Tàu chiến Iran cập cảng Syria

21/02/2012 03:06 GMT+7

Đài Press TV hôm qua đưa tin 2 tàu hải quân Iran đã cập cảng Tartus của Syria, nước có chung đường biên giới với Israel.

Giới chức cho hay đội tàu gồm một tàu khu trục và một tàu tiếp tế đến để hỗ trợ huấn luyện của hải quân Syria theo thỏa thuận được ký kết hồi năm ngoái. Trước đó, đội tàu Iran đã được chính quyền Ai Cập cho phép đi qua kênh đào Suez để vào Địa Trung Hải. Press TV dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ahmad Vahidi tuyên bố sự hiện diện của tàu chiến Iran tại vùng biển quốc tế phản ánh sức mạnh hải quân của nước này.

Trong một động thái biểu dương sức mạnh khác, các lực lượng lục quân thuộc Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran hôm qua bắt đầu tập trận mới ở miền trung. Theo hãng tin IRNA, cuộc tập trận diễn ra cùng lúc với một đợt diễn tập phòng không khác nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các cơ sở hạt nhân của Iran.

Phản ứng trước sự hiện diện của tàu chiến Iran tại Syria, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Yigal Palmor nói Tel Aviv “sẽ theo dõi sát sao các tàu này”. Bất chấp khuyến cáo của Mỹ và Anh, Israel vẫn luôn sục sôi muốn tấn công Iran. Tổng tham mưu trưởng quân đội Benny Gantz vừa tuyên bố nước này sẽ tự quyết định việc có đánh Iran hay không. Theo báo Ha’aretz ngày 20.2, quân đội Israel sẽ triển khai một khẩu đội tên lửa đánh chặn tại thủ đô Tel Aviv trong vài ngày tới. Quân đội khẳng định đây là động thái bình thường nhưng giới phân tích cho rằng nó có thể nằm trong các biện pháp tăng cường phòng thủ trước khi tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trong một diễn biến khác, tòa án Thái Lan hôm qua phát lệnh bắt nghi can người Iran thứ năm trong âm mưu đánh bom bị cho là nhằm vào ngoại giao đoàn Israel ở Bangkok tuần trước.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.