hy Lạp  - Ảnh: AFP 

Với thỏa thuận này, Hy Lạp tránh được nguy cơ vỡ nợ khi đến kỳ hạn thanh toán 14,5 tỉ euro vào ngày 20.3. Đổi lại, Athens phải “cắn răng” thông qua các kế hoạch thắt chặt chi tiêu hà khắc khiến người dân phẫn nộ biểu tình liên tục những ngày qua. Quốc hội nước này vừa thông qua chương trình cắt giảm ngân sách trị giá 3,3 tỉ euro cho năm 2012, chủ yếu từ giảm lương tối thiểu và hạ lương hưu, theo Le Monde. Lãnh đạo các đảng thuộc chính phủ liên hiệp cũng cam kết sẽ tiếp tục siết chặt chi tiêu và tăng cường cải cách sau khi tổng tuyển cử trước hạn được tổ chức vào tháng 4.

Các bộ trưởng tài chính eurozone cũng nhất trí tăng cường giám sát các chính sách về kinh tế, tài chính của Hy Lạp. Ủy viên Rehn nhận định: “Thỏa thuận không thể được thông qua nếu thiếu điều kiện quan trọng là chấp nhận một phái đoàn thanh tra thường trực của Ủy ban châu Âu tại Hy Lạp”.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.